Công trình "nằm trên giấy" khiến người dân tại Lào Cai gặp vô vàn khó khăn

08/07/2022 21:47

Lào Cai - Có quyết định đầu tư nâng cấp thủy lợi Nậm Khắt với tổng mức đầu tư 2,29 tỷ đồng từ năm 2020, nhưng đến giờ dự án vẫn chưa được thi công.

Từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã trực tiếp có mặt tại thôn Bản Khoay, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai để ghi nhận thực tế.

Phản ánh với PV, người dân xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn lo lắng vì mùa mưa lũ sắp đến nhưng kênh mương đầu nguồn bị hư hỏng nhiều năm chưa được sửa chữa, nâng cấp khiến việc chuẩn bị nước cho vụ mùa gặp vô vàn khó khăn.

công trình "nằm trên giấy" khiến người dân tại lào cai gặp vô vàn khó khăn

Người dân tự sửa chữa, khắc phục bằng những biện pháp tạm bợ

Ông Phạm Văn Hùng (Trưởng thôn Bản Khoay, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) cho biết: “Cực chẳng đã tôi mới phải nhờ các anh phóng viên thông tin hộ. Người dân nơi đây khổ và vất vả nhiều năm nay vì cái mương này rồi, đặc biệt mỗi khi mùa mưa bão đến là chúng tôi lại vô cùng lo lắng".

 

Vị Trưởng thôn cho biết, từ năm 2019, khi Thủy điện Nậm Khắt thi công, nhiều tảng đá to, đá hộc rơi xuống đã làm vỡ, đứt gãy và hư hỏng một số đoạn kênh. Đặc biệt, tại khu vực đập đầu mối (nơi trực tiếp lấy nước từ dòng suối Nậm Khắt vào kênh thủy lợi) hoàn toàn bị phá hỏng, đá và cát từ dòng suối Nậm Khắt vùi lấp khoảng 20m đầu tuyến kênh, nước không chảy được vào tuyến kênh thủy lợi, gây ra việc thiếu nước tưới cho các cánh đồng nêu trên.

công trình "nằm trên giấy" khiến người dân tại lào cai gặp vô vàn khó khăn

Một đoạn kênh hư hỏng nặng

"Chúng tôi phải thường xuyên huy động người dân trong thôn ra sửa chữa, khắc phục, dùng các đoạn tre, vầu, nứa đan thành phên đặt xuống đáy mương, phía dưới đáy đặt các thanh gỗ, tre dài để giữ, rồi phủ bạt lên cho nước lưu thông. Tuy nhiên mỗi khi mưa bão to, nước chảy xiết là bao nhiêu công sức lại bị nước lũ cuốn mất. Mỗi lần như vậy xong chúng tôi lại phải ra làm lại, nếu không làm, không sửa thì không có nước vào ruộng.

công trình "nằm trên giấy" khiến người dân tại lào cai gặp vô vàn khó khăn

Người dân phải tự sáng tạo, nghĩ ra cách để khắc phục nhằm dẫn nước về ruộng

Có lần, chú La Văn Xuân (hơn 50 tuổi, trú thôn Bản Khoay, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) trong lúc sửa chữa, đã rơi xuống phía dưới khoảng 3m, may mắn là không bị nguy hiểm đến tính mạng", ông Hùng kể.

"Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất ý kiến với UBND xã, cũng như trong các lần tiếp xúc cử tri của đại biểu, nhưng đều vô tác dụng", vị trưởng thôn mệt mỏi nói.

Trao đổi cùng ông Đỗ Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn thì được biết: "Người dân phản ánh là đúng. Khó khăn là đến hiện tại vẫn chưa có nguồn vốn, nên cũng không làm gì được.

công trình "nằm trên giấy" khiến người dân tại lào cai gặp vô vàn khó khăn

Ông Đỗ Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn

Hiện tại mỗi lần đoạn mương bị hỏng, vỡ thì UBND xã huy động người dân mua ống nhựa để nối qua đoạn lún, hỏng vỡ đó. Chúng tôi sẽ kiến nghị lên UBND huyện để sớm có phương án xử lý".

Ông Nguyễn Hữu Thiện - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn nói: "Việc người dân phản ánh là có thật. Huyện cũng muốn triển khai và thi công, nhưng chưa bố trí được ngân sách.

Việc sửa chữa, thi công cũng đã được UBND huyện đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn rồi".

Theo tìm hiểu của PV, năm 2006 xã Dương Quỳ được UBND huyện Văn Bàn quan tâm, đầu tư xây dựng tuyến kênh thủy lợi Nậm Khắt có tổng chiều dài 4,367km để cung cấp nước tưới cho các cánh đồng lúa 2 vụ thuộc 3 thôn Bản Khoay, Bản Pầu và Nà Có với tổng diện tích 80ha. Tuy nhiên do tác động của các đợt mưa lũ lớn, và một phần ảnh hưởng từ việc xả đáy lòng hồ thủy điện Nậm Khắt đã khiến tuyến kênh hư hỏng nặng.

Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện Văn Bàn đã ban hành quyết định về việc bổ sung kinh phí năm 2020 (ngân sách nhà nước cấp kinh phí 2,299 tỷ đồng) để nâng cấp thủy lợi Nậm Khắt. Tuy nhiên đến nay công trình thủy lợi Nậm Khắt vẫn chưa được khởi công, nâng cấp.

Quyết Thắng