Lý do giới trẻ mê đắm thiên đường mây Tà Xùa

10/11/2023 09:09

Tà Xùa - xã vùng cao của Sơn La - là điểm đến lý tưởng của rất nhiều du khách mỗi độ cuối thu, khi biển mây trắng bồng bềnh phủ khắp núi rừng.

Thiên đường mây Tà Xùa vốn nằm giữa ba đỉnh núi hùng vĩ giữa Sơn La và Yên Bái. Trong đó, đỉnh Tà Xùa nằm trên dãy núi cùng tên vốn là ranh giới tự nhiên của Yên Bái và Sơn La.

Cách Hà Nội hơn 200 km và cách trung tâm huyện Mộc Châu (Sơn La) hơn 100 km, Tà Xùa là điểm phượt Tây Bắc hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt vào mùa săn mây. Vùng đất nổi danh là "thiên đường mây" với đỉnh dãy núi mang tên Sống lưng khủng long mới trở thành một điểm khám phá "hot" vài năm trở lại đây.

Thời điểm lý tưởng đến săn mây Tà Xùa là từ tháng 10 tới tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được ngắm trọn khoảnh khắc thung lũng mây tuyệt đẹp khi đặt chân tới nơi đây. Nếu ghé thăm Tà Xùa vào đúng ngày không có nắng, trời âm u, du khách có thể sẽ chỉ thấy sương mù phủ kín lối.

Lê Thuỷ, du khách Hà Nội, cho rằng Tà Xùa hay những điểm du lịch ở vùng Tây Bắc không thua kém những danh lam thế giới. "Biển mây thường là phần thưởng của những người leo núi đường rừng hàng chục km, nhưng chúng ta có thể dễ dàng gặp được ở ngay thị xã. Đây là điểm hấp dẫn nhất ở Tà Xùa" - Lê Thuỷ nói.

Cảnh “biển mây” khi hoàng hôn tuyệt đẹp tại Tà Xùa. Ảnh: NVCC
Biển mây trong nắng vàng đẹp tại Tà Xùa, Sơn La. Ảnh: Lê Thuỷ

Hoài Anh, một du khách đến từ Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết: "Tà Xùa đáp ứng được tiêu chí bỏ phố về rừng để thư giãn nhưng vẫn được ăn ngon như ở phố. Ngoài ra, có nhiều mức giá về homestay cho du khách lựa chọn".

Về thời tiết, Hoài Anh cảm nhận được sự dễ chịu ở vùng cao. Bởi, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm không quá lớn, không thay đổi đột ngột.

Theo cô, ẩm thực ở Tà Xùa là những món ăn phổ biến, không kén thực khách. Ở Tà Xùa không có hiện tượng chèo kéo du khách, xin tiền tip, người dân thân thiện và niềm nở.

chị Lê Thuỷ chụp hình cùng biển mây ngay trung tâm Tà Xùa. Ảnh: NVCC
Du khách có thể chụp hình cùng biển mây ngay trung tâm Tà Xùa. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, có lẽ nhiều du khách sẽ "ngán" chặng đường di chuyển đến Tà Xùa, đặc biệt là cung đường từ trung tâm huyện Bắc Yên lên xã vùng cao này. Đoạn đường có nhiều cảnh báo sạt lở, đường nhiều ổ gà, rải đá hoặc điểm đang thi công.

Theo Lê Thuỷ, mặt hạn chế của du lịch Tà Xùa là thiếu sự nhất quán, chưa khai thác hết tiềm năng. "Trải nghiệm ở Tà Xùa có thể chia thành ba hướng: Du lịch khám phá với tour leo núi chinh phục các đỉnh nổi tiếng; Du lịch nghỉ dưỡng tại các resort 5 sao; Du lịch văn hoá với các hoạt động thăm thú ngắn ngày tại địa phương", nữ du khách góp ý.

Một số du khách đánh giá không nên xây dựng homestay ồ ạt, phá vỡ quy hoạch thị xã, tác động đến môi trường và có thể làm mất đi "đặc sản" biển mây của Tà Xùa.

ANH TRANG
Bạn đang đọc bài viết "Lý do giới trẻ mê đắm thiên đường mây Tà Xùa" tại chuyên mục Tây bắc xanh.