Yên Bái: Bất lực với nhà hàng không phép xâm lấn hành lang sông Hồng

26/09/2022 20:38

Yên Bái - Một nhà hàng không phép, xâm phạm cả hành lang bảo vệ sông Hồng vừa được dựng lên trong trong sự bất lực của chính quyền cơ sở.

Yên Bái: Bất lực với nhà hàng không phép xâm lấn hành lang sông Hồng
Chủ nhà hàng Bến Thượng Hải luôn phớt lờ những lần kiểm tra của các cơ quan chức năng, ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục xâm lấn đất bờ kè bên lở sông Hồng.

Phản ánh tới Lao Động, những hộ dân tại Tổ 5, phường Hợp Minh, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái bày tỏ sự bất bình khi ngay trong tổ dân phố mọc lên một nhà hàng mang tên "Bến Thượng Hải" dù chưa được cấp phép xây dựng.

Theo các hộ dân, nhà hàng này xây dựng đã được một thời gian và sắp sửa đi vào hoạt động đón khách. Quan sát từ trên cao, toàn bộ khu đất của nhà hàng rộng khoảng trên 1.000m2, trên đất có các hạng mục nhà ăn chính, sân vườn, bãi để xe, cổng chào... đã được xây dựng cơ bản hoàn thành.

Hộ gia đình ông Nguyễn Thái Sĩnh ngang nhiên xây dựng nhà hàng “Bến Thượng Hải” bất chấp những lần chính quyền sở tại xuống làm việc kiểm tra. Ảnh: AT.
Hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Sính ngang nhiên xây dựng nhà hàng Bến Thượng Hải bất chấp những lần chính quyền sở tại xuống làm việc kiểm tra. Ảnh: AT

Điều người dân lo ngại nhất ở chỗ, một số hạng mục của nhà hàng này đã xây ra sát với mép sông Hồng, vị trí ranh giới giáp với bờ kè bên lở của sông Hồng, nơi không được phép xâm lấn hay xây dựng công trình trên đó.

Anh N.T.L (35 tuổi, trú phường Hợp Minh) bày tỏ: "Việc xâm lấn hành lang, bờ kè sông để xây dựng nhà hàng như thế nhưng lại có thể làm một cách ngang nhiên khiến người dân chúng tôi quanh đây rất bất bình".

Nhiều hạng mục của nhà hàng này nằm sát bờ sông Hồng - diện tích vốn thuộc bờ kẻ lở sông Hồng.
Nhiều hạng mục của nhà hàng không phép này nằm sát bờ sông Hồng - diện tích vốn thuộc bờ kẻ lở sông Hồng.

Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND phường Hợp Minh.

Theo đó, phường Hợp Minh đã nhiều lần lập các đoàn công tác xuống kiểm tra các hoạt động xây dựng, phạm vi xây dựng... của nhà hàng "Bến Thượng Hải"; nhiều lần yêu cầu phía chủ sở hữu đất hợp tác giải quyết những vấn đề nhưng nhận lại chỉ là thái độ "bất hợp tác" của gia đình.

Được biết, chủ sở nhà hàng trên là ông Nguyễn Thanh Sính (cư trú tại địa phương).

"Diện tích nhà hàng trên thuộc quy hoạch khu đô thị của phường Hợp Minh, lại tiếp giáp khu vực bờ kè bên lở sông Hồng nên các cơ quan chức năng đang gặp khó trong việc xác định hành vi, diện tích đất không được phép xây dựng để xử lý chủ hộ. Tất cả những hoạt động xây dựng của nhà hàng này là không phép" - ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Hợp Minh, cho hay.

Nhiều lần UBND phường Hợp Minh xuống yêu cầu làm việc nhưng chủ nhà hàng luôn tỏ ra “bất hợp tác“.
Nhiều lần UBND phường Hợp Minh xuống yêu cầu làm việc nhưng chủ nhà hàng luôn tỏ ra bất hợp tác.

Cũng theo ông Hiếu, tới đây, UBND phường sẽ chủ động mời các cơ quan chức năng liên quan như Phòng đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Phòng Quản lý đô thị TP.Yên Bái và Cục đường Thuỷ đo đạc lại diện tích, xác định rõ hành vi gửi bảo cáo UBND thành phố Yên Bái xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết dứt điểm vấn đề trên.

Nhóm PV