Đếm ngày thông tuyến cung đường liên vùng 1.900 tỉ đồng

15/01/2024 23:27

Phú Thọ - Chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, chính quyền các địa phương và nhân dân đều mong ngóng từng ngày tuyến đường liên vùng 1.900 tỉ đồng được thông tuyến.

toan-canh-duong-lien-1705335814.jpg
Toàn cảnh tuyến đường liên vùng 1.900 tỉ đồng ở Phú Thọ. Ảnh: Tô Công.

Được khởi công từ ngày 1.12.2021, công trình đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái đến nay chỉ còn vỏn vẹn 200m đường là có thể thông tuyến (dự kiến sẽ về đích sớm hơn 1 năm), đáp ứng mong mỏi của nhân dân các huyện nằm phía bờ hữu sông Hồng của tỉnh Phú Thọ.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo - người dân xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê bày tỏ: "Tết này xã, huyện có con đường mới khang trang, rộng đẹp, người dân chúng tôi rất mừng. Mong muốn đoạn đường còn lại ở đầu huyện sẽ thi công xong sớm, khi đó người dân các xã ở xa sông Hồng không cần phải đi Quốc lộ 32C vẫn có thể đi Việt Trì, đi Hà Nội".

duong-lien-vung-doan-1705335814.jpg
Tuyến đường liên vùng đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Tô Công.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ), cho đến nay, dự án đã bố trí vốn được 1.700 tỉ đồng, lũy kế khối lượng thi công xây dựng hoàn thành là 1.397,18/1.446,535 tỉ đồng - đạt 96,6%.

Hiện, toàn tuyến chính dài hơn 50km chỉ còn đoạn qua địa phận xã Yên Dưỡng, huyện Cẩm Khê đang thi công dở dang chưa thể thông tuyến.

nguoi-dan-bac-thang-1705335814.jpg
Một số vấn đề dân sinh xung quanh tuyến đường như vụ người dân phải bắc thang trèo vào nhà vì mất đường liên xã đã được giải quyết ổn thỏa. Ảnh: Tô Công.

Chiều 15.1, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Thiện Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (một trong các nhà thầu thi công dự án) - cho biết, đoạn đường đang thi công dở dang thuộc địa phận xã Yên Dưỡng có chiều dài chỉ khoảng 200m.

"Trong đó, khoảng 100m đường đang trong quá trình theo dõi lún, 100m còn lại chờ đấu nối với Đường tỉnh 313C. Thời gian tới, nhà thầu sẽ phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn này và hoàn thiện các hạng mục còn lại trên toàn tuyến, sớm đưa công trình vào bước nghiệm thu" - ông Tuấn chia sẻ.

duong-lien-vung-do-d-1705335813.jpg
Vị trí đang theo dõi lún tại địa phận xã Yên Dưỡng. Ảnh: Tô Công.

Cũng trao đổi với phóng viên Báo Lao Động chiều 15.1, ông Nguyễn Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Yên Dưỡng cho biết, cùng với tuyến đường giao thông liên vùng đang trong quá trình thi công hoàn thiện, niềm vui nhân đôi đối với người dân xã Yên Dưỡng và các xã lân cận khi tuyến đường tỉnh 313C - tuyến giao thông trục chính của xã trước đó xuống cấp, hư hỏng nay cũng đã được thi công cải tạo, nâng cấp sau 2 thập kỷ chờ đợi.

"Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền xã Yên Dưỡng sẽ tích cực vận động người dân giải tỏa mặt bằng, tạo điều kiện tốt nhất cho 2 dự án giao thông quan trọng đang thi công qua địa bàn sớm hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, tạo động lực để quê hương Yên Dưỡng nói riêng, huyện Cẩm Khê nói chung phát triển kinh tế - xã hội" - ông Hùng chia sẻ.

duong-giao-thong-lie-1705335813.jpg
Tuyến đường liên vùng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện nằm bờ hữu sông Hồng của tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Tô Công.

Tuyến đường liên vùng được hình thành đã tạo ra công trình giao thông "xương sống" cho các huyện nằm phía bờ hữu sông Hồng, giúp người dân thuận tiện đi lại, giảm tải Quốc lộ 32C; kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế của tỉnh đồng thời kết nối tỉnh Phú Thọ với tỉnh Yên Bái; tạo ra quỹ đất đấu giá lớn, mang lại nguồn thu ngân sách lớn trong tương lai.

Dự án xây dựng tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái có tổng mức đầu tư tuyến chính gần 1.900 tỉ đồng.

Các đơn vị trúng thầu và thi công dự án này là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam và Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong.

 

Tô Công