Yên Bái làm 45 nhà cho người có công và thân nhân liệt sĩ

27/07/2024 16:32

Từ các nguồn quỹ, tỉnh Yên Bái hỗ trợ xây dựng 45 nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ khó khăn trên địa bàn.

Theo thống kê của UBND tỉnh Yên Bái, trên địa bàn hiện quản lý trên 67.000 hồ sơ người có công, trong đó có hơn 5.400 người hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn đặc biệt quan, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn.

Ngoài ra, từ năm 2023 đến nay, ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh đã thẩm định, giải quyết chế độ, chính sách cho 9.069 lượt trường hợp hồ sơ người có công; triển khai điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

yen-bai-1-1722072762.jpg
Trao quà của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đến gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: Vũ Đồng

Yên Bái hiện có 63 công trình ghi công liệt sĩ với tổng số 2.085 mộ liệt sĩ. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách, cấp ủy, chính quyền và nhân dân còn tri ân những người đã khuất bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn.

Công tác vận động, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, được triển khai thực hiện rộng khắp trên địa bàn và nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị địa phương và người dân.

Qua đó, đã vận động ủng hộ Quỹ được gần 3,5 tỉ đồng trong năm 2023. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh trên 960 triệu đồng; Quỹ cấp huyện 2,5 tỉ đồng.

yen-bai-2-1-1722072793.jpg
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái phối hợp với đơn vị tài trợ bàn giao nhà và tặng quà cho gia đình liệt sĩ trên địa bàn. Ảnh: Hoài Văn

Từ nguồn quỹ đã triển khai các hoạt động như: làm nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ khó khăn cấp bách về nhà ở; trích kinh phí từ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh hỗ trợ công tác phục vụ, chăm sóc phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh: Quảng Trị, Hà Giang, Điện Biên, Tây Ninh, Nghệ An...

Toàn tỉnh Yên Bái có 299 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện 4 mẹ còn sống đang được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng.

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trên địa bàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và thân nhân.

Các đơn vị chức năng cũng tăng cường vận động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”; huy động, đa dạng hóa, kết hợp các nguồn lực xã hội kịp thời hỗ trợ các hộ người có công gặp khó khăn sửa chữa, làm mới nhà ở, trợ cấp khó khăn đối với các hộ người có công nghèo, cận nghèo tại địa phương...

BẢO NGUYÊN