Xưởng gỗ trái phép ở Thái Nguyên vẫn phớt lờ lệnh cấm

12/08/2024 14:33

Thái Nguyên - Dù Chủ tịch UBND TP Phổ Yên đã ra văn bản yêu cầu dừng nhưng xưởng gỗ trái phép trên địa bàn vẫn công khai hoạt động.

.

Xưởng gỗ trái phép ở Thái Nguyên vẫn phớt lờ lệnh  cấm

Xưởng gỗ trái phép của Công ty CP Công nghiệp và Phát triển rừng công khai hoạt động bất chấp lệnh cấm. Ảnh: Việt Bắc.

Phớt lờ lệnh cấm của Chủ tịch thành phố

Theo đơn thư của bạn đọc, Báo Lao Động đã có nhiều phản ánh về hoạt động trái phép của khu chế biến gỗ và bến thủy nội địa thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển rừng (Công ty Phát triển rừng) tại phường Trung Thành, TP Phổ Yên.

Cơ quan chức năng của TP Phổ Yên đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm về đất đai và thiếu các thủ tục pháp lý, đồng thời nhiều lần ra văn bản yêu cầu dừng hoạt động nhưng Công ty Phát triển rừng đều không chấp hành.

Xưởng gỗ trái phép phớt lờ lệnh cấm, công khai hoạt động, ghi nhận chiều 11.8. Video: Việt Bắc.

Ghi nhận của PV thời điểm chiều ngày 11.8, các hoạt động bên trong xưởng gỗ trái phép của Công ty Phát triển rừng vẫn diễn ra công khai với nhiều phương tiện cơ giới, nhân công, xe tải chở gỗ ra vào tấp nập.

Phần diện tích đất thuê của người dân, máy băm nghiền gỗ và số gỗ dăm tập kết đến nay vẫn không được tháo dỡ, di dời theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Phổ Yên.

Ngày 29.7, ông Nguyễn Công Thịnh - Chủ tịch UBND TP Phổ Yên đã ký văn bản số 1877 yêu cầu Công ty Phát triển rừng dừng mọi hoạt động. Nếu Công ty vẫn cố tình hoạt động khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Văn bản của Chủ tịch UBND TP Phổ Yên yêu cầu Công ty Phát  rừng dừng hoạt động.

Văn bản của Chủ tịch UBND TP Phổ Yên yêu cầu Công ty Phát triển rừng dừng hoạt động.

Trước đó, UBND TP Phổ Yên cũng đã chỉ đạo tổ công tác làm việc và yêu cầu Công ty Phát triển rừng dừng mọi hoạt động từ 16h00 ngày 25.7.2024 cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, trong suốt nhiều ngày sau đó, Công ty Phát triển rừng vẫn công khai hoạt động mặc dù nhiều thủ tục, hồ sơ pháp lý chưa được hoàn thiện và chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

Bao che hay buông lỏng quản lý?

Báo cáo số 59, ngày 6.8 của UBND phường Trung Thành cho thấy, trong cuộc kiểm tra cùng ngày tại hiện trường Công ty Phát triển rừng không phát hiện hoạt động sản xuất và hoạt động trong những ngày trước đó của công ty là...chạy lũ.

Điều này khiến những người dân sống gần xưởng gỗ trái phép của Công ty Phát triển rừng bức xúc, bởi các hoạt động sản xuất của công ty này vẫn diễn ra công khai dù đã bị cấm. Đồng thời đặt ra câu hỏi về sự bao che, buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở.

Xưởng gỗ trái phép của Công ty Phát triển rừng vẫn công khai hoạt động. Ảnh chụp ngày 3.8.

Xưởng gỗ trái phép của Công ty Phát triển rừng vẫn công khai hoạt động. Ảnh chụp ngày 3.8.

Anh N.C.T., tổ dân phố Thu Lỗ cho biết, sau khi các đoàn kiểm tra xuống thì họ (Công ty Phát triển rừng) cũng chỉ dừng được 1, 2 hôm rồi đâu lại vào đấy. Thực tế, họ không hề chấp hành mà vẫn cho máy móc hoạt công khai.

Trong khi đó, tại văn bản số 1877 ngày 29.7, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên đã giao cho UBND phường Trung Thành trách nhiệm giám sát việc chấp hành của Công ty Phát triển rừng, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp sản xuất khi chưa đủ điều kiện hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.

Trao đổi với PV, ông Phạm Tuấn Lợi - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phổ Yên nhận định, việc Công ty Phát triển rừng băm nghiền gỗ, neo đậu tàu bè khi chưa đủ hồ sơ pháp lý là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

"Khi tổ công tác do tôi làm trưởng đoàn xuống kiểm tra, công ty có hoạt động nhưng đơn vị họ nói là chạy thử máy và có báo cáo địa phương.

Quan điểm của tôi là chạy thử máy chỉ chạy vài ngày, chứ ở đây họ chạy thử cả tháng thì không được, chúng tôi đã yêu cầu họ phải dừng việc này lại. Nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định", ông Lợi cho hay.

Ghi nhận tại Công ty Phát triển rừng chiều ngày 11.8.

Khu vực xưởng máy và gỗ tập kết đến nay vẫn không được tháo dỡ, di dời.

Khu vực xưởng máy và gỗ tập kết đến nay vẫn không được tháo dỡ, di dời.

Hoạt động nghiền gỗ vẫn diễn ra bất chấp lệnh cấm sản xuất.

Hoạt động nghiền gỗ vẫn diễn ra bất chấp yêu cầu dừng hoạt động của TP Phổ Yên.

Những máy xúc đang gắp cây gỗ cho vào máy nghiền.

Những máy xúc đang gắp cây gỗ cho vào máy nghiền.

Hoạt động sản xuất diễn ra công khai suốt thời gian dài.

Hoạt động sản xuất diễn ra công khai suốt thời gian dài.

NHÓM PV