Cẩm Khê (Phú Thọ): Dự án “khủng” với hàng loạt sai phạm vẫn mặc nhiên hoạt động

28/12/2022 00:00

Dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả của Công ty Cổ phần trang trại hữu cơ Hà Phú tại khu Gò Tắm, xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê đã hoàn thành dự án và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay dự án này đã tự ý chuyển đổi thành “trang trại gia cầm của Công ty TNHH JAPFA COMFEED”.

Cẩm Khê (Phú Thọ): Dự án “khủng” với hàng loạt sai phạm vẫn mặc nhiên hoạt động
Dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả của Công ty Cổ phần trang trại hữu cơ Hà Phú tại khu Gò Tắm, xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê nay chuyển thành “trang trại gia cầm của Công ty TNHH JAPFA COMFEED”.

Được biết, ngày 30/12/2016, Dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây quả được UBND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định chủ trương đầu tư 3697/QĐ-UBND, mục tiêu chăn nuôi lợn thịt kết hợp trồng cây ăn quả có múi, diện tích 4,6ha, vốn đầu tư 9 tỷ đồng, thực hiện dự án 20 năm. Chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, ý kiến của các cơ quan liên quan về đất đai, xây dựng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và các quy định khác có liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

Theo đó, dự án sẽ đi vào hoạt động vào tháng 9/2017, tuy nhiên đến ngày 02/6/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Cẩm Khê đã phát hiện hàng loạt vi phạm tại đây. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, trang trại đang chăn 40.000 con gà đẻ trứng nhưng chưa có giấy phép chăn nuôi, chưa có Giấy chứng nhận vệ sinh thú y, chưa có sổ theo dõi xuất nhập đàn, hoá đơn mua bán giống... Ngoài ra, Công ty chưa thực hiện theo đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3778/QĐ-UBND ngày 16/12/2019 (chủ trương đầu tư của dự án là chăn nuôi lợn, tuy nhiên Công ty tự ý chuyển đổi mục tiêu sang chăn nuôi gà).

Công ty đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận, "biến" đất rừng sản xuất sang đất sản xuất kinh doanh, chưa thực hiện các thủ tục nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định, chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xây dựng công trình không phép…

Về các thủ tục đầu tư xây dựng, công ty chưa có các văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, chưa lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, công trình trên dự án đã xây dựng trái phép khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Tùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Khê cho biết, ông không biết chủ của dự án này là ai vì “đã được chuyển đổi linh tinh”, trước đó huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra và phát hiện Công ty này vướng vào nhiều sai phạm. Về phương án xử lý vi phạm, ông Tùng cho biết sẽ có hai nội dung, một là tháo dỡ toàn bộ dự án, hai là nếu phù hợp đảm bảo yêu cầu thì có thể hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, hiện dự án này lại đang nằm trong phần diện tích của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC xin nghiên cứu quy hoạch nên sẽ hạn chế việc hoàn thiện thủ tục và khó xử lý.

Với những thông tin trên có thể thấy, dù dự án này đã xảy ra hàng loạt sai phạm trong khoảng thời gian dài nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại là điều khó hiểu. UBND tỉnh Phú Thọ cần chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ sai phạm, xử lý, chấn chỉnh đồng thời làm rõ trách nhiệm các cá nhân, cơ quan có liên quan để xử lý nghiêm đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Phùng Hằng