Trang trại chăn nuôi Minh Thúy “qua mặt” huyện Vân Hồ và “bịt miệng” người dân thế nào?

20/07/2022 13:22

Sơn La - Như đã thông tin ở bài viết “Vân Hồ – Sơn La: Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha 'tra tấn' người dân bằng... phân lợn!” của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Minh Thúy Chiềng Chung đặt tại bản Nà An, xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đang hàng ngày xả thải, bốc mùi xú uế nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân vẫn đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.

Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Minh Thúy Chiềng Chung 

Tặng sữa hòng… “bịt miệng” dân!

Trước sự phản ứng dữ dội của người dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ở bản Nà An và Mường An (xã Xuân Nha), UBND huyện Vân Hồ đã thành lập Tổ kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha (Tổ kiểm tra) do ông Nguyễn Quang Huấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ làm Tổ trưởng.

Trong hai tháng 6 và 7/2022, Tổ kiểm tra đã 2 lần tiến hành kiểm tra tại trang trại chăn nuôi lợn này, nhưng phía Công ty Cổ phần Chăn nuôi Minh Thúy Chiềng Chung (Công ty Minh Thúy) chưa xử lý dứt điểm các tồn tại, vi phạm… Đặc biệt, để che lấp đi những vi phạm, tồn tại về trách nhiệm bảo vệ môi trường, Công ty Minh Thúy đã biến mình thành những chàng hề vốn chỉ để mua vui trên sân khấu dan gian...

Theo người dân bản Nà An, trước tình trạng hàng ngày phải chung sống với mùi hôi thối nồng nặc khó chịu của phân lợn từ Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha, người dân địa phương đã phản ứng rất mạnh mẽ. Nhưng như để né tránh dư luận, lấp liếm cho việc làm “không tử tế”, đầu độc môi trường, Công ty Minh Thúy đã rất “tinh tế” nắm bắt tâm lý của bà con người dân tộc bản địa vốn ít được tiếp xúc với sự ồn ào, hiểu biết hạn chế như chính doanh nghiệp này sử dụng “kỹ nghệ độc” nhằm ứng phó với dư luận...

Theo đó, để hạn chế sự ồn ào từ phản đối của người dân, và sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, Công ty Minh Thúy đã cử nhân viên đến nhiều hộ dân để tặng sữa tươi hòng lấp liếm, “bịt miệng” người dân lại không kêu than về tình trạng ô nhiễm do mình xả thải ra nữa.

“Vừa rồi, trang trại nuôi lợn Minh Thúy phát tán nhiều mùi thối quá nên nhân dân chúng tôi đã đồng loạt gửi đơn thư cầu cứu, đấu tranh phản đối quyết liệt hoạt động gây ô nhiễm môi trường của họ. Nhưng không rõ vì lý do, ý đồ gì mà nhiều gia đình ở bản An (bản Nà An) bất ngờ được người ta giới thiệu là người ở trang trại nuôi lợn Minh Thúy đến tặng sữa cho bà con. Mỗi gia đình được “tặng” 3 hộp sữa hút Mộc Châu (1 lốc sữa 4 hộp – PV). Rất nhiều nhà nhận được quà, gia đình tôi cũng được người ta đến nhà tặng 3 hộp sữa. Lúc đầu, tôi định không lấy, nhưng nhiều nhà nhận nên gia đình tôi cũng nhận cho xong việc. Sữa chúng tôi vẫn còn bỏ xó đây có thèm dùng đâu…”, bà H. – người dân bản Nà An chỉ tay vào mấy hộp sữa bỏ ở góc nhà vừa lắc đầu nói.

Chưa đủ điều kiện xả thải nhưng Công ty Minh Thúy đã làm bậy…

Theo Tổ kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha trong 2 lần kiểm tra ngày 3/6/2022 và ngày 6/7/2022 thực địa, trang trại đã còn rất nhiều tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.

Tại Thông báo 02/TB-TKT ngày 7/7/2022 do ông Nguyễn Quang Huấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, Tổ trưởng Tổ kiểm tra về kiểm tra các công trình cần khắc phục dự án Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha (kiểm tra thực địa ngày 6/7/2022), mặc dù Công ty Cổ phần Chăn nuôi Minh Thúy Chiềng Chung đã khắc phục các công trình theo yêu cầu trước đó nhưng vẫn còn tồn tại phải khắc phục thêm. Thời hạn khắc phục đến hết tháng 7/2022.

Ngoài ra, UBND huyện Vân Hồ cũng đề nghị Công ty Cổ phần Chăn nuôi Minh Thúy Chiềng Chung sớm hoàn thiện hồ sơ Cấp phép môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La thẩm định, khi đủ điều kiện mới được xả thải ra môi trường. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp xử lý dứt điểm các bể xử lý, hồ sinh học không để hiện tượng còn mùi khó chịu trước ngày 10/7/2022…

Tuy nhiên, khi Tổ kiểm tra ra Thông báo 02/TB-TKT ngày 7/7/2022 chưa kịp ráo mực, thì 2 ngày sau đó (tức ngày 9/7/2022), Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha đã có hành vi xả trộm chất thải ra môi trường khi nguồn nước chưa qua xử lý và đặc biệt chưa đủ điều kiện xả thải. Sự việc này đã được người dân phát hiện và tiếp tục có động thái phản đối hành vi này… Còn mùi hôi, thối tính đến ngày 13/7/2022 tại trang trại này vẫn đặc quánh mùi phân lợn, bức hại môi trường xung quanh...

Để có cái nhìn chân thực nhất, chúng tôi đã theo chân một người dân bản địa đưa đến các đường ống xả thải tại Trang trại chăn nuôi Minh Thúy. Theo quan sát cho thấy, trang trại có 2 cống xả thải được chôn vùi dưới lòng đất và miệng cống chảy thẳng ra Suối Bong.

Theo ghi nhận ngày 13/7/2022, vẫn có một dòng nước đen từ Trang trại chăn nuôi Minh Thúy đang róc rách chảy ngày đêm, khiến cho con suối ở đầu nguồn này luôn lưu giữ một màu đen, bốc mùi hôi thối của phân lợn… Đặc biệt, mặc dù chưa đủ điều kiện xả thải ra môi trường là vậy, nhưng không hiểu vì sao những đường ống dẫn nước thải này vẫy đang hàng ngày đầu độc nguồn nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc?

Không biết UBND huyện Vân Hồ có nắm bắt được việc này và tiếp tục giám sát chặt chẽ hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường của Công ty Minh Thúy thế nào, nhưng rõ ràng đây là hành vi cố tình vi phạm Luật Bảo vệ môi trường mà rất cần có biện pháp mạnh hơn. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm coi thường pháp luật của Công ty Minh Thúy xả trộm thải ra môi trường. UBND huyện Vân Hồ đừng để Công ty Minh Thúy dễ dàng “qua mắt” một cách dễ dàng như vậy nếu như không khiến dư luận nghi ngại, đặt câu hỏi về công tác quản lý nhà nước có phần yếu kém, buông lỏng quản lý hay có vấn đề?

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết, do thẩm quyền của huyện Vân Hồ có hạn nên nếu phát hiện Công ty Minh Thúy vi phạm pháp luật về môi trường huyện sẽ có kiến nghị lên tỉnh để có biện pháp xử lý dứt điểm.

“Nếu có sai phạm, chúng tôi sẽ đề nghị tỉnh xử lý vi phạm đó. Nếu hết tháng 7 này, Công ty Minh Thúy không khắc phục được các tồn tại, vi phạm, chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động, thậm chí cho đóng cửa. Chúng tôi không đánh đổi kinh tế lấy môi trường”, ông Trần Hoàng Khiêm, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vân Hồ – Tổ phó Tổ kiểm tra về kiểm tra các công trình cần khắc phục dự án Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha khẳng định.

Nước thải từ Trang trại chăn nuôi Minh Thúy xả nước đen ra hôi thối ra Suối Bong.

Theo ghi nhận, việc khắc phục mùi hôi thối của Công ty Minh Thúy phát tán ra diện rộng vẫn chỉ là giải pháp tình thế, người dân sinh sống xung quanh trang trại trong bán kính khoảng 1km vẫn hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối, đi ngủ phải bịt khẩu trang, cuộc sống bị đảo lộn.

Với việc bất chấp lợi ích kinh tế, bỏ mặc môi trường của Công ty Minh Thúy chắc chắn không thể xây dựng được một môi trường kinh doanh lành mạnh ở địa phương được. Trong khi đó, huyện Vân Hồ được coi là cửa ngõ dẫn vào Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) - một địa điểm lý tưởng nghỉ dưỡng cho du khách lui tới. Nhưng với môi trường ô nhiễm và tai tiếng như Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha gây ra và có thể lan rộng hơn, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của khách du lịch mỗi khi muốn đặt chân đến Mộc Châu và các điểm du lịch khác của tỉnh Sơn La trong hiện tại và tương lai...

(Còn nữa...)

Hải Sơn