Gói thầu tư vấn 6,9 tỷ đồng tại tỉnh Yên Bái: Nhà thầu bị loại vì chữ ký khác nhau

29/05/2023 21:50

Yên Bái - Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi II - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển An Giang vừa bị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái loại tại Gói thầu số 6 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình kè chống sạt lở bờ sông Hồng khu vực Cổ Phúc, huyện Trấn Yên và khu vực phường Hợp Minh TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái vì bị cho là cắt, ghép chữ ký của 13 nhân sự trong hồ sơ dự thầu (HSDT).

Liên danh Công ty CP TVXD Thủy lợi II - Công ty CP Tư vấn và ĐTPT An Giang vừa bị CĐT loại bị cho là cắt, ghép chữ ký của 13 nhân sự trong HSDT. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Liên danh Công ty CP TVXD Thủy lợi II - Công ty CP Tư vấn và ĐTPT An Giang vừa bị CĐT loại bị cho là cắt, ghép chữ ký của 13 nhân sự trong HSDT. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá dự toán là 6,928 tỷ đồng, được đấu thầu qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu ngày 9/3/2023 với 2 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty TNHH Tư vấn Trường Đại học Thủy lợi, Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi II - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển An Giang.

Ngày 19/5/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái (Chủ đầu tư trực tiếp mời thầu) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty TNHH Tư vấn Trường Đại học Thủy lợi trúng thầu với giá 6,311 tỷ đồng. Ngày 25/5/2023, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà thầu, thời gian thực hiện hợp đồng 45 ngày, hợp đồng trọn gói.

Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi II - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển An Giang bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Cụ thể, Tổ chuyên gia đấu thầu kết luận, trong HSDT, Liên danh nhà thầu đã kê khai gian lận nhân sự thực hiện Gói thầu (cắt, ghép chữ ký) 13 người gồm: Phạm Mạnh Cường, Phạm Thị Hoa Lê, Ngô Quốc Minh, Bùi Văn Việt, Nguyễn Kiệt, Lê Minh Hoàng, Nguyễn Viết Dương, Nguyễn Văn Vượng, Trần Như Thiên, Nguyễn Văn Tiến, Đào Thị Khuyên, Ngô Thu Hà, Tống Thị Thu Hương. Do đó, HSDT của Liên danh nhà thầu bị loại theo Khoản 4 Điều 30 của Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ của Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi II cho biết, trong quá trình đánh giá HSDT, Nhà thầu đã làm rõ HSDT theo yêu cầu của Bên mời thầu, đưa toàn bộ hợp đồng lao động, bản gốc lý lịch của các nhân sự đến đối chiếu trực tiếp với Tổ chuyên gia đấu thầu. Trong HSDT, Nhà thầu đã scan chữ ký mẫu của các nhân sự vào các bản lý lịch nhân sự (phục vụ việc đấu thầu qua mạng nhiều gói thầu). Chữ ký mẫu này của các nhân sự không trùng khớp hoàn toàn với bản gốc do nhân sự kê khai trực tiếp. Tổ chuyên gia đã lấy lý do về sự sai khác (không trùng khớp hoàn toàn) mẫu chữ ký này để loại Nhà thầu. Trên thực tế, các nhân sự kê khai trong HSDT đều là nhân sự của Nhà thầu, thường xuyên làm việc cho Nhà thầu. Sự sai khác là do ở các thời điểm khác nhau, có nhân sự ký không trùng khớp hoàn toàn với mẫu chữ ký đã đăng ký. Do đó, Nhà thầu không gian lận nhân sự để dự thầu.

Còn cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái cho biết, Bên mời thầu và Nhà thầu đã tiến hành đối chiếu bản gốc để làm rõ HSDT. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, quan điểm của Tổ chuyên gia là không chấm điểm mục nhân sự (chiếm từ 50% - 60% tổng số điểm) do có sai sót về chữ ký. Từ việc Nhà thầu cắt ghép chữ ký của 13 nhân sự trong HSDT cho thấy, các bản kê khai lý lịch (bản chụp) không phải là bản sao từ bản gốc lý lịch được các nhân sự ký trực tiếp. Lý lịch của nhân sự phải được scan từ bản cứng mà họ kê khai và trực tiếp ký.

Chia sẻ với phóng viên, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, nếu Nhà thầu bị loại không “tâm phục khẩu phục” với cách đánh giá của Tổ chuyên gia đấu thầu thì phải có cơ quan chức năng đứng ra làm trọng tài giải quyết sự việc. Việc sai khác chữ ký ở các thời điểm khác nhau của cùng nhân sự cần có sự thẩm định của cơ quan chức năng. Câu chuyện trên cũng là bài học đắt giá không chỉ với Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi II - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển An Giang, mà còn là lời nhắc nhở cho những nhà thầu khác thi tham gia đấu thầu qua mạng.

Khánh Ngọc