Đường nghìn tỉ thi công dang dở
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ.
Công trình gồm 2 tuyến, trong đó tuyến số 1 dài 147 km, tuyến số 2 dài khoảng 53 km. Tổng mức đầu tư toàn dự án là hơn 6.000 tỉ đồng.



Quốc lộ 279 nối Lai Châu với nút giao IC 16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Đinh Đại
Tại Lào Cai, tuyến chủ yếu qua huyện Văn Bàn cũ với khoảng 60 km chiều dài trên trục Quốc lộ 279. Công trình khởi công tháng 9.2022, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2025.
Ghi nhận của Lao Động vào ngày 7.8, tuyến đường này vẫn đang trong quá trình thi công và chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng như mong đợi.
Dọc tuyến Quốc lộ 279 qua địa phận xã Văn Bàn, hàng chục công nhân cùng loạt máy móc đang gấp rút thi công, nơi lu nền, nơi tiến hành thảm nhựa…



Dự án không thể hoàn thành vào tháng 6.2025 và hiện phải gia hạn đến năm 2026. Ảnh: Đinh Đại
Ông Tô Viết Thường - Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 (Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168) - cho biết: “Gói thầu của chúng tôi bị thi công chậm chủ yếu do ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng rừng phòng hộ.
Việc giải quyết các cơ chế liên quan đến rừng rất mất thời gian. Thêm vào đó, nhiều đoạn đường đang thi công cầm chừng do phải chờ giấy phép nổ mìn, cũng như tình hình thời tiết thời gian qua không ủng hộ”.

Nhiều phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 279. Ảnh: Đinh Đại
Theo ông Thường, đơn vị đang rất tích cực thi công, tranh thủ đẩy nhanh tiến độ để bù vào khoảng thời gian phải chờ mặt bằng và thời tiết xấu. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai thêm máy móc, nhân lực để hỗ trợ các nhà thầu khác, cam kết về đích trước 31.12.2025.
Còn tại gói thầu XL02, ghi nhận thực tế cho thấy, việc cải tạo Quốc lộ 279 qua trung tâm xã Văn Bàn hiện đã cơ bản hoàn thành.
Cam kết của chủ đầu tư và nhà thầu
Tại gói thầu XL03 (Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 và Công ty TNHH Mạnh Cường), các nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng ráo, huy động máy móc để tiến hành thảm nhựa mặt đường.


Loạt máy móc được huy động để tăng cường thi công. Ảnh: Đinh Đại
“Ảnh hưởng của thời tiết mưa lũ tác động rất lớn đến quá trình thi công. Do vậy, tranh thủ ngày nắng, khô ráo, ngay từ 6h sáng, các mũi thi công của đơn vị đồng loạt làm việc, có hôm kéo dài đến tối muộn để tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, bù tiến độ bị chậm nhằm sớm hoàn thiện đường”, ông Bùi Quang Hiển - Chỉ huy trưởng gói thầu XL03 chia sẻ.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, đến nay toàn dự án đã hoàn thành hơn 70% khối lượng.

Khoảng 60 km tuyến Quốc lộ 279 chạy qua huyện Văn Bàn cũ. Ảnh: Đinh Đại
Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Quân - cán bộ Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) - cho biết: “Một số gói thầu thi công bị chậm do vướng rừng phòng hộ, giấy phép về nổ mìn và thời tiết mưa gió kéo dài, nhưng đã được gia hạn đến tháng 3.2026.
Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được 99% nên chúng tôi liên tục đôn đốc các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh tiến độ”.


Một số đoạn tuyến đang trong quá trình thảm nhựa. Ảnh: Đinh Đại
Liên quan đến những bất cập về an toàn giao thông trong quá trình thi công, ông Quân cho hay, nhận được phản ánh từ người dân và báo chí, chủ đầu tư sẽ nhắc đơn vị thi công khắc phục ngay, nếu để xảy ra vấn đề gì thì nhà thầu sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.



Sau phản ánh, dây căng, biển báo đã được bổ sung đầy đủ, cùng với đó là san gạt ổ voi, ổ gà để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Đinh Đại
“Đây là dự án cải tạo, nâng cấp chứ không phải mở mới, lượng phương tiện lưu thông qua lại rất đông, đặc biệt là xe trọng tải lớn nên không thể cấm đường. Các nhà thầu cũng rất cố gắng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường khi thường xuyên tưới nước để giảm bụi.
Các đơn vị phấn đấu hoàn thiện toàn tuyến trước ngày 31.12.2025”, đại diện Ban Quản lý dự án 2 nói thêm.