Lào Cai đăng cai tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người lần thứ II

06/11/2023 08:41

Chiều 5/11, tại Lễ bế mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người lần thứ I, năm 2023, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu đã trao Cờ đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc có dân số dưới 10 nghìn người lần thứ II, năm 2028 cho đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai.

Năm nay là năm đầu tiên Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người được tổ chức tại tỉnh Lai Châu, diễn ra trong 3 ngày (3 - 5/11).

5.jpgvăn hóa của dân tộc Bố Y. ảnh 1" />
Đoàn Lào Cai mang đến ngày hội những nét đẹp văn hóa của dân tộc Bố Y.

Tham gia ngày hội có 13 tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum. Đoàn của tỉnh Lào Cai tham gia ngày hội gồm các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Bố Y và đại diện Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh.

2.jpgvăn hóa của dân tộc Bố Y tại ngày hội. ảnh 2" />
Không gian văn hóa của dân tộc Bố Y tại ngày hội.

Hoạt động ngày hội được chia thành hai phần chính là phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm: Dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu; lễ khai mạc ngày hội; các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ bế mạc. Phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục các dân tộc, nghề thủ công truyền thống dân tộc; hoạt động thi đấu thể thao; gặp mặt các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống của các dân tộc tham gia ngày hội…

6.jpg
Điệu múa dân vũ của dân tộc Bố Y.

Đoàn của tỉnh Lào Cai tham gia ngày hội gồm 50 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Bố Y của các xã trên địa bàn huyện Mường Khương và đại diện Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh. Với chủ đề “Tinh hoa nơi đỉnh núi Cô Tiên”, đoàn đã đem đến ngày hội 7 tiết mục, chương trình là những nghi thức sinh hoạt văn hóa, lễ hội mang đậm văn hóa dân tộc Bố Y... Đoàn cũng tham gia thi đấu thể thao các bộ môn đẩy gậy, bắn nỏ và kéo co .

7-2222-1699234665.jpgĐoàn nghệ nhân, diễn viên dân tộc Bố Y dự ngày hội. 
 

Chung cuộc, về các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, Ban tổ chức đã trao 31 giải A, 36 giải B và 12 giải C cho các tiết mục, nội dung của các đoàn tham gia. Đoàn Lào Cai xuất sắc đoạt 3 giải A, 3 giải B và 1 giải C. Các tiết mục đoạt giải A gồm: Hòa tấu nhạc cụ “Người Bố Y là một vườn hoa”; Múa trống “Cầu mùa”; Trích đoạn nghi lễ Đuổi ma hỏa “Nhé Khố Sinh”.

8.jpg
Vận động viên Lào Cai (áo đen) tham gia bộ môn đẩy gậy.

 

9.jpg
Đội kéo co nam 8 người và 6 người đoạt Huy chương Vàng.

Về các hoạt động thể thao, sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, hấp dẫn, Ban tổ chức đã trao 31 bộ huy chương ở 3 môn đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co. Đoàn Lào Cai giành được 8 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và xếp thứ 2 toàn đoàn. Huy chương Vàng thuộc về các nội dung: Kéo co nam 8 người; kéo co nam 6 người; đơn nam bắn nỏ nội dung đứng bắn; đôi nam bắn nỏ nội dung đứng bắn; đẩy gậy nữ hạng cân 60 - 65 kg; đẩy gậy nam hạng cân 60 - 65 kg; đẩy gậy nam hạng cân trên 85 kg.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, ngày hội đã góp phần cụ thể hóa việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đồng thời, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người toàn quốc nói riêng và bản sắc văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam nói chung.

Tô Dung - Đình Trọng