Cảnh báo: Gần 90% mật ong bạc hà trên thị trường bị làm giả.

13/01/2023 07:56

Với những tác dụng vàng cho sức khỏe, vị ngọt thanh mát, mỗi mùa hoa bạc hà nở, mật ong bạc hà lại được người tiêu dùng “săn lùng”. Tuy nhiên do độ “hiếm có khó tìm” cùng mức giá bán cao, xuất hiện rất nhiều các tiểu thương mời chào dòng sản phẩm mật ong bạc hà, với đa dạng mẫu mã, xuất xứ, từ giá siêu rẻ cho đến giá trên trời. Thực tế, trên thị trường phải có đến 90% lượng mật ong bạc hà không phải mật ong bạc hà nguyên chất.

 

Mật ong bạc hà “giả” được bán tràn lan trên thị trường

 

Mật ong bạc hà là sản phẩm chỉ có ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Mỗi năm, hoa bạc hà chỉ nở một mùa, từ tháng 10 - tháng 2 năm sau, tuy nhiên chất lượng các vòng mật không đồng đều nên không phải thời điểm nào cũng có thể cho ra loại mật ngon đạt tiêu chuẩn. Với nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, lượng mật ong bạc hà nguyên chất cực kì hiếm, trong khi trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu, tiểu thương chào mời sản phẩm này với vô số mức giá khác nhau. Vậy câu trả lời nằm ở đâu?

 

Mật ong bạc hà nguyên chất cực kì hiếm, chỉ có tại Hà Giang 

 

Theo anh Lương (Hà Giang) - chủ một trang trại mật ong bạc hà tại Đồng Văn: “các con buôn thường qua biên giới Trung Quốc nhập khẩu mật ong bạc hà giả về bán, 1 lít có giá chỉ vài chục nghìn đồng, đến tay khách hàng có thể lên giá vài trăm, thậm chí cả triệu đồng.” Loại mật này là hỗn hợp của nước, đường hóa học, chất tạo độ keo, màu sắc và hương liệu lá bạc hà. Nhiều cơ sở chế biến tinh vi, nếu không phải người có kinh nghiệm chắc chắn không thể phân biệt được. “Không đâu xa, ngay tại Hà Giang cũng có những cơ sở lấy danh nghĩa “đặc sản vùng cao” để trà trộn các loại mật ong không rõ nguồn gốc” - anh Lương bày tỏ sự lo ngại.

 

Các loại mật ong bạc hà giả được bán tràn lan trên thị trường. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

 

Ngoài hỗn hợp hóa chất nhập khẩu từ Trung Quốc, mật ong bạc hà còn có thể bị đánh tráo bởi các loại mật ong khác có mức giá thấp hơn, phổ biến hơn và tất nhiên thua xa mật ong bạc hà nguyên chất về cả hương vị lẫn công dụng. Mật ong xuyến chi, mật ong cỏ kim, mật ong cúc quỳ,... là những loại mật có sự tương đồng cao nhất về hình thức so với mật ong bạc hà, thường được các lái buôn lựa chọn để “qua mắt” khách hàng.



 

Tác hại khôn lường khi mua nhầm mật ong bạc hà giả

 

Bên cạnh việc lãng phí một khoản tiền không nhỏ mà khách hàng phải bỏ ra khi bị lừa mua sản phẩm kém chất lượng, nguy cơ “tiền mất tật mang” là điều đáng lo ngại hơn cả. Hỗn hợp chất hóa học mật ong giả với các thành phần không rõ nguồn gốc có khả năng cao tiềm ẩn những chất có hại cho sức khỏe, gây ngộ độc hoặc ảnh hưởng về lâu dài. 

 

Một chai mật ong bạc hà giả được hô biến từ thùng hóa chất Trung Quốc (Nguồn: Sưu tầm)

 

Đặc biệt, mật ong bạc hà thường được khách hàng sử dụng hàng ngày như một sản phẩm bổ trợ sức khỏe, vì vậy nếu không phát hiện sớm, rất có thể người tiêu dùng đang nạp “chất độc” vào người mà không hề hay biết. 

 

Cách nhận biết bạc hà nguyên chất

 

Mật ong bạc hà nguyên chất có màu vàng chanh hoặc xanh ô liu

 

Để phân biệt được mật ong bạc hà nguyên chất và mật ong bạc hà giả, cách dễ nhất là quan sát màu sắc. Mật ong bạc hà xịn có màu vàng chanh hoặc màu xanh ô liu, khi rót sủi nhiều bọt khí trắng, không quá đậm đặc. Vào thời tiết lạnh, mật ong bạc hà có thể kết tinh như mỡ. Ngoài ra, mật ong bạc hà có vị ngọt thanh mát, dịu nhẹ, mùi thơm đặc trưng không giống với mùi lá bạc hà như nhiều người vẫn lầm tưởng. 

 

Địa chỉ mua mật ong bạc hà uy tín

 

Ogimachi là thương hiệu mật ong bạc hà dẫn đầu thị trường trong nước và quốc tế

 

Vốn là món quà tặng sức khỏe “trời cho”, khách hàng nên lựa chọn mua mật ong bạc hà từ những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo để “chọn mặt gửi vàng”. Là thương hiệu mật ong bạc hà độc quyền liên kết với các hợp tác xã nuôi ong trên cao nguyên đá Đồng Văn, đồng thời sở hữu hệ thống trang trại công nghệ cao cùng quy trình sản xuất chuẩn Nhật Bản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Ogimachi đã khẳng định được vị thế dẫn đầu trên thị trường mật ong bạc hà tại Việt Nam và quốc tế.

 

Bên cạnh việc liên kết với các hợp tác xã, Ogimachi trực tiếp sở hữu nông trại nuôi ong chuyên nghiệp tại Hà Giang

 

Một kĩ sư nuôi ong đang cẩn thận kiểm tra chất lượng mật ong tại nông trại Ogimachi

Cận cảnh chất lượng mật ong nguyên chất, thượng hạng tại Ogimachi  

 

Là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn ngay mật ong bạc hà Ogimachi để nâng cao sức khỏe mỗi ngày, tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư cũng như “chữa lành” tinh thần với các chất dinh dưỡng quý. Với bao bì sang trọng, Ogimachi cũng là món quà tặng đẳng cấp dành cho người thân hay đối tác dịp Tết Nguyên đán 2023.




 

 

Mật ong bạc hà Ogimachi là món quà tặng sức khỏe đẳng cấp dịp Tết Nguyên đán 2023

 

Thành Long