Mật ong bạc hà thật khan hiếm hơn đông trùng hạ thảo

12/01/2023 15:13

Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc Đông y quý hiếm, độ bổ dưỡng và mức giá không hề thua kém nhân sâm. Tuy nhiên, cùng công dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sinh lực, phòng chống ung thư, có một loại thuốc quý được cho là khan hiếm hơn cả đông trùng hạ thảo, mang tên mật ong bạc hà.

 

Mật ong bạc hà - sự kết tinh của thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Mật ong bạc hà là sản vật quý hiếm chỉ có tại của vùng rẻo cao Hà Giang - nơi “đá nở hoa”. Loài ong sẽ hút mật từ những bông hoa bạc hà tím biếc mọc trên những vách đá cheo leo và chỉ nở rộ trong mùa đông buốt giá khắc nghiệt. 

Mật ong bạc hà chỉ xuất hiện khi hội tụ đủ thiên thời - chỉ có trong mùa đông lạnh giá, khi hoa bạc hà nở rộ, địa lợi - chỉ có riêng tại vùng đất Hà Giang hùng vĩ và không nơi nào khác có được, nhân hòa - do bàn tay con người thu hoạch thủ công tỉ mỉ. Mật ong bạc hà là sự kết tinh hoàn hảo của thời tiết, thổ nhưỡng, hoa cỏ và bàn tay con người để tạo ra mật ong tinh túy, chất lượng vượt trội, không pha tạp.

Mật ong bạc hà là kết tinh của thiên thời - địa lợi - nhân hòa

Giống với “đông trùng hạ thảo” (mùa hè 1 loại nấm hút chất dinh dưỡng trong cơ thể ấu trùng và lớn lên theo dạng sợi, chồi khỏi mặt đất như một loài thực vật, mùa đông lại giống như con sâu - côn trùng), mật ong bạc hà là sản vật vô cùng quý hiếm, có tính mùa vụ và có giá trị lớn với sức khỏe. Tuy nhiên, để thu hoạch được mật ong bạc hà thì đỏi hỏi phải có thêm cả bàn tay con người và điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt (chỉ có tại vùng rẻo cao Hà Giang). Chính vì vậy, mật ong bạc hà là sản vật còn quý hiếm hơn cả đông trùng hạ thảo.

Mật ong được khai thác hoàn toàn thủ công tại nông trại Ogimachi (Hà Giang)

Mật ong bạc hà - “thần dược vàng” được người người săn đón

Mật ong bạc hà nguyên chất được ví von như một liều thuốc “vàng” của tự nhiên. Dược liệu vàng từ thiên nhiên này có tác dụng cực lớn giúp ngăn ngừa ung thư, “chữa lành” tinh thần và giảm stress, căng thẳng.

Trong mật ong bạc hà có thành phần Methylglyoxal (MGO) lẫn Glyoxal (GO) cao nhất trong các loại mật ong đơn hoa tại Việt Nam nên có tính kháng khuẩn vượt trội, giúp chống lại các vi khuẩn có hại như vi khuẩn tụ cầu vàng, E.coli, enterobacter aerogenes…

Ngoài ra, mật ong có tính kháng viêm mạnh nên rất tốt để thải độc, giúp điều trị vết thương, vết bỏng hiệu quả. Trong một số nghiên cứu đã báo cáo tỷ lệ thành công khi điều trị vết thương bằng mật ong lên đến 43,3%. Đặc biệt, mật ong đã chữa lành đến 97% vết loét do bệnh tiểu đường gây ra. Dược liệu quý từ thiên nhiên này cực tốt cho người già, trẻ nhỏ, những người vừa ốm dậy vì giúp tăng cường hệ miễn dịch,, giúp nhuận tràng, cải thiện hệ hô hấp. 

Với những tác dụng thần kì “trị bách bệnh”, mật ong bạc hà rất được săn đón trên thị trường, nhu cầu luôn lớn hơn nguồn cung rất nhiều. Chị Thúy Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Muốn mua được mật ong bạc hà nguyên chất, phải đặt hàng trước cả tháng hoặc nhờ người trên Hà Giang gửi về. Có người còn đặt sẵn cả thùng để  Tết mang đi biếu tặng vì sợ không có hàng để mua.”

Với tác dụng thần kì dành cho sức khỏe, mật ong bạc hà được rất nhiều người săn đón

Vấn nạn mật ong bạc hà giả trên thị trường

Chính vì mật ong bạc hà rất bổ dưỡng, có tác dụng thần kỳ, được nhiều người săn lùng, cầu cao hơn cung nên giá bán của loại mật ong này khá cao, dẫn đến tình trạng nhiều lái buôn trà trộn hàng kém chất lượng để lấy lợi nhuận. Hiện nay, trên thị trường bày bán rất nhiều loại mật ong bạc hà với nhiều mức giá, màu sắc và hương vị khác nhau, tuy nhiên có đến gần 90% mật ong bạc hà trên thị trường đang bị làm giả, không phải mật ong nguyên chất.

Theo anh Quang (Hà Giang) - chủ một nông trại nuôi ong bạc hà tại Mèo Vạc: “Các lái buôn thường qua biên giới Trung Quốc, mua các loại mật ong bạc hà giá rẻ, kém chất lượng về bán. Mỗi lít chỉ có giá vài chục nghìn, khi bán cho khách hàng có thể đội lên thành vài trăm nghìn hay cả triệu đồng.”. Loại mật giả này là hỗn hợp của đường hóa học, nước, chất tạo kết dính, hương liệu bạc hà và vô số phẩm màu độc hại khác. Rất nhiều loại mật ong bạc hà giả được chế biến tinh vi, nếu không có kinh nghiệm thì rất khó để phân biệt thật - giả.

Ngoài những loại mật ong giả trôi nổi được mua từ Trung Quốc, mật ong bạc hà nguyên chất còn có thể bị “đánh tráo” bởi nhiều loại mật ong khác phổ biến và có mức giá rẻ hơn nhưng thua xa mật ong bạc hà cả về công dụng, hương vị. Mật ong cúc quỳ, mật ong cỏ kim, mật ong xuyến chi… là những loại mật ong tương đồng, thường bị các thương lái dùng để “qua mắt” người tiêu dùng. Làm sao để chọn được mật ong bạc hà uy tín, chất lượng cao là câu hỏi khó giải đáp của nhiều khách hàng.

Anh Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình tôi rất thích dùng mật ong bạc hà, tuy nhiên rất khó để tìm được địa chỉ uy tín. May nhờ có người bạn thân từ Hà Giang giới thiệu, tôi đã biết đến thương hiệu Ogimachi. Mua một hũ về dùng thử thì cả nhà đều rất thích. Hương vị của mật ong bạc hà phù hợp với cả trẻ nhỏ, người già. Từ ngày sử dụng đều đặn cả nhà tôi đều khỏe hơn hẳn, rất ít ốm vặt hay mắc các bệnh thông thường nữa.”

Trên thị trường hiện nay trà trộn rất nhiều loại mật ong bạc hà “giả”. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Lựa chọn Ogimachi để sử dụng mật ong bạc hà cao cấp 100% Organic

Ogimachi là thương hiệu mật ong bạc hà cao cấp và là nơi cung cấp những hũ mật ong bạc hà nguyên chất, hảo hạng. Khám phá ra công dụng tuyệt vời của loại mật ong này, Ogimachi đã tiến hành xây dựng các nông trại nuôi ong chuyên nghiệp tại Hà Giang và liên kết trực tiếp với các hợp tác xã của người Mông để bắt tay vào sản xuất. Với quy trình sản xuất chuẩn Nhật, khai thác hoàn toàn thủ công, khâu bảo quản đóng gói hiện đại, Ogimachi dần khẳng định được vị thế của thương hiệu mật ong bạc hà hàng đầu Việt Nam, đồng thời nỗ lực đưa hàng trăm nghìn sản phẩm nông sản Việt ra thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản

Một kĩ sư tại nông trại Ogimachi đang tỉ mỉ kiểm tra chất lượng mật ong

Chất lượng mật ong thượng hạng tại nông trại Ogimachi

Mật ong bạc hà Ogimachi là món quà sức khỏe đẳng cấp dành tặng gia đình, bạn bè, đối tác

Bên cạnh chất lượng tinh tuyển, mật ong bạc hà Ogimachi còn chú trọng đầu tư vào khâu bao bì đóng gói để đem đến cho người tiêu dùng lựa chọn quà tặng sức khỏe đẳng cấp trao gửi bạn bè, người thân, đối tác. Lựa chọn ngay mật ong bạc hà Ogimachi để nâng cao sức khỏe cho cả gia đình với loại “thần dược” quý hiếm hơn đông trùng hạ thảo.