Lễ hội Hoa Ban Điện Biên sẽ chỉ còn phần “lễ”

07/03/2022 08:33

Khi số ca mắc COVID-19 liên tục ra tăng trong cộng đồng, tỉnh Điện Biên đã quyết định dừng hầu hết các hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Theo đó, Lễ hội Hoa Ban sẽ chỉ còn lại chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc và các hoạt động tuyên truyền cho lễ khai mạc. 

Bên cạnh đó là cuộc thi ảnh “check-in Điện Biên” được phát động và tổ chức online và hoạt động trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch.

Trước đó, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền rộng rãi từ tháng 11.2021. 

Khi đưa ra quyết định khá bất ngờ là dừng hầu hết các hoạt động chính vào những ngày sát lễ khai mạc, dư luận đặt câu hỏi tại sao không dừng luôn cả Lễ hội Hoa Ban mà vẫn tổ chức lễ khai mạc?

Những tấm pa-no quảng bá cho cuộc thi Người đẹp Hoa Ban đã được tháo dỡ.
Những tấm pa-no quảng bá cho cuộc thi Người đẹp Hoa Ban đã được tháo dỡ.

Trả lời phóng viên Báo Lao Động, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thì các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức các lễ hội cho phù hợp. 

“Do đó, tỉnh Điện Biên đã quyết định chỉ tổ chức phần lễ mà không tổ chức phần hội để đảm bảo phù hợp với tình hình hiện nay” - vị lãnh đạo cho hay.

Trước đó, tại công văn số 472 ngày 23.2.2022 của UBND tỉnh Điện Biên về việc điều chỉnh quy mô tổ chức Lễ hội Hoa Ban và cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022 đã cho phép dừng tổ cuộc thi Người đẹp Hoa Ban, hoạt động diễu hành đường phố, bắn pháo hoa nổ trong lễ khai mạc và các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trải nghiệm…

Băng rôn, khẩu hiệu được treo trên đường phố Võ Nguyên Giáp.
Băng rôn, khẩu hiệu được treo trên đường phố Võ Nguyên Giáp.

Đồng thời, điều chỉnh hoạt động “Không gian văn hóa vùng cao” thành hoạt động “Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch”. 

Các nội dung tiếp tục tổ chức theo kế hoạch bao gồm: các hoạt động tuyên truyền, chương trình khai mạc và cuộc thi ảnh “Check-in Điện Biên”.  

Theo đó, Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban Điện Biên năm 2022 sẽ diễn ra vào tối 13.3 tại Quảng trường 7.5 với chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Lung linh miền Hoa Ban”. Chương trình sẽ kéo dài 70 phút dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Công nhân đang lắm đặt cổng chào và sân khấu khai mạc tại Quảng trường 7.5.
Công nhân đang lắm đặt cổng chào và sân khấu khai mạc tại Quảng trường 7.5.

Cùng với đó, hoạt động trưng bày dự kiến có quy mô 60 - 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa và du lịch; trưng bày, triển lãm hình ảnh, hiện vật giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên và một số tỉnh, thành phố được mời tham dự, như: Bình Định, Ninh Thuận, Kon Tum, Lai Châu, Hà Nội, Hà Giang, Yên Bái…

Văn Thành Chương
Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội Hoa Ban Điện Biên sẽ chỉ còn phần “lễ”" tại chuyên mục Đời sống.