Yên Bái chung tay xoá nhà dột nát cho người nghèo

20/01/2024 22:07

Bằng nhiều hình thức vận động và việc làm thiết thực, tỉnh Yên Bái đã huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội, chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo an cư, vươn lên ổn định cuộc sống.

yen-bai-1705763182.jpg
Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Cao Tuân

Sau hơn 3 tháng thi công, căn nhà xây 3 gian, rộng 100m2 của gia đình anh Trần Văn Kiều ở thôn Vĩnh An, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đang dần hoàn thiện trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Căn nhà được xây dựng theo Đề án làm nhà ở cho hộ nghèo của tỉnh Yên Bái năm 2023, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng.

“Có nhà mới, không phải lo chạy mưa che nắng nữa, gia đình tôi sẽ phấn đấu ăn để vươn lên thoát nghèo” - anh Kiều chia sẻ.

Gia đình anh Kiều là 1 trong 188 căn nhà được hỗ trợ xây dựng cho hộ nghèo trong năm 2023 ở huyện Yên Bình và là 1 trong số 3.022 gia đình thuộc Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 - 2025.

Tại huyện vùng cao đặc biệt khó khăn Mù Cang Chải, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó ngân sách Nhà nước làm nguồn lực chính, đến thời điểm này gần 200 ngôi nhà đã được xây mới.

Theo ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, bên cạnh công tác họp dân rà soát, phân loại, chọn đúng đối tượng để hỗ trợ, địa phương đã chủ động các phương án hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, kết hợp với nguồn xã hội hóa.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - cũng cho biết, năm 2023, tỉnh hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 1.600 ngôi nhà (làm mới hơn 1.300 nhà, sửa chữa gần 300 nhà) với tổng kinh phí gần 80 tỉ đồng. Trong đó, nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh chiếm gần 50% và nguồn huy động hợp pháp khác chiếm trên 50%. Địa phương ưu tiên làm mới gần 730 nhà ở tại 2 huyện vùng cao đặc biệt khó khăn là Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Năm 2024, tỉnh Yên Bái dự kiến hỗ trợ 1.424 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (trong đó, làm mới 1.046 nhà, sửa chữa 378 nhà). Tổng kinh phí hỗ trợ là 69,97 tỉ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Ông Vũ Lê Thành Anh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái - nhấn mạnh, với sự đổi mới trong cách tiếp cận về giảm nghèo, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là hoạt động nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết "Yên Bái chung tay xoá nhà dột nát cho người nghèo" tại chuyên mục Tin tức.