Phú Thọ: Người dân bức xúc tố mỏ đá Mèo Gù gây ô nhiễm

26/12/2022 23:11

Phú Thọ - Người dân sống tại xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập bức xúc tố mỏ đá Mèo Gù hoạt động sát khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay.

Phú Thọ: Người dân bức xúc tố mỏ đá Mèo Gù gây ô nhiễm
Bụi bẩn từ mỏ đá Mèo Gù lơ lửng trong không gian, bao trùm cả một khu vực rộng lớn với dân cư đông đúc sống 2 bên đường Quốc lộ 70B. Ảnh: Anh Tâm

Bụi trắng miền quê nghèo

Những ngày cuối tháng 12, PV có mặt tại xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập, càng đến gần mỏ đá Mèo Gù, màu xanh của cây cối càng ít dần đi, thay vào đó là những lớp bụi đá phủ trắng những con đường, mái nhà, hàng cây.

Những ai đi trên tuyến Quốc lộ 70B qua đến nơi này cũng phải "chạy" thật nhanh để thoát khỏi lớp bụi dày đặc, được cuốn lên từ những chiếc bánh xe tải qua lại.

 
 Cổng chính mỏ đá Mèo Gù, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Đến khu Đình, xã Phúc Khánh vào lúc 17h20' ngày 23.12, PV ghi nhận, sau tiếng nổ mìn rất lớn từ mỏ đá Mèo Gù, lớp bụi rộng hàng nghìn mét vuông, dày đặc cuốn theo hướng gió từ mỏ đá phả vào khu dân cư, lơ lửng trong không gian bao trùm cả một vùng quê, hàng loạt ngôi nhà phải đóng cửa.

Theo ông H.V.Quyền - người dân sống tại khu Đình, xã Phúc Khánh, việc nổ mìn và nghiền đá của mỏ đá Mèo Gù gây ra những tiếng ồn lớn, rung chấn nứt các công trình. Bụi bẩn khiến nhiều người dân bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

 
 Vết nứt lớn giữa phòng khách nhà ông Quyền vừa được ông vá lại. Ảnh: Tô Công

"Bụi đến nỗi ở trong nhà mà ông cháu tôi vẫn phải đeo khẩu trang. Còn nổ mìn thì rung chấn rất mạnh, nhà tôi cách hơn trăm mét mà còn bị nứt một vết lớn giữa phòng khách, khổ trăm bề không biết kêu ai. Trừ mấy hộ dân sát vách, người dân chúng tôi chưa từng nhận được sự hỗ trợ nào từ mỏ đá, dù chỉ là viên thuốc" - ông Quyền bức xúc.

Còn ông T.V.Phúc - cùng sống tại khu Đình, xã Phúc Khánh - cho hay, mỏ đá Mèo Gù đã hoạt động được 21 năm. Khoảng thời gian này, không ít lần người dân nơi đây, trong đó có ông Phúc, đã phản ánh, gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền về việc mỏ đá gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhưng năm này qua năm khác tình trạng vẫn tiếp diễn.

Cây cối, hoa màu và các công trình của người dân đều bị ô nhiễm nặng nề bởi bụi. Ảnh: Tô Công.
Cây cối, hoa màu và các công trình của người dân đều bị ô nhiễm nặng nề bởi bụi bẩn. Ảnh: Tô Công

"Tôi từng làm địa chất nên tôi biết mỏ này họ làm việc thế nào. Trước kia, tôi đã kiện họ đến tỉnh rồi, họ còn bảo tôi biết hết rồi còn đi kiện. Tôi chỉ nói đơn giản, việc mỏ phải cắt tầng, cắt tuyến để tránh sạt lở nhưng các anh nhìn xem, tầng dựng đứng cả trăm mét thế kia làm sao mà được, rồi sau này làm sao để hoàn thổ?" - ông Phúc nói.

Cũng theo phản ánh của một số người dân, mỏ đá Mèo Gù đang có dấu hiệu khai thác quá phạm vi tới hơn 1 hecta (đoạn đỉnh mỏ) từ nhiều năm nay.

 
 Taluy của mỏ đá cao hàng trăm mét, thẳng đứng. Ảnh: Anh Tâm

Cần sớm có kết quả thanh, kiểm tra

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập - cho biết, việc hoạt động của mỏ đá Mèo Gù gây ra những ảnh hưởng đến môi trường là có thật, là điều khó tránh khỏi.

Về ý kiến cho rằng, mỏ đá Mèo Gù khai thác quá phạm vi hơn 1 hecta, ông Liêm cho hay: "Điều này thật ra nhiều người hỏi rồi. Cách đây 8 tháng, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng đoàn liên ngành đã xuống kiểm tra, nhưng kết quả như thế nào đến giờ tôi cũng không rõ vì chưa nhận được thông tin gì cả".

 
 Trụ sở UBND xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập. Ảnh: Anh Tâm

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã liên hệ tới ông Nguyễn Khắc Định - Trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ và được ông Định cho biết, với các nội dung liên quan đến mỏ đá Mèo Gù thì sở vẫn đang trong quá trình rà soát theo quy trình, đến nay chưa có kết quả.

Doanh nghiệp phát triển cần đi đôi với việc bảo vệ môi trường, sức khỏe và cuộc sống của người dân. Thiết nghĩ, các cấp ngành và các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ thanh, kiểm tra và sớm có kết quả đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản của mỏ đá này.

Tô Công