Yên Bái: Sau khi bị đoàn liên ngành "sờ gáy", xưởng chế biến tinh bột sắn vẫn không ngừng xả thải

26/01/2023 22:58

Yên Bái - Ồ ạt xả thải tạp chất từ nguyên liệu sắn ra sông suối, phớt lờ biên bản làm việc của cơ quan chức năng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sau khi báo Pháp luật Việt Nam phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại suối Bỗng thuộc thôn Bỗng, xã Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái do các đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn xả thải.

Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra lập biên bản để xử lý.

z3988757252303_2f9b6108938b92ac56c8c8b2d72aacf6 (1)

Toàn cảnh nhà xưởng sản xuất tinh bột sắn thuộc thôn Bỗng, xã Yên Bình.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tình trạng này chưa hề thuyên giảm, nằm phía dưới các nhà xưởng và trang trại lợn, những người dân thôn Cây Quýt 2, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang vẫn đang ngày đêm gồng mình chịu trận.

Bởi sau khi báo chí vào cuộc, xưởng chế biến tinh bột sắn cũng chỉ ngừng hoạt động được vài ngày sau đó vẫn xả ồ ạt ra môi trường như chưa có chuyện gì xảy ra, khiến dòng suối Bỗng đoạn giáp ranh sông Chảy trở nên đặc sánh đen đục nổi mầu vàng trắng và bốc mùi nồng nặc.

z3988677102694_7770797f34b7150ee1c350b8ef5a9467

Nhà máy sắn vẫn không ngừng hoạt động xả thải sau kiểm tra.

Anh L trú tại thôn Cây Quýt 2 cho biết: Từ hôm có đoàn kiểm tra thì xưởng chế biến tinh bột sắn ngừng sản xuất được vài hôm, sau đó xả mạnh vào ban đêm.

Còn bây giờ thì bất kể giờ giấc, cứ đầy bể là họ xả, nếu cứ tình trạng này chỉ thời gian nữa không biết đoạn suối này sẽ ô nhiễm tới mức nào.

Do thời tiết trở nên lạnh giá khắc nghiệt, trang trại lợn đã hạn chế việc tắm cho lợn và rửa dọn chuồng trại, khiến tình trạng xả thải phân tươi xuống suối Bỗng có phần giảm hẳn.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, vào những ngày cuối tháng 12/2022, xưởng sản xuất tinh bột sắn liên tục xả nước thải đục ngầu kèm theo các tạp chất từ nguyên liệu sắn tươi xuống suối Bỗng với lượng lớn.

z3988757262493_42db4a851d84c59a8cfa2ca816ba3ddb (1)

Các phương tiệt sản xuất của xưởng chế biến tinh bột sắn bên bờ suối Bỗng.

Bên cạnh đó còn có một số nhà xưởng chế biến các sản phẩm bằng gỗ, tuy chưa phát hiện có xả thải hay không nhưng đoạn suối Bỗng đoạn chảy qua những vị trí đó cũng trở nên chuyển mầu đen kịt.

Nhiều người dân nhận định, các xưởng sản xuất này có sử dụng hóa chất để tẩy rửa nguyên liệu, còn việc người ta có xả thải ra môi trường hay không, chỉ các cơ quan chức năng mới có trách nhiệm làm rõ.

z3988629136251_3efa0a6ff0b19867865f717154673685

Một số nhà xưởng chế biến gỗ cùng góp phần làm đen dòng suối Bỗng.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2022, nhóm PV Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận nước phân lợn tươi được xả ồ ạt xuống suối Bỗng, theo đường ống nhựa dẫn từ trang trại lợn mang tên Cường Thủy nằm trên địa bàn thôn Bỗng, xã Yên Bình.

 

Cùng với đó là xưởng chế biến tinh bột sắn liền kề bên cạnh thi nhau ào ạt xả, khiến tôm cua và các loại cá cá chết hàng loạt.

 

Ông Phan Đức Hiếu - Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết, trên địa bàn xã Yên Bình có 4 nhà xưởng và một trang trại lợn, xã đã có lần phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý các đơn vị này.

Thông qua báo chí, người dân bày tỏ quan điểm mong muốn các cơ quan chức năng có chuyên môn nghiệp vụ của tỉnh Yên Bái, sâu sát tìm hiểu, xác minh rõ nguyên nhân gây ô nhiễm suối Bỗng. Xử lý triệt để tình trạng này để người dân yên tâm làm ăn, sinh sống trong môi trường lành mạnh.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam vào sáng ngày 26/12, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: 'Ngay sau khi Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, tôi đã chỉ đạo các phòng ban của huyện vào cuộc kiểm tra, lập biên bản".

"Sau khi làm các thủ tục cần thiết, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hình chính đối với Nhà máy sản xuất tinh bột sắn số tiền là 45 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động để khắc phục hậu quả", ông Trường cho hay.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Công an tỉnh, Sở TNMT và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý nghiêm doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức để xảy ra sự việc trên.

Riêng đối với Trang trại lợn Cường Thủy, ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, sau khi kiểm tra, trang trại lợn này có đầy đủ các thủ tục pháp lý, không gây ô nhiễm môi trường.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Tân - Nhật Minh