Đèo Pha Đin - điểm đến hấp dẫn du khách

19/05/2022 06:55

Đèo Pha Đin hay còn gọi là Dốc Pha Đin, cách thành phố Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên khoảng 100km, là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Điện Biên và Sơn La. Đèo Pha Đin có độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, đây là điều kiện thuận lợi để du khách có thể ngắm trọn những cung đường uốn lượn quanh co ngay trước tầm mắt. Ngoài ra, những khúc cua gấp và vực sâu núi cũng tạo nên khung cảnh hết sức tình tại nơi đây.

đèo pha đin ở đâu

Đèo Pha Đin – nơi mang vẻ đẹp của chốn “bồng lai tiên cảnh” với những áng mây trắng bồng bềnh nghiêng mình ôm lấy núi non.

Tên gọi đèo Pha Đin bắt nguồn từ tiếng Thái, tên là Phạ Đin, trong đó “Phạ” nghĩa là “trời”, “Đin” là “đất” mang ý nghĩa nơi đây là chỗ tiếp giáp, giao thoa giữa trời và đất. Do những nguy hiểm của đèo Pha Đin, nếu bạn muốn chinh phục nơi đây, bạn cần phải có một tay lái thật vững cũng như kinh nghiệm đi đường núi. Bù lại, mọi công sức của bạn đều xứng đáng bởi bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp mê hoặc, quyến rũ của đèo.

Đèo Pha Đin xứng đáng là một trong những “Tứ đại đỉnh đèo”

Nhìn từ xa, con đèo như một sợi dây khổng lồ nối giữa những ngọn núi và lơ lửng giữa mây trời. Từng cảnh tượng ngoằn ngoèo, quanh co, khúc khuỷu, tạo nên vẻ đẹp riêng cho đèo Pha Đin.

Những bản làng lác đác nằm ngay dưới chân đèo, cao lên đến lưng chừng mây đèo Pha Đin che phủ mịt mờ. Đứng trên dốc đèo phía Điện Biên hướng mắt xuống, hiện lên trước mắt du khách sẽ là thung lũng Mường Quài trải rộng, ngút ngàn với màu xanh của đồi núi, lấp ló những bản làng của huyện Tuần Giáo.

đèo pha đin ở đâu

Những cung đường uốn lượn của một trong tứ đại đỉnh đèo - Pha Đin.

Nhìn từ trên cao xuống, mở tầm mắt là dải đèo xanh mướt uốn lượn như những dải lụa mềm mại giữa núi rừng. Cùng với đó là lác đác những bản làng nhỏ với khói bếp nồng ấm lấp ló trong mây sương quá đỗi yên bình, cảm giác như đang ở chốn tiên cảnh. Càng lên tới đỉnh đèo, trước mắt bạn sẽ chỉ còn là một bức tranh đầy chất thơ khi nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ đã quyện làm một khiến bạn không khỏi chìm đắm.

đèo pha đin ở đâu

Núi non hùng vĩ và ngàn mây cùng hòa quyện tạo nên 1 bức tranh tuyệt đẹp.

Chính sự hiểm trở và chênh vênh, hoang sơ, kỳ vĩ với địa hình một bên là vách núi, một bên là vực sâu hun hút của đèo Pha Đin đã tạo ấn tượng cho du khách. Vì thế không hề quá khi nói rằng đèo Pha Đin là một trong 4 con đèo được mệnh danh là “Tứ đại đỉnh đèo” của vùng Tây Bắc, bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Mã Pì Lèng, Khau Phạ.

đèo phadin

Du khách được ngắm nhìn nhiều loài hoa rực rỡ trồng ở khu du lịch "Pha Đin Pass".

Đặt chân lên đến đỉnh đèo Pha Đin, du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, với những dãy núi trùng điệp nhấp nhô, trải rộng khắp không gian, phóng tầm mắt xuống dưới thung lũng thấp thoáng vài ngôi nhà sàn, cảnh vật hiện ra như bức tranh huyền ảo. Đỉnh đèo ở độ cao hơn 1.000 m, sáng sớm có chút se lạnh, gió mát, không khí trong lành, đến gần trưa bầu trời trong xanh, hoa lá, cảnh vật như khoác lên mình chiếc áo mới, cảnh sắc dưới ánh nắng càng tươi xanh, tràn ngập sức sống.

Điểm dừng chân lý tưởng khi đến đỉnh đèo Pha Đin đó là khu du lịch "Pha Đin Pass" do Hợp tác xã Pha Đin Pass xây dựng hơn một năm qua với diện tích khoảng 50 ha. Khu du lịch chia ra nhiều không gian cho du khách nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống và thỏa thích du ngoạn. Điểm nhấn chính là ngọn đồi chong chóng với nhiều màu sắc sặc sỡ.

Có thể khẳng định, Pha Đin là món quà vô giá thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Tây Bắc. Đây cũng là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch khi đến Điện Biên.

TTXVN
Bạn đang đọc bài viết "Đèo Pha Đin - điểm đến hấp dẫn du khách" tại chuyên mục Tây bắc xanh.