Kinh nghiệm khi đi du lịch ở Sơn La

01/12/2023 16:30

Mang trọng mình nét đẹp văn hóa của vùng núi Tây Bắc, Sơn La còn được thiên nhiên ưu ái ban cho cảnh sắc mê hoặc lòng người với nhiều địa điểm tham quan và đặc sản thu hút du khách thập phương.

1. Du lịch Sơn La vào mùa nào đẹp nhất

Bạn có thể ghé thăm Sơn La vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bởi mỗi mùa Sơn La mang một vẻ đẹp riêng, những nét đặc trưng riêng của cuộc sống con người ở nơi đây. 

Tháng 8, 9 là lúc lúa bắt đầu chín ở Tây Bắc, choáng ngợp trước những cánh đồng lúa bạt ngàn. Vào ngày 1/9 là Tết Độc Lập của người Mông ở Mộc Châu, sẽ thật tuyệt nếu các bạn có thời gian tham gia cùng.

Tháng 11 là thời điểm thích hợp để đi săn ảnh ở Mộc Châu với những bông hoa cải nở trắng xóa cả một khu rừng, ngay trước và sau Tết Nguyên Đán cũng là thời điểm hoa đào, mận nở.

Tháng 12 đi dọc tuyến đường Quốc lộ 6 cũ sẽ được chiêm ngưỡng sắc vàng của hoa dã quỳ.

 Ngoài ra, lên Sơn La vào khoảng thời gian mùa đông, bạn còn có cơ hội được thử cảm giác tắm suối nước nóng- một nét đặc trưng của văn hóa người dân tộc Thái và đi săn mây Tà Xùa.

2. Di chuyển bằng phương tiện gì khi đi du lịch Sơn La

Phương tiện cá nhân

Đối với những bạn muốn vừa đi vừa trải nghiệm cũng như chinh phục các cung đường thì các bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân. Hiện nay đường đi Sơn La theo trục QL 6 khá là đẹp. Nếu đi bằng xe cá nhân sẽ giúp chúng ta chủ động hơn về mặt thời gian và cũng tiện thể dùng xe để di chuyển giữa các điểm thăm quan.

Phương tiện Công Cộng

Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển lên Sơn La bằng ô tô giường nằm, các tuyến xe xuất phát mỗi ngày tại Bến Xe Mỹ Đình hoặc Bến xe phía sau nhà khách Sơn La. Ngoài ra, do cùng nằm trên quốc lộ 6, nên các bạn có thêm một lựa chọn nữa đó chính là mua vé xe tuyến xe Điện Biên, các tuyến này đều đi qua Sơn La.

3. Những điểm du lịch ở Sơn nên ghé đến một lần

Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu chắc chắn là địa điểm bạn phải đến ít nhất một lần trong đời. Tiết trời mát mẻ với vẻ đẹp tươi mới từ những cao nguyên ngút ngàn, được phóng tầm mắt thật xa đến những bản làng của người dân tộc nằm tít trên cao, hay đồi chè mát rượi mùi sương mai sáng sớm. Mộc Châu mỗi mùa lại thay một màu áo mới, mang một nét đẹp riêng biệt.

xanh-muot-cao-nguyen-moc-chau-1701421522.jpg
Ảnh: Canhdep.net

Hẳn ai khi đặt chân đến vùng đất này cũng sẽ lưu luyến mãi không muốn trở về.

Rừng thông bản Áng

Thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, rừng thông bản Áng có vẻ đẹp được ví như Đà Lạt mộng mơ. Nơi đây có cả một rừng thông bạt ngàn trên nền đất nâu đỏ cùng bầu không khí trong lành mang chút hơi se lạnh của núi rừng cao nguyên. Đi giữa rừng thông cao vút, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một chốn nào đó rất riêng, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Hồ nước trong rừng quanh năm soi bóng thông cùng làn nước trong mát, mang theo cơn gió dịu nhẹ thổi qua từng tán lá, khung cảnh đơn sơ mà bình yên đến lạ lùng.

thong-1701420277.png
Ảnh: @wiliamnguyen

Thác Dải Yếm

Thuộc địa phận của bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, thác Dải Yếm là sự kết hợp của 2 con suối Bó Co Lằm và Bó Ta Cháu có chiều cao lên tới hơn 100m, được chia thành hai nhánh khác nhau có số tầng lần lượt là 9 và 3. Thác Dải Yếm chinh phục người đến xem bởi nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, đậm chút hoang sơ của mình.

dulichthacdaiyemmocchaumuanaodepnhat1-1701421596.jpg
Ảnh: Dulichdaiviet.com

Thung lũng mận Nà Ka

Tới với thung lũng mận Nà Ka vào thời điểm cuối năm bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh chuyển mùa đầy ngoạn mục của Mộc Châu. Lúc này những mầm hoa mận non vừa mới hé nở, bắt đầu đơm bông và tỏa ngát mùi hương của mình trong thời tiết se lạnh của miền cao nguyên lộng gió. Vẻ đẹp cực ngọt ngào của loài hoa này ngày càng tô điểm cho vùng cao nơi đây đẹp tựa chốn thiên đường.

man-1701421026.png
Ảnh: Luxtour.com

Đây là background đẹp chất ngất đốn tim của các tín đồ đam mê sống ảo. Tùy vào bạn chọn tới đây vào thời điểm nào mà chọn trang phục check in cho phù hợp.

4. Những món ăn đặc sản của Sơn La nhất định phải thử

Đến Sơn La thì không thể bỏ qua các món ngon sau đây:

Nộm da trâu

Chắc hẳn, các bạn sẽ tỏ ra tò mò khi lần đầu tiên nghe thấy tên món ăn này. Vốn dĩ, da trâu rất dày, cứng và có vị dai, thường được dùng để làm trống, vậy tại sao họ có thể chế biến thành món ăn. Nhưng đây lại là một món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái. Người dân bản địa ở đây đã rất khéo léo khi tạo ra món da trâu thành món ăn độc đáo, lạ miệng và trở thành món ăn đặc sản vùng Sơn La.

nom-da-trau-1701421691.jpg
Ảnh: Dulíchsonla.com.vn

Gỏi cá Sơn La

Gỏi cá được đánh giá là một món ăn ngon, chủ đạo trong các món thường dùng để thiết đãi các vị khách quý của người dân đồng bào dân tộc Thái. Điều này thể hiện sự hiếu khách của họ. Ngày nay, món cá gỏi không chỉ có đồng bào dân tộc Thái chế biến và thưởng thức, mà món ăn này đã có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng nổi tiếng, tạo nên thương hiệu riêng của món ăn này.

111302-1701422735.jpg
Ảnh: Thannong.net

Cơm lam người Thái

Cơm lam cũng là một trong những đặc sản đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, đặc biệt là người dân tộc Thái. Cơm có thể ăn cùng với muối hoặc nước chấm chẩm chéo đặc trưng của người dân bản địa, chắc chắn hương vị này sẽ khiến bạn thổn thức mãi không quên.

com-lam-sapa-1024x1024-1-1701422879.jpg
Ảnh: Hoivovan.com

Pa Pỉnh Tộp

Người Thái thường gọi món cá nước là món Pa pỉnh tộp. Đây là một món ăn truyền thống, chế biến bằng nhiều gia vị đặc trưng khác nhau.Khi cho cá nướng vào miệng, thịt cá vàng rộm, thơm lừng ăn cùng cơm xôi dẻo mới cảm nhận được hết vị ngọt béo của cá, vị cay của ớt và các loại gia vị các.

ca-nuong-pa-pinh-topjpg-1701422960.crdownload
Ảnh: Reviewhay.vn

Vị cơm xôi ăn cùng Pa Pỉnh tộp của người Thái được ví như cơm tấm nấu niêu đất ăn với cá kho của người miền xuôi vậy.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích cho chuyến đi sắp tới. Chúc các bạn có một chuyến nghỉ dưỡng thật vui vẻ, ý nghĩa bên gia đình, người thân.

 

Khánh Ly (tổng hợp)
Bạn đang đọc bài viết "Kinh nghiệm khi đi du lịch ở Sơn La" tại chuyên mục Tây bắc xanh.