
Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, tỉnh Lào Cai thông quan cho hàng trăm lượt phương tiện mỗi ngày. Ảnh: Đinh Đại
Tháng 11.2012, tại đầu cầu Kim Thành (thành phố Lào Cai), tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ mở Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc).
Cửa khẩu này là khu vực giao thương quan trọng khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe xuất nhập khẩu qua lại giữa 2 quốc gia.


Hàng trăm phương tiện di chuyển qua lại tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành mỗi ngày. Ảnh: Đinh Đại
Qua tìm hiểu, năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt trên 1 tỉ USD, năm 2024 là trên 2,2 tỉ USD.
Ngày 11.6, theo ghi nhận của Lao Động tại Cửa khẩu Kim Thành, việc đầu tư hạ tầng đồng bộ giúp khu vực này trở nên hoàn chỉnh hơn với nhiều bến bãi, kho chứa hàng hóa.
Qua quan sát, những xe hàng hóa qua khu vực xuất – nhập cảnh đều thông quan một cách nhanh chóng.
Xung quanh cửa khẩu, nhiều phương tiện trống sẵn sàng cho hoạt động tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa về nơi tiêu thụ.


Các kho bãi đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao thương hàng hóa. Ảnh: Đinh Đại
Cuối năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã chính thức đưa 5 luồng xuất nhập khẩu đi vào vận hành tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Điều này giúp nâng cao năng lực thông quan cho hàng hóa, rút ngắn thời gian chờ đợi cho các phương tiện mỗi khi sang bên kia biên giới.
Được biết, hiện nay, năng lực thông quan tại Cửa khẩu Kim Thành đáp ứng nhu cầu 1.000 xe hàng xuất - nhập khẩu/ngày.

Cầu Kim Thành bắc qua sông Hồng là con đường mà các phương tiện phải đi qua để sang bên kia biên giới. Ảnh: Đinh Đại
Theo thống kê, trong dịp nghỉ lễ dịp 30.4 và 1.5, lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đã làm thủ tục thông quan cho 1.625 phương tiện chở hàng hóa xuất - nhập khẩu.
Anh Dương Đức Trọng (lái xe Lào Cai) chia sẻ: “Khu cửa khẩu này đi vào hoạt động hơn chục năm qua đã giúp kinh tế Lào Cai phát triển rất nhiều. Lái xe chúng tôi mong hàng ngày có nhiều phương tiện xuất – nhập cảnh qua lại để có hàng hóa vận chuyển, tạo thêm việc làm và thu nhập”.


Hàng hóa được cân tải, bốc dỡ tại cửa khẩu. Ảnh: Đinh Đại
Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai, trong Khu kinh tế cửa khẩu hiện có 240 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 16 nghìn tỉ đồng.
Trong đó có trên 50 doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, riêng tại Cửa khẩu Kim Thành có 4 doanh nghiệp logistics với diện tích trên 20ha.
Ông Lê Tuấn Anh - Chủ tịch UBND phường Duyên Hải cho biết, tỉnh Lào Cai có chính sách ưu đãi tiền thuê đất cho doanh nghiệp 10 năm để các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển hạ tầng. Nhưng thực tế, do khu cửa khẩu Kim Thành phát triển chậm, nên doanh nghiệp chưa đầu tư vào. Hiện nay, nhiều diện tích đất cho thuê đang bị tỉnh thu hồi lại.


Nhiều phương tiện trống chờ đợi để bốc hàng hoặc di chuyển sang biên giới. Ảnh: Đinh Đại
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai, để tạo lực đẩy cho dịch vụ logistics phát triển, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung ưu tiên một số nội dung, như: đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics.
Cùng với đó, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng; đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển…