Xôi chim Điện Biên – Đặc sản gửi gắm sự trân quý khi khách đến nhà

09/06/2022 07:04

Điện Biên - Xôi chim là đặc sản trứ danh vùng Mường Thanh Điện Biên. Với những người ở đây họ coi món ăn này như một cách thể hiện sự mến thương và trân quý đối với những du khách khi đến với vùng đất này.

Xôi chim là một món ăn khá quen thuộc đối với các dịp lễ Tết hoặc có du khách đến với Điện Biên. Hương vị của món ăn này được nhiều người đánh giá là rất độc đáo và khiến người ta phải lưu luyến vùng đất này. Nếu có cơ hội du lịch về Mường Thanh, Điện Biên bạn nên ghé vào các hàng quán để thử món xôi chim đặc biệt này.

Món xôi chim và tình cảm trân quý của người Điện Biên

Xôi chim chỉ làm trong các dịp đặc biệt nên người dân ở đây thường gửi gắm một vài những ý nghĩa vào món ăn này. Đặc biệt với các du khách đến với Điện Biên, những người ở đây muốn thể hiện tinh thần hiếu khách và sự trân trọng tình cảm của khách dành cho vùng đất ghi danh lịch sử.

xoi-chim-4

xoi-chim-3

Xem thêm:

Món xôi chim không có quá nhiều công thức đặc biệt nhưng hương vị thơm ngon của nó đến từ tự nhiên và chỉ có vùng đất này mới làm nên. Loại nếp được sử dụng để nấu xôi là nếp nương, được trồng trên nương rẫy. Nếp có đặc điểm là cực thơm và dẻo, ăn vào là có cảm giác béo ngậy, bùi bùi, ngọt ngọt. Chim mà người ta chọn là loại chim bồ câu mới ra ràng, tức là mới được 10 – 15 ngày tuổi, thịt còn mềm, thơm và ăn vào đậm đà hơn chim đã trưởng thành.

xoi-chim-11

xoi-chim-8

Điều quan trọng trong món ăn này là cách đồ xôi và cách làm chim bồ câu non. Đồ phải qua hai lần làm sau mà khi vắt xôi không còn dính vào tay. Còn chim bồ câu làm phải sao cho hết lông tơ, lông chim non khá nhiều nên phải thui qua than. Nhưng phải làm sao để không cho chim bị cháy hay khi hấp lên không bị đổi thành màu khác. Chim phải hấp riêng với xôi, không giống như chúng ta thường hấp thịt hay gà chung với xôi.

xoi-chim-5

xoi-chim-9

Sau khi xong thì xôi được đưa ra một cái bát đan bằng tre để cho xôi giữ được mùi cũng như tạo cảm giác thân quen hơn. Người ta sẽ phi một ít hành để kích thích vị giác và trong đẹp mắt hơn. Nhiều người họ sẽ mang thêm một ít đồ chấm được pha chế khá đơn giản nhưng sử dụng lại rất hợp vị.

xoi-chim-6

xoi-chim-1

Món ăn tưởng chừng như đơn giản này lại là một điều gì đó rất ý nghĩa đối với người Điện Biên, có cơ hội đến thì bạn nên thưởng thức qua một lần.

Mỹ Linh