Cô giáo vùng cao tử vong, sau 4 năm chưa làm rõ nguyên nhân

08/10/2022 22:33

Lào Cai - Gia đình nạn nhân luôn đau đáu về nguyên nhân cái chết của cô con gái - giáo viên một trường vùng cao ở huyện Si Ma Cai (Lào Cai) không được làm rõ.

IMG_7515

Ông Trần Ngọc Hải mong muốn làm rõ nguyên nhân cái chết của con gái là giáo viên ở Si Ma Cai (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Mất mẫu xét nghiệm?

Theo thông báo của Công an huyện Si Ma Cai ngày 28/9/2018 gửi tới Phòng Giáo dục huyện Si Ma Cai và UBND thị trấn Phong Hải (huyện Bảo Thắng, Lào Cai), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Si Ma Cai đã phát hiện thi thể nữ giới ở khu vực sông chảy thuộc địa phận thôn Cốc Dế, xã Bản Mế (huyện Si Ma Cai, Lào Cai).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Si Ma Cai cùng các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi và xác định nạn nhân là Trần Thị Hậu (sinh ngày 20/8/1994, trú thôn Cốc Né, thị trấn Phong Hải), giáo viên Trường Tiểu học số 2 xã Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai, Lào Cai)…

Sau khi hoàn tất thủ tục khám nghiệm tử thi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Si Ma Cai đã bàn giao thi thể của Trần Thị Hậu cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Ông Trần Ngọc Hải, bố của nạn nhân (trú thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) cho biết, sự việc đau xót trên xảy ra trước khi con gái có ý định đưa bạn trai về nhà ra mắt bố mẹ. Thời điểm đó, khi gia đình nhận được thông tin cháu Hậu mất tích đã báo cơ quan chức năng, chia nhau, thuê người tìm kiếm trên đồi, rừng và đi thuyền dọc sông Chảy, đăng thông tin lên mạng xã hội nhưng đều bặt vô âm tín.

Sau đó, khi có thông tin và đến tận nơi xác nhận chiếc xe máy cùng một số đồ vật như áo khoác, đôi giày của con gái ở gần khu vực sông Chảy thì gần 10 ngày sau thi thể của Hậu mới được tìm thấy khi mắc vào lưới thuyền chài.

“Ngày 25/10/2018, Trung tâm Pháp y tỉnh Lào Cai thực hiện lấy mẫu giám định ADN của vợ tôi là bà Nguyễn Thị Hoa để phục vụ công tác điều tra.

Trong suốt thời gian đó, gia đình chúng tôi cũng đã làm việc với Công an huyện Si Ma Cai để cung cấp thông tin, phối hợp cùng cơ quan điều tra. Đáng nói, trong một lần trao đổi với gia đình, Công an huyện Si Ma Cai có thông tin về việc đã làm mất mẫu xét nghiệm và yêu cầu khai quật phần mộ của cháu để lấy mẫu giám định lại nhưng gia đình không đồng ý. Vì lúc này gia đình đã làm 49 ngày và xây mộ cho cháu xong xuôi.

Gia đình đã rất mong mỏi sự việc, nguyên nhân cái chết của cháu sớm được sáng tỏ. Và nếu có cá nhân nào liên quan đến sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay đã hơn 4 năm, gia đình không nhận được thêm thông tin gì về kết quả điều tra sự việc của cháu Hậu”, ông Trần Ngọc Hải bố của nạn nhân nói.

Nghiên cứu hồ sơ và trả lời bằng văn bản

Gia đình nạn nhân cũng cung cấp biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu liên quan việc mất tích của Trần Thị Hậu trước khi tìm thấy xác.

Trong đó biên bản nêu rõ, đồ vật, tài liệu tạm giữ gồm một máy tính xách tay màu đen nhãn hiệu Acer , tình trạng đã qua sử dụng; một máy tính xách tay màu đen, nhãn hiệu Dell đã qua sử dụng; một sổ tay màu hồng. Cũng theo biên bản này, gia đình tình nguyện giao nộp những đồ vật nêu trên cho cơ quan Công an huyện Si Ma Cai để phục vụ công tác điều tra và đồng ý việc khai thác thông tin từ những đồ vật, tài liệu này.

Theo ông Trần Ngọc Hải, đây là những vật dụng của con gái ông để tại phòng trọ ở thôn Phố Cũ, xã Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai, Lào Cai). Sau khi, con gái của ông mất tích, gia đình đã đồng ý cho cơ quan công an phá cửa phòng trọ để tìm manh mối.

Tuy nhiên, vì sao 4 năm sau cái chết của con gái, gia đình mới lên tiếng, mong muốn làm rõ sự việc?

Ông Trần Ngọc Hải cho rằng, “khi họ (cơ quan công an) mời gia đình lên làm việc không có bất cứ văn bản gì chỉ bằng lời nói là sự việc như vậy cũng không cho gia đình xem giấy tờ liên quan việc làm mất mẫu. Còn gia đình tiếp tục chờ đợi kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Si Ma Cai và cho đến thời điểm này cũng chưa thấy thông báo gì về việc giải quyết vụ việc như thế nào. Thứ hai, liên quan đến tài sản của con tôi cũng không thấy nói đến, có kết thúc điều tra, có trả lại cho gia đình hay không?”.

Ngoài ra, theo gia đình nạn nhân, cái chết của con họ liên quan việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình của Công ty Bảo Việt nhân thọ Lào Cai.

Trước sự việc nêu trên, theo thượng tá Phạm Huy Hoàng, Trưởng Công an huyện Si Ma Cai, vụ việc xảy ra từ năm 2018, đến nay, Trưởng công an huyện, Phó Trưởng công an huyện phụ trách công tác điều tra thời điểm đó đã nghỉ. Một số đồng chí trong tổ điều tra, thụ lý vụ việc đã điều chuyển công tác nhưng sẽ vẫn làm rõ trách nhiệm. Sau khi báo chí phản ánh, Công an huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo nghiên cứu hồ sơ này. Liên quan tiến trình điều tra, công an huyện làm việc trên cơ sở pháp luật, xử lý, trả lời bằng văn bản…

Theo bản kết luận giám định pháp y về tử thi ngày 17/10/2018 của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế tỉnh Lào Cai), dấu hiệu chính qua giám định không có dấu hiệu của ngoại lực tác động lên cơ thể tử thi. Chị Trần Thị Hậu chết do ngừng hô hấp, tuần hoàn do ngạt nước.

Hải Đăng