Chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng của xe khách tháo giường, chở hàng

25/10/2022 16:33

SKĐS - Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống về tình trạng xe khách tháo giường nằm, cải tạo khoang để chở hàng hoá tiềm ẩn nhiều hệ luỵ, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc.

Trong thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ việc xe khách giường nằm bốc cháy trong đó có tác nhân của việc chở hàng hoá trái quy định bên trong khoang hành khách. Điển hình như vụ xe khách bốc cháy ở đèo Gió (Bắc Kạn); xe khách chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bốc cháy tại đoạn qua huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc); xe giường nằm tại cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa) và đường Vành đai 3 (Hà Nội). May mắn cả 4 vụ việc đều không có thương vong về người.

Anh Nguyễn Như Hoà, hành khách thường xuyên đi tuyến Hà Nội - Đắk Lắk cho biết, rất nhiều xe khách đường dài hiện nay đều chất đầy hàng hoá bên trong khoang hành khách và thường xuyên dừng, đỗ vô tội vạ để trả - nhận hàng hoá. “Mỗi khi xe phanh đột ngột, hàng hoá từ phía sau hoặc đường luồng trên khoang hành khách trôi tuột ra, tạo những tiếng động lớn, rất mất an toàn”, anh Hoà bức xúc.

Cũng theo lời anh Hoà, hàng hóa trên xe khá đa dạng, từ thùng, hộp carton, bao tải, lốp xe, đến thùng sơn hoặc các tấm kim loại, thậm chí những vật liệu có nguy cơ cháy nổ được gửi với cước phí cao.

2-1666688600.jpeg
 Vì lợi nhuận, chủ xe đã tự thay đổi kết cấu của xe giường nằm, tiềm ẩn nhiều hiểm hoạ.

Khi hỏi về việc đăng kiểm những phương tiện xe khách đã tháo giường, một phụ xe tiết lộ: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hành khách ít nên đã phần xe khách đường dài đều nhận chở thêm hàng hoá để bù lại chi phí. Chủ yếu là khách quen gửi hàng, nặng nhẹ gì cũng chở, miễn không phải hàng cấm thì chở thôi. Trước khi đi đăng kiểm, chủ xe sẽ cho lắp lại các giường và vách ngăn ở hầm như cũ.

Phụ xe này cũng thừa nhận, hàng hoá xếp vào khoang hành khách, không chằng buộc gì khi vào đoạn cua sẽ bị xô, nếu đi nhanh thì cũng nguy hiểm…

Lãnh đạo một số bến xe ở Hà Nội thì cho rằng, do không có chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm về tình trạng kỹ thuật nên khi làm thủ tục cho xe rời bến chủ yếu kiểm tra, ngăn không cho rời bến đối với xe chở hàng trong khoang hành khách, trên nóc xe. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chở khách không có ngăn vách hầm hàng hoặc khi xe đến đăng kiểm thì được lắp thêm các vách ngăn, sau đó lại tháo ra. Nếu thiếu sự kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng thì việc xe khách tháo giường, chở hàng sẽ thường xuyên xảy ra.

4-1666688623.jpeg
 
5-1666688626.jpeg

Hai chiếc xe khách BKS 47F-000.35 và BKS 47B-009.56 đã bị tháo 34/40 giường nằm thành khoang hàng, chỉ còn lại 6 giường nằm để phục vụ hành khách.

Liên quan đến hàng loạt phương tiện xe khách giường nằm nhà xe Vương Chi (chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk) tháo giường, cải tạo khoang khách để chở hàng hoá mà Báo Sức khoẻ & Đời sống nêu ở bài viết trước, ngày 17/2, Thượng tá Đỗ Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT – Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên về tình trạng mất an toàn giao thông của các xe khách giường nằm, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt.

Cụ thể, xe khách BKS 47F-000.35, chủ phương tiện: Thái Văn Vương bị phạt 7.000.000 đồng, xử phạt lái xe 1.500.000 đồng; xe khách BKS 47B-009.56, chủ phương tiện: Cty TNHH TM & DV Thái Văn Vương bị phạt 14.000.000 đồng, xử phạt lái xe 1.500.000 đồng về các lỗi: Đưa xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm, không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; chở hàng hóa trong khoang chở hành khách. Ngoài ra, 2 phương tiện trên bị tước tem kiểm định và phù hiệu 2 tháng.

3-1666688659.jpeg
 
1-1666688659.jpeg
Lực lượng CSGT và quản lý thị trường Ninh Bình kiểm tra các phương tiện xe khách vi phạm.

Ngoài các phương tiện nêu trên, phóng viên cũng ghi nhận rất nhiều xe mang BKS 47B-027.38; 47B-021.90; 47B-025.12; 47B-015.77; 47B-020.86; 47B-020.04… chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk tháo giường nằm, "biến hình" thành khoang chở hàng hoá. Thậm chí, những chiếc xe khách này còn "độ" cả hầm hàng chuyên chở hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Để qua mặt lực lượng chức năng, hãng xe này đã tháo gần hết giường nằm, thậm chí dán decal tối màu che kín các ô kính trên thân xe nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

"Hiện chúng tôi đang yêu cầu tổ công tác giải trình về việc kiểm tra, không phát hiện lỗi, xử phạt phương tiện BKS 47F-000.35 lỗi tháo giường nằm, thay đổi kết cấu xe mà báo chí phản ánh…", Thượng tá Đỗ Văn Bình cho biết thêm.

Nói về tình trạng trên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam & Sở GTVT TP Hà Nội cho biết sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của những chiếc xe khách tháo giường nằm để chở hàng hoá đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn giao thông.

7-1666688722.jpeg
 
8-1666688722.jpeg

Hàng hóa được chất đầy trên những chiếc xe khách giường nằm đường dài tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông.

Mới đây nhất, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử phạt xe khách BKS: 47B-014.62 có hành vi hoán cải khoang hành khách, tháo giường nằm chở hàng hóa sai quy định từ Hà Nội đi Đắk Lắk.

Qua kiểm tra, tổ công tác thuộc Đội TTGT quận Hoàng Mai xác định đây là loại xe khách với thiết kế 40 giường nằm, đăng ký phù hiệu chạy hợp đồng, có thời hạn sử dụng đến ngày 18/3/2022, người điều khiển phương tiện là Trần Đông Khoa (SN 1971, trú tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Chiếc xe thuộc quản lý của Công ty TNHH Vận tải hành khách Cao Nguyên.

Sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ, lái xe vi phạm các lỗi như: Đỗ xe ở hè phố trái quy định; để hàng hóa trong khoanh hành khách; điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Chủ chiếc xe này bị xử phạt đến 20 triệu đồng.

Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Cao Tuân