Xe khách tháo giường chở hàng tiếp tục vi phạm, bất chấp nguy cơ cháy nổ

25/10/2022 16:49

SKĐS - Dù đã xảy ra nhiều vụ việc cháy nổ liên quan đến xe khách chở người lẫn hàng hoá thế nhưng không ít phương tiện vẫn bất chấp quy định của pháp luật, tiếp tục vi phạm.

Sau một số sự việc xe ô tô khách bốc cháy trong thời gian vừa qua, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Cục CSGT và các đơn vị chức năng đã có chỉ đạo tăng cường rà soát, kiểm tra những phương tiện vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mới đây nhất, chiều 17/2, tại km195+700 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc địa phận huyện Thường Tín - TP. Hà Nội đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn khiến một chiếc xe khách giường nằm loại 42 chỗ bị thiêu rụi hoàn toàn.

Vào thời điểm trên, chiếc ô tô khách giường nằm mang BKS 36B-007xx đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (hướng Hà Nội - Hà Nam), khi đến km195+700 (thuộc địa phận huyện Thường Tín - Hà Nội) thì bất ngờ bốc cháy.

Phát hiện chiếc xe khách bốc cháy, lái xe N.V.D lập tức tấp xe vào sát lề đường, đồng thời hô hoán để khoảng 10 hành khách nhanh chóng nhảy xuống xe thoát thân cũng như di tản tài sản xuống dưới an toàn.

a1-1666690664.jpeg
 
a4-1666690664.jpeg
 
a3-1666690664.jpeg
 
a5-1666690664.jpeg
Chiếc xe khách giường nằm loại 42 chỗ bị thiêu rụi hoàn toàn khi đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Chỉ huy Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) cho biết, khoảng 10 phút xảy cháy lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để phân luồng giao thông. Lực lượng Cảnh sát PCCC huyện Thường Tín cũng đã có mặt để khống chế ngọn lửa, tuy nhiên do đám cháy quá lớn nên chỉ ít lâu sau chỉ còn trơ khung sắt. 

Liên quan đến tình trạng xe khách tháo bớt giường ghế chở hàng, xe khách độ hầm hàng, nóc xe để chở thêm hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn giao thông mà Báo Sức khỏe & Đời sống phản ánh, ông Thân Văn Thanh - nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đánh giá: “Các xe khách chạy đường dài thường phải qua đi qua nhiều địa hình đèo, dốc. Nếu cải tạo khoang hành khách, nhồi nhét hàng hoá, khi lên đèo dốc hoặc địa hình không bằng phẳng, rất dễ xảy ra va đập hoặc đổ nhiên liệu, nguy cơ cháy sẽ rất cao.

Đó là chưa kể việc xe khách đã chở vượt tải trọng leo địa hình dốc thì tải trọng sẽ tăng lên gấp hai, gấp ba khiến xe càng nóng máy, càng dễ cháy. Điều này là cực kỳ nguy hiểm”.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị các đơn vị chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi xe khách thay đổi kết cấu, vận chuyển hàng hoá sai quy định.

a6-1666690797.jpeg

Hàng hóa được chất đầy trên những chiếc xe khách giường nằm đường dài tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Các chuyên gia cũng đánh giá, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động mua bán online ngày càng phát triển thì xe khách cũng cạnh tranh vận chuyển hàng hoá với các dịch vụ vận chuyển phát khác.

Sau một thời gian, thấy được lợi nhuận và nhu cầu cần chuyển hàng hóa, bưu phẩm của người dân tăng nên hiện hầu hết các nhà xe đều có thêm dịch vụ chuyển hàng hóa, bưu phẩm. Đi kèm với sự “nở rộ” của dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua xe khách là hàng loạt hệ lụy.

Một số đối tượng lợi dụng dịch vụ này để mua bán, vận chuyển, tàng trữ hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, kể cả vận chuyển động vật hoang dã, vận chuyển trái phép chất ma tuý…

Bên cạnh đó, việc xe khách tháo giường, chở hàng hoá cũng tiềm ẩn nhiều hệ luỵ về mất an toàn giao thông cũng như nguy cơ xảy ra cháy nổ.

b1-1666691049.jpeg
 
b2-1666691049.jpeg

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe khách BKS: 47B-014.62 của Công ty TNHH Vận tải hành khách Cao Nguyên đã bị tháo phần lớn số giường nằm thành khoang hàng, chỉ còn lại một số giường nằm phục vụ hành khách.

Về phía Tập đoàn xe khách Vương Chi, chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk có hàng chục phương tiện tháo gường nằm để chở hàng hoá mà Báo Sức khoẻ & Đời sống ghi nhận sai phạm trong thời gian dài, sau khi đã bị lực lượng CSGT xử phạt các lỗi: Đưa xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm, không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; chở hàng hóa trong khoang chở hành khách, nhiều xe khách khác vẫn tiếp tục tháo giường, cải tạo khoang khách, "độ" hầm hàng để chở hàng hóa, bất chấp nhiều hiểm hoạ.

Tối 16/3, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, Đội TTGT quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã kiểm tra xe khách BKS 47B-025.12 của nhà xe Vương Chi đang đỗ sai quy định trên đường Trần Thủ Độ (phường Hoàng Liệt). Qua kiểm tra, chiếc xe này đã tháo đi 10 giường nằm để chất rất nhiều hàng hoá. Bên ngoài thân xe còn dán decal tối màu che kín các ô kính nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

a8-1666690823.jpeg
 
a7-1666690823.jpeg
 
a9-1666690823.jpeg

Xe khách BKS 47B-025.12 của nhà xe Vương Chi bị lực lượng TTGT quận Hoàng Mai kiểm tra và xử phạt tối 16/3.

"Với các lỗi đỗ xe sai quy định; chở hàng hóa trong khoang chở hành khách và Đưa xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm, không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe, phương tiện nói trên bị xử phạt số tiền 17.100.000 đồng", ông Nguyễn Hoàng Yên, Tổ trưởng của Đội TTGT Hoàng Mai thông tin.

Ngoài phương tiện trên, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều chiếc xe khác của nhà xe Vương Chi có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, tài xế đã bỏ chạy, không hợp tác. 

"Những phương tiện xe khách nhồi nhét hàng trên khoang hành khách có thể gây cháy nổ và mất an toàn giao thông. Mới đây Sở GTVT TP Hà Nội cũng có ý kiến chỉ đạo lực lượng TTGT kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp này", Tổ trưởng của Đội TTGT Hoàng Mai nhấn mạnh.

Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Cao Tuân