Lào Cai báo cáo Chính phủ vụ 11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm

26/12/2023 12:59

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ về tình hình xử lý thông tin và sơ bộ kết quả kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh vụ 11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm.

lao-cai-4-1703570179.jpg
Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 có 173 học sinh bán trú, đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: B.N

Thực hiện Công điện hỏa tốc ngày 20.12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, UBND tỉnh Lào Cai đã có báo cáo tình hình xử lý thông tin và sơ bộ kết quả kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà.

Theo đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí về bữa ăn bán trú của 173 học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 không đảm bảo về định lượng theo định suất quy định, thực phẩm kém chất lượng, tỉnh Lào Cai giao UBND huyện Bắc Hà chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh.

UBND huyện Bắc Hà thành lập Tổ kiểm tra, đồng thời ra Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 17.12.2023) để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

ban-tru-7-1703570179.jpg
Trước đó, học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 thường xuyên bị đói do ăn uống không đảm bảo chế độ. Ảnh: B.N

Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, năm học 2023-2024, Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 có 226 học sinh, trong đó 173 học sinh bán trú được hỗ trợ tiền ăn 720.000 đồng/tháng/học sinh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ; 226 học sinh được hỗ trợ chi phí học tập 150.000 đồng/học sinh/tháng theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Kết quả kiểm tra, xác minh về dấu hiệu cắt xén bữa ăn của học sinh bán trú và việc phụ huynh học sinh không nhận được tiền ăn còn thừa và tiền hỗ trợ học tập cho học sinh là có cơ sở.

"Do một số nội dung cần xác minh liên quan đến nhiều người, ở những thời điểm khác nhau và có nội dung, tính chất phức tạp nên UBND huyện Bắc Hà đã chuyển thông tin phản ánh trên sang cơ quan công an để điều tra, xác minh.

Quan điểm chỉ đạo của tỉnh Lào Cai là xử lý thật nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với sai phạm.

Khi có kết quả điều tra của cơ quan công an, địa phương sẽ báo cáo đến các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí và thông tin rõ đến nhân dân" - báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai nêu.

Long Nguyễn - Bảo Nguyên