Gợi ý 6 món đặc sản Lào Cai rất đáng để thưởng thức và mua về làm quà

30/11/2023 18:33

Lào Cai chính là điểm du lịch vô cùng thú vị và hấp dẫn như Bắc Hà, Sapa hay Y Tý. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với các món đặc sản đa dạng và phong phú khác nhau.

1. Thắng cố

Thắng cố được biết đến là món ăn đặc sản Lào Cai nổi tiếng và còn là món ăn đặc trưng truyền thống của người dân tộc Mông. Thịt để nấu thắng cố là thịt bò, thịt trâu, thịt lợn và thịt ngựa. Ngoài ra, còn có các bộ phận như lòng, tim, gan, tiết, thịt và xương cũng được tẩm ướp cùng các gia vị khác nhau như thảo quả, quế, hồi, sả, địa liền và hạt dổi,… Sau đó, người làm sẽ đem ninh nhừ trong một chiếc chảo sâu lòng thật lớn. 

co4-16462049033122145977223-220404-1701342314.jpg
Ảnh: Saodaily.com

Khi du khách thưởng thức món thắng cố, chảo vẫn để trên bếp và ăn đến đâu múc đến đó. Món thắng cố này thường được làm vào những ngày lễ hội, lễ ăn thề bảo vệ rừng hay những ngày có đông người như hội làng, dòng họ và ở chợ phiên. Thắng cố với hương thơm đậm đà của mùi thịt nhâm nhi cùng chén rượu Bản Phố chắc chắn sẽ làm ấm lòng du khách trong không gian thời tiết se lạnh. 

2. Cá hồi Sapa

Khi nhắc đến các món ăn đặc sản Lào Cai chắc chắn không thể bỏ qua món cá hồi Sapa. Cá hồi sẽ được các nhà hàng chế biến thành nhiều món ăn nổi tiếng khác nhau như Sashimi, lẩu, nướng hay nấu canh chua,….Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn mua ruốc cá hồi về làm quà biếu người thân, bạn bè vô cùng tiện lợi. 

ca-hoi-vua-sapa-1701342851.jpg
Ảnh: Halotravel.vn

Nếu có dịp theo chân người dân địa phương vào tận những khe suối sâu để bắt cá hồi rồi đem nướng mọi ngay bờ đá, hoặc thái lát mỏng để trộn gỏi cùng các loại rau gia vị và mù tạt sẽ làm chuyến đi du lịch Sapa của bạn thêm ý nghĩa và kỷ niệm đẹp.

3. Phở chua Bắc Hà

Phở chua một loại phở nổi tiếng tại vùng đất cao nguyên Bắc Hà. Để chế biến được món phở chua, cần có những nguyên liệu như thể dưa chua; rau xanh (rau xà lách, rau húng) thái nhỏ; lạc vừng rang giòn, giã vừa nhỏ; một ít đậu xị cho thêm mùi vị đặc trưng, và quan trọng nhất là phải có sợi phở và nước dùng. Nước chua được làm từ việc ngâm, trộn rau cải với nước đường và chắt lọc được nước chua.

pho-chua2-2714-1418815210-1701343085.jpg
Ảnh: Phochuabacha.net

4.  Nấm chân chim Bắc Hà

Nấm chân chim còn gọi là nấm phiến chẻ – một sản phẩm độc đáo chỉ có ở Bắc Hà (Tỉnh Lào Cai) nên các bạn rất khó tìm thấy ở vùng miền khác. Nấm không những có mức giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một một loại dược liệu quý. Nấm được để trong gùi hoặc bày trên các tấm vải, trải trên thảm cỏ, được bán với giá rất bình dị. So với những loại rau xanh ở chợ, nấm chân chim luôn luôn được bán hết nhanh nhất.

nam-chan-chim-bac-ha-huong-vi-kho-quen-cua-duoc-lieu-quy-hiem-vung-cao-01-1622571068-1701343217.jpg
Ảnh: Mia.vn

Nấm chân chim Bắc Hà gây thương nhớ vì hương vị thanh đạm, ngon ngọt của mình khó có loại nấm nào sánh bằng. Và cũng vì lý do này mà nấm chân chim Bắc Hà được khá nhiều bạn trẻ và khách du lịch yêu thích, săn lùng khi có dịp đến Sapa, Bắc Hà, Lào Cai.

5. Gao Séng Cù

Gạo Séng Cù nổi tiếng dẻo thơm và được trồng chủ yếu ở 2 huyện Mường Khương, Bát Xát. Theo những người “sành miệng”, gạo Séng Cù ở Mường Khương vẫn ngon hơn. Gạo là lương thực chính của mọi gia đình nên đây cũng là một gợi ý nếu bạn chưa biết đến Lào Cai mua gì làm quà.

gao-seng-cu-3-min-1701343308.jpg
Ảnh: Nongsandungha.com

6. Hạt dẻ rừng Sapa

Hạt dẻ rừng rang muối hay chính là hạt hạnh nhân, một thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tiếp khách, làm quà hay chế biến các món ăn từ loại hạt này.Cây hạnh nhân mọc trên núi cao, đến cuối mùa hạ, bước sang đầu thu se lạnh người dân tộc mới lên núi thu hoạch. Người H’mông hay người dât tộc Thái thường rang với gia vị để vỏ hạt giòn tan, khi ăn lấy nhân bên trong.

hat-de-rung-sapa-min-1701343785.jpg
Ảnh: Blogphuot.info

Đặc biệt du khách có thể tự mình đến trải nghiệm công việc thu hoạch hạt dẻ tại những khu vườn hạt dẻ dưới chân núi Hoàng Liên Sơn. Tại đây có vô số cây hạt dẻ trồng thẳng hàng, tán cây rộng che phủ cả khu vườn, quả là một địa điểm đặc sắc để check-in sống ảo. Không chỉ vậy, du khách còn có thể nhìn thấy các loài động vật như sóc rất thú vị.

Trên đây là những đặc sản nổi tiếng Tỉnh Lào Cai  mà nội dung bài viết muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có dịp ghé chân đến nơi đây, đừng quên mua những đặc sản này đem về làm quà cho bạn bè, người thân và gia đình nhé.

 

Khánh Ly (tổng hợp)