Loạt chợ đầu tư tiền tỉ ở Lào Cai bỏ hoang, lãng phí

25/12/2023 23:46

Hiện toàn tỉnh Lào Cai có 72 chợ truyền thống được đầu tư tiền tỉ, xây dựng khang trang nhưng đang bỏ không hoặc hoạt động kém hiệu quả, lãng phí.

laocai-1703522734.jpg
Chợ Kim Tân, TP Lào Cai được đầu tư xây dựng mới, nhưng hiện nay rất nhiều gian hàng bỏ trống. Ảnh: Nhóm PV

Nằm tại vị trí trung tâm xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, năm 2022, chợ Bắc Ngầm được đầu tư hơn 1 tỉ đồng để sửa chữa, xây dựng thêm một số hạng mục với quy mô 1.000m2. Thế nhưng sau khi hoàn thiện, chỉ có vài tiểu thương đăng ký bán hàng trong chợ, còn lại hầu hết để không.

Theo các tiểu thương, do quá nhiều đại lý hàng hoá, các hộ dân kinh doanh ở khu vực ven chợ nên phía trong chợ vắng vẻ. Hiện tại có 5 hộ dân đăng ký bán hàng trong chợ này, tuy nhiên hàng hóa cũng khó bán.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Viết Khoản - Chủ tịch UBND xã Xuân Quang - cho biết: “Hiệu quả của chợ chỉ được khoảng 1/3 so với quy mô. Địa phương cũng không biết làm cách nào vì không thể vận động tiểu thương vào chợ kinh doanh, buôn bán được”.

Chợ Phố Ràng ở huyện Bảo Yên được xây theo hình thức BOT đi vào hoạt động từ năm 2015, với quy mô gần 7.000m2. Trong đó, nhà chợ chính 2 tầng với hơn 1.000m2, nhiều dãy kiốt khép kín 1 với 1.400m2... với tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng.

Dù được giao trực tiếp quản lý chợ, nhưng do không thu được các khoản phí và lệ phí nên UBND thị trấn Phố Ràng không có kinh phí để duy trì hoạt động. Một số hạng mục trong chợ đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất vệ sinh môi trường là thực trạng đang diễn ra ở công trình này.

Ông Mai Đình Tính - Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên - cho biết: “Do thiết kế chợ không phù hợp, đường đi, lối lại không được thuận lợi nên người dân không vào kinh doanh. Mặc dù nhiều gian hàng, kiốt trong chợ đã giao cho các chủ quản lý, nhưng không bán được hàng nên họ chuyển đổi ngành nghề, một số thuê mặt bằng nơi khác kinh doanh. Dự kiến, tới đây huyện sẽ chuyển chợ sang khu mới có diện tích lớn hơn, cách đó 100 mét”.

Còn trên địa bàn thành phố Lào Cai hiện có đến 13 chợ, nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa còn nhỏ lẻ và phân tán, nhưng hầu như phường nào ở thành phố cũng có chợ. Các chợ này đều được đầu tư, xây dựng với quy mô lớn từ vài tỉ đến vài chục tỉ đồng, thậm chí có những chợ mới xây lên đến hàng trăm tỉ đồng.

“Trên địa bàn phường Kim Tân thì có chợ Nguyễn Du, chợ Kim Tân. Trong khi mật độ dân số cũng không phải quá đông nên việc thu hút tiểu thương vào hoạt động tại các chợ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phương án sắp xếp ngành hàng, phương án giá còn nhiều bất hợp lý, Ban quản lý chợ khó khăn trong vấn đề khai thác mặt bằng đã được đầu tư xây dựng” - bà Phạm Thị Nga - Phó ban Quản lý chợ Kim Tân - cho biết.

Theo Sở Công Thương Lào Cai, toàn tỉnh hiện có 72 chợ đang hoạt động, phần lớn các chợ được giao cho chính quyền địa phương quản lý và một số chợ do doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều chợ dù được đầu tư khá khang trang nhưng hiệu quả chưa cao, cá biệt có những chợ xây tiền tỉ xong bỏ không hoặc hoạt động kém hiệu quả, lãng phí.

Tỉnh Lào Cai đã có kiến nghị với Bộ Công Thương điều chỉnh, sửa đổi quy định về quản lý phát triển chợ. Cụ thể, công tác khảo sát, quy hoạch, xây dựng chợ cũng cần phải bài bản hơn, đánh giá thực tiễn về nhu cầu để thiết kế quy mô chợ cho phù hợp, tạo thuận lợi cho giao thương buôn bán.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết "Loạt chợ đầu tư tiền tỉ ở Lào Cai bỏ hoang, lãng phí" tại chuyên mục Tin tức.