Đưa ứng dụng VssID số đến người tham gia BHXH Yên Bái

03/11/2023 11:18

VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đem lại nhiều tiện ích cho người dùng. Nhằm giúp người tham gia BHXH hiểu rõ những lợi ích thiết thực của VssID, BHXH tỉnh đã và đang nỗ lực đưa ứng dụng đến với từng người dân.

Viên chức BHXH huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Viên chức BHXH huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID

 

VssID - BHXH số là bước tiến mới của ngành BHXH trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Hiện tại, trên ứng dụng VssID đã tích hợp 7 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người tham gia giao dịch với cơ quan BHXH như: cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mất, hoặc hỏng; chuyển hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, chuyển nơi nhận lương từ địa bàn này sang địa bàn khác; thay đổi hình thức lĩnh lương hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH; cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin; đăng ký tài khoản điện tử cho con; ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp. Người dùng cũng có thể theo dõi được lịch sử khám chữa bệnh, quá trình đóng BHXH, BHYT. 

Đối với người tham gia BHXH bắt buộc thì biết thêm được các chế độ chính sách mà mình đã được hưởng như chế độ thai sản, chế độ ốm đau... Đối với người hưởng lương hưu thì có thể theo dõi được quá trình thụ hưởng. 

Từ khi được giới thiệu và hướng dẫn cài, sử dụng ứng dụng VssID chị Bùi Thùy Dung ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã an tâm hơn vì có thể theo dõi được quá trình công ty đóng BHXH cho mình, bảo vệ quyền lợi của bản thân khi cần thiết. Cũng theo chị Dung, chị rất hài lòng khi sử dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT giấy đi khám bệnh. 

"Điện thoại thông minh thường là vật dụng bất ly thân của những người trẻ như chúng tôi. Việc dùng ứng dụng thay cho thẻ BHYT giấy khi khám bệnh sẽ giải quyết được các vấn đề liên quan tới việc hư hỏng, quên hoặc mất thẻ. Thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng rất rõ nét và chính xác nên cũng hạn chế được những sai sót không đáng có. VssID còn cập nhật bệnh án trên ứng dụng nên tôi cảm thấy thật thuận lợi khi dùng” - chị Dung chia sẻ.

Với những tiện ích đang được cung cấp, ứng dụng VssID giúp người dùng kiểm soát chặt chẽ quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của bản thân, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng. Chính vì thế, ngành BHXH kêu gọi người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN hãy cài đặt ứng dụng VssID.

Theo đó, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cài đặt chi tiết theo từng địa bàn, từng nhóm người cụ thể; phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo thực hiện tổ chức cài đặt ứng dụng VssID với việc triển khai đăng ký tài khoản giao dịch điện tử trên cổng hành chính công; tuyên truyền và cài đặt sử dụng ứng dụng lồng ghép tại các hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các kỳ chi trả lương hưu hàng tháng tại Bưu điện. 

Đặc biệt, BHXH tỉnh còn thành lập các tổ triển khai cài đặt VssID để hướng dẫn người dân khi có những cập nhật về tính năng mới của ứng dụng, trực tiếp cài đặt, hướng dẫn sử dụng cho người dân, nhất là người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới từng thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh. Sau gần 3 năm triển khai, toàn tỉnh đã có hơn 160.000 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, chiếm gần 99% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT. 

Năm 2023, BHXH tỉnh Yên Bái phấn đấu có gần 39.000 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đăng ký, phê duyệt, cài đặt và sử dụng ứng dụng nâng tổng số người sử dụng ứng dụng lên 163.000 người. Để đạt được mục tiêu, BHXH tỉnh tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài và sử dụng. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: BHXH tỉnh đã chia các đối tượng thành nhiều nhóm và phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận. Trong đó, nhóm người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, nhóm học sinh, sinh viên do Phòng Thu - Quản lý sổ thẻ chủ trì; nhóm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do Phòng Truyền thông chủ trì; nhóm người đang hưởng lương hưu, trợ cấp do Phòng Chế độ BHXH chủ trì; người đến giao dịch do Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phụ trách; nhóm người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế do bộ phận trực giám định BHYT phụ trách. 

"Trong quá trình triển khai vận động, hướng dẫn các nhóm đối tượng tham gia BHXH cài đặt VssID, Phòng Công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ tối đa trong việc phân tích số liệu, theo dõi tiến độ hàng ngày, hàng tuần của các đơn vị, tổ triển khai để các cá nhân, bộ phận chịu trách nhiệm nắm được tình hình cụ thể. Qua đó, sẽ có giải pháp kịp thời và phù hợp để vận động hiệu quả” - ông Trung nói. 

Với những giải pháp đồng bộ cho thấy những nỗ lực của BHXH tỉnh Yên Bái trong thực hiện và triển khai ứng dụng BHXH số tới đông đảo người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. 

Hồng Duyên