Lào Cai: Hơn 1 vạn học sinh không có thẻ bảo hiểm y tế

08/06/2022 22:43

Lào Cai - Học sinh ở xã nông thôn mới phải mua bảo hiểm y tế thay vì được cấp miễn phí. Do đó, có hơn 1 vạn học sinh Lào Cai chưa có bảo hiểm y tế.

Xã về đích nông thôn mới, rất ít học sinh ở những xã này được gia đình mua cho bảo hiểm y tế. Ảnh: H.Đ

Xã về đích nông thôn mới, rất ít học sinh ở những xã này được gia đình mua cho bảo hiểm y tế. Ảnh: H.Đ

Về đích nông thôn mới… phải tự mua bảo hiểm y tế 

Quyết định số 861 của Chính phủ ban hành ngày 4/6/2021 và quyết định số 433 của Ủy ban Dân tộc ban hành ngày 18/6/2021 phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. 

Tại Lào Cai những xã đã về đích nông thôn mới đã ra khỏi danh sách xã được hỗ trợ của nhà nước theo quyết định nêu trên. Vì vậy, học sinh ở những xã này tự túc mua bảo hiểm y tế thay vì được miễn phí như trước đây. 

Xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, Lào Cai) là xã nông thôn mới nên từ tháng 7/2021, Hoàng Thị Thu, dân tộc Mông, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Na Lốc, xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, Lào Cai) phải tự túc mua thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Hoàng Xẻng, bố của Hoàng Thị Thu cho biết, gia đình mới thoát nghèo mà xã Bản Lầu đã về đích nông thôn mới nên các con không còn được nhà nước hỗ trợ mua cho thẻ bảo hiểm y tế nữa. Lo nhất là lúc ốm đau không có thẻ bảo hiểm y tế cho con nhưng nhà khó khăn quá nên chưa có tiền để mua.

Số tiền mua thẻ bảo hiểm y tế cho con khoảng 600 nghìn đồng, đối với gia đình ông Hoàng Xẻng cũng như nhiều hộ tương tự tại đây là khoản chi tương đối lớn.

Ông Hoàng Ngọc Minh, quyền hiệu trưởng nhà trường cho biết, mặc dù đã vận động gia đình học sinh mua bảo hiểm y tế song nhiều học sinh đang ở với ông bà, còn bố mẹ các em thì đi làm thuê ở xa nên gặp rất nhiều khó khăn. Số còn lại, mặc dù gia đình các em đã thoát nghèo nhưng điều kiện để có tiền mua thẻ bảo hiểm y tế thì gần như không thể.

Trường Tiểu học Na Lốc có 391 học sinh, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó gần 250 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế. Số còn lại, 39 học sinh tự mua bảo hiểm y tế; hơn 100 học sinh chưa có thẻ bảo hiểm y tế. 

Ông Trần Xuân Thịnh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Mường Khương cho hay, học sinh không có thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau gia đình phải tự chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế của bà con vùng cao trên này thì chắc chắn rất ít gia đình có thể chi trả được…

Từng bước tháo gỡ khó khăn 

Chỉ riêng huyện Mường Khương có khoảng 1.600 học sinh chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Ghi nhận tại những huyện khác trên địa bàn tỉnh này cũng có tình trạng tương tự, hàng nghìn học sinh không tham gia bảo hiểm y tế. 

Ông Vũ Quang Khải, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Bát Xát cho biết, những học sinh chưa có thẻ bảo hiểm y tế hầu hết nằm trong xã mới về đích nông thôn mới và ở khu vực gần cửa khẩu, kinh tế của họ phụ thuộc vào các dịch vụ tại đây. Sau 2 năm, ảnh hưởng Covid-19 nhiều gia đình khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nên họ chưa tham gia bảo hiểm y tế cho con được.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai cho thấyhiện nay toàn tỉnh Lào Cai có trên 11 nghìn học sinh, sinh viên chưa có bảo hiểm y tế. 

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai cho biết, nhờ tuyên truyền vận động, thời gian qua có trên 20 nghìn học sinh được mua bảo hiểm bổ sung. Tuy nhiên, số học sinh chưa có thẻ bảo hiểm y tế trên toàn tỉnh còn rất lớn ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chăm sóc sức khỏe học đường. 

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, ngành bảo hiểm đang tích cực phối hợp với chính quyền các huyện, thị xã, thành phố, ngành giáo dục… xem xét, cân đối có thể trích từ nguồn ngân sách để hỗ trợ nhóm học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng theo quyết định 861 mà chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số… Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng cấp học, từng vùng, từng dân tộc từng bước nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của bảo hiểm y tế…

“Học sinh, sinh viên thuộc nhóm tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc, chứ không theo hộ gia đình nên cần có sự chỉ đạo mạnh mẽ của chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực hơn của ngành giáo dục, trong đó có các trường học. Tuy vậy, vận động không thể cứng nhắc vì không khéo bà con sẽ cho con nghỉ học”, ông Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm. 

Hải Đăng