Nhộng ong rừng - đặc sản của mảnh đất Yên Bái

18/07/2022 07:38

Yên Bái - Nhộng ong thì có thể tìm thấy bất cứ đâu nhưng nhộng ong rừng chế biến thành món ăn thì chỉ có thể tìm thấy tại Yên Bái mà thôi.

Nhông ong là phần ấu trùng non được lấy từ chính tổ ong vô cùng bổ dưỡng. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nhộng ong tại các khu chợ hay nhưng nơi nuôi ong, nhưng để tìm nhộng ong rừng đúng điệu thì chỉ có thể lên các vùng núi Tây Bắc, điển hình như Yên Bái mà thôi.

Nhộng ong là phần ấu trùng non của ong

Nhộng ong là phần ấu trùng non của ong

Khác với nhộng thường, nhộng ong rừng đặc sản Yên Bái có vị béo ngậy và thơm ngon hơn nhộng thường rất nhiều.Nhộng ong rừng có vị hơi ngọt, lạnh, không độc, có tác dụng sát khuẩn, chống tổn thương suy yếu nội tạng, ích khí, chống lão suy, làm nhan sắc tươi nhuận, da dẻ mịn màng. Dịch tiết từ nhộng ong còn có tác dụng bồi bổ gan cốt, giảm mỏi cơ bắp, nâng cao thể lực và sức bền.

Việc lấy nhộng ong đòi hỏi khá nhiều kinh nghiệm vì khá nguy hiểm

Việc lấy nhộng ong đòi hỏi khá nhiều kinh nghiệm vì khá nguy hiểm

Nhông ong có thể chế biến được rất nhiều món ngon như nhộng ong xào, nộm nhộng ong, đặc biệt với những người ở khu vực Mù Cang Chải có món món nhộng ong xào mùng đặc biệt thơm ngon. Nguyên liệu chính của món ăn đơn giản chỉ là nhộng ong rừng và cây dọc mùng cùng gia vị, tuy nhiên cái tinh tế của món ăn chính là thể hiện qua cách chế biến.

Nhộng ong rừng khi xào lên có màu sắc vô cùng bắt mắt

Nhộng ong rừng khi xào lên có màu sắc vô cùng bắt mắt

Nhộng ong rừng xào mùng không được quá nát, phải bắt mắt, món ăn hấp dẫn thể hiện ở hình ảnh đó là nhộng ong còn giữ nguyên con và vàng ươm, mang đến một cảm giác hấp dẫn cho du khách. Riêng với mùng không được xào quá mềm, phải giữ được sắc xanh trọn vẹn đẻ đem đến cảm giác tươi mát và hấp dẫn hơn.

Nhộng ong rừng xào lá chanh

Nhộng ong rừng xào lá chanh

Nhộng ong rừng xào lá chanh cũng là món ăn hấp dẫn không kém khi đến Yên Bái. Nhộng ong khi xào với lá chanh dường như dậy mùi và có hương thơm vô cùng quyến rũ. Vị béo ngậy của nhộng hoà quyện cùng vị xanh đăng đắng sẽ khiến bạn không thể dừng đũa. Món ăn này cơm cũng ngon mà uống cùng rượu thì càng hết sẩy.

Nhộng ong rừng trộn mắm ớt

Nhộng ong rừng trộn mắm ớt

Ngoài ra, người ta còn ngâm nhộng ong rừng với rượu vừa thơm vừa tốt cho gân cốt, đặc biệt phù hợp với những người có thể tạng gầy yếu, cần tăng cường sức khoẻ. Chỉ cần uống mỗi ngày 1-2 ly sau khi ăn đảm bảo bạn sẽ tăng cường sức khoẻ một cách đáng kể.

Rượu nhộng ong rừng

Rượu nhộng ong rừng

Nhộng ong rừng không phải mùa nào cũng có mà phải chờ vào những ngày tháng những con ong rừng làm tổ và sinh sản là bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8. Đây đó là thời điểm thuận lợi để những người dân Mù Cang Chải lấy được những con nhộng ngon. Bởi thế nếu muôn thưởng thức đặc sản này bạn nên đi Yên Bái trong khoảng thời gian này nhé! 

Thủy Mon
Bạn đang đọc bài viết "Nhộng ong rừng - đặc sản của mảnh đất Yên Bái" tại chuyên mục Tây bắc xanh.