Xử phạt và truy thu trên 1,3 tỷ đồng đối với doanh nghiệp khai thác khoáng sản

02/08/2024 14:20

(Thanh tra) - Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra, xử phạt và truy thu trên 1,3 tỷ đồng đối với 5 doanh nghiệp vi phạm khai thác khoáng sản (gấp gần 2 lần cả năm 2023).

120230510144011-1722583299.jpg
Khai thác khoáng sản ở Lạng Sơn. Ảnh: Q.N

Hiện trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 25 mỏ khai thác khoáng sản được cấp phép còn hiệu lực. Trong đó có 21 mỏ khai thác đá, 2 mỏ cát và 2 mỏ đất.

Đây là huyện có số lượng mỏ khai thác khoáng sản lớn nhất toàn tỉnh (chiếm hơn 40% toàn tỉnh). Thời gian qua, tình trạng vi phạm các quy định trong quá trình khai thác vẫn còn diễn biến phức tạp. Điển hình là một số doanh nghiệp khai thác không đúng thiết kế đã được phê duyệt; khai thác vượt phạm vi ranh giới, công suất cho phép...

Nguyên nhân của tình trạng trên là do khoảng 2 năm trở lại đây, nhu cầu của thị trường về đá xây dựng tăng cao, công suất khai thác của các mỏ cũng tăng lên. Trong khi đó, công tác quản lý chưa được quan tâm đúng mức; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật chưa được thường xuyên, kịp thời và triệt để.

Trước thực tế trên, UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) triển khai các giải pháp nhằm siết chặt công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Lãnh đạo Phòng TNMT cho biết, Phòng đã tham mưu UBND huyện gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Cùng đó, phòng phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho chủ doanh nghiệp. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để trực tiếp kiểm tra hoạt động của các điểm mỏ và kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm theo quy định.

Theo đó, trong năm 2023, Phòng TNMT huyện đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra 11 cuộc đối với các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã xử lý 8 doanh nghiệp vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác với tổng số tiền phạt và truy thu lợi bất hợp pháp là gần 700 triệu đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện đã kiểm tra, xử phạt và truy thu trên 1,3 tỷ đồng đối với 5 doanh nghiệp vi phạm.

Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường... đến các chủ doanh nghiệp.

Ngoài ra, Phòng TNMT thường xuyên trao đổi với lãnh đạo UBND các xã, thị trấn để nắm bắt các phản ánh, kiến nghị từ cơ sở khi có dấu hiệu vi phạm.

Theo Phòng TNMT huyện, từ công tác tuyên truyền, kiểm tra của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản ngày càng chấp hành nghiêm túc các quy định trong khai thác.

Chính Bình