Vì sao cung đường 242 tỉ ở Lào Cai thông xe 8 tháng chưa lắp hộ lan?

12/05/2022 23:23

Dù thông xe gần 1 năm, Dự án đường Phố Mới đi Bảo Hà nhiều đoạn vẫn chưa lắp hộ lan, rào chắn, khiến việc tham gia giao thông gặp nhiều nguy hiểm.

Vì sao cung đường 242 tỉ ở Lào Cai thông xe 8 tháng chưa lắp hộ lan?
Rất nhiều đoạn cua có độ dốc cao, nguy hiểm trên tuyến đường chưa có hộ lan, rào chắn. Ảnh: Đức Trọng.

Phản ánh đến PV Báo Lao Động, nhiều người dân trên địa bàn huyện Bảo Thắng lo lắng khi tham gia giao thông trên tuyến Phố Mới đi Bảo Hà vì đường không lắp hộ lan, rào chắn.

Ngày 10.5, PV có mặt trên tỉnh lộ 161, đoạn từ Ga Phố Mới (TP.Lào Cai) đi thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng với chiều dài khoảng chừng 30km, ghi nhận rất nhiều đoạn không lắp hộ lan, rào chắn 2 bên đường.

Tại thời điểm có mặt, trên mặt đường vẫn còn dấu vết của việc đường vừa đi vào hoạt động, nhiều vật liệu thi công vẫn còn 2 bên vệ đường.

Rất nhiều đoạn taluy, vực cao nhưng chưa được lắp rào chắn, hộ lan.
Dù đã thông xe kĩ thuật gần 1 năm nhưng rất nhiều đoạn taluy, vực cao nhưng chưa được lắp rào chắn, hộ lan.

Bên cạnh đó, nhiều hạng mục tại tuyến đường này vẫn chưa được hoàn thiện như, mương thoát nước, kè chắn sạt lở (hiện nhiều điểm đang và đã bị sạt 1 phần),...

Đáng chú ý, tuyến đường có nhiều dốc, cua với 1 bên núi, 1 bên là taluy cao nhưng lại chưa được lắp đặt biển báo giao thông, hộ lan, rào chắn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một số điểm, nhà thầu thi công chỉ cắm những chiếc cọc gỗ đơn sơ để giăng đoạn dây cảnh báo. Tuy nhiên, những chiếc cọc nay đã xiêu vẹo, dây cảnh báo thì đứt thành nhiều đoạn.

Một số điểm chưa hoàn thiện bờ kè, rào chắn, có dấu hiệu sói mòn, sạt lở.
Một số điểm chưa hoàn thiện bờ kè, rào chắn, có dấu hiệu sói mòn, sạt lở.

Trao đổi với PV, chị Lù Thị Hoa (người dân xã Thái Niên) chia sẻ: "Nhiều đoạn cua rất nguy hiểm, vực sâu mà không được lắp biển cảnh báo hay rào chắn 2 bên đường, nếu không may bị lao xuống vực thì hậu quả khôn lường".

Cũng như chị Hoa, anh Phí Văn Long (lái xe) cho biết: "Đường giúp rút ngắn thời gian đi lại, thuận tiện hơn nhiều, nhưng nhiều đoạn vào cua có taluy cao không có rào chắn, hộ lan nên đi lại rất nguy hiểm, nhất là vào buổi tối".

Được biết, tuyến đường này nằm trong Dự án đường kết nối Ga Phố Mới - Ga Bảo Hà (Lào Cai) - huyện Văn Yên (Yên Bái), với tổng số vốn hơn 800 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án ODA tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư.

Những rào chắn tạm thời cho có cũng siêu vẹo, dọc cả tuyến không thấy sự có mặt có đơn vị thi công nốt những khâu đoạn chưa hoàn thành.
Những rào chắn tạm thời cho có cũng xiêu vẹo.

Dự án được khởi công vào tháng 12.2018 với tổng chiều dài 64,8km, đường được thiết kế với quy mô đường cấp V miền núi theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005.

Trong đó, gói thầu số 13 thi công xây dựng đoạn Km0 - Km27 qua địa phận xã Vạn Hòa (TP Lào Cai), xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) do nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển HUGIA thực hiện, tổng giá trị hợp đồng 242,16 tỉ đồng, thời hạn kết thúc hợp đồng tháng 4.2021.

Đến ngày 29.9.2021, tuyến đường kết nối Ga Phố Mới - Bảo Hà (Lào Cai) với huyện Văn Yên (Yên Bái) đã được thông xe kĩ thuật, đưa vào sử dụng nhân ngày kỉ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai.

Do địa hình vực sau, taluy cao nhưng không có rào chắn, taluy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho người tham gia giao thông qua lại.
Đoạn đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Đỗ Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Thái Niên cho biết: "Đường đã thông xe nhưng chưa được bàn giao, nghiệm thu, các hộ lan, cống rãnh chưa hoàn thiện đang được đơn vị thi công tiến hành. Đơn vị cũng mong nhà thầu nhanh hoàn thiện các vị trí hộ lan, rào chắn trước tiên tại các điểm có taluy cao, vực sâu để tránh các trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra".

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Minh - Giám đốc Ban quản lý Dự án ODA tỉnh Lào Cai cho biết: "Nhà thầu vẫn đang tiến hành hoàn thành các hạng mục còn lại. Việc chậm tiến độ dự án, đơn vị cũng đã nhiều lần ý kiến thúc giục sớm hoàn thiện các điểm chưa hoàn thiện".

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, theo ông Minh, một phần từ nguyên nhân giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, đoạn đường sẽ được hoàn thiện vào tháng 6.2022.

 

Đức Trọng