Vườn Quốc gia Hoàng Liên sẵn sàng tiếp nhận 4 con chuột túi phát hiện ở Cao Bằng

13/11/2023 09:39

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật của Vườn quốc gia Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai tiếp nhận các cá thể chuột túi ngoại lai.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên sẵn sàng tiếp nhận 4 con chuột túi phát hiện ở Cao Bằng
Các con chuột túi được phát hiện đang ăn cỏ ngoài tự nhiên ở Cao Bằng. Ảnh: NDCC

Ngày 12.11, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Nguyễn Hữu Hạnh - Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên - cho biết, sau khi nhận được đề nghị, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên - trực thuộc Vườn quốc gia đã chuẩn bị phương tiện và cơ sở vật chất để tiếp nhận 4 cá thể chuột túi đang tạm giữ tại Hạt kiểm lâm huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên, đây là lần đầu tiên tiếp nhận các cá thể chuột túi ngoại lai. Trước mắt, trung tâm sẽ chăm sóc dựa trên cơ sở các tài liệu công bố. Về lâu dài, trung tâm sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế để nghiên cứu, bảo tồn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thiện - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện Thạch An tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định đối với các con chuột túi được phát hiện ở xã Đức Long.

Ở Việt Nam không có loài chuột túi này, không có phân bố ở Cao Bằng nên có thể đây là loài ngoại lai do các đối tượng buôn lậu vứt lại khi bị kiểm lâm phát hiện.

Một trong số các cá thể chuột túi được phát hiện. Ảnh: NDCC
Một trong số các cá thể chuột túi được phát hiện. Ảnh: NDCC

Trước đó, sáng 8.11, người dân phát hiện con chuột túi đầu tiên đang ăn cỏ và nhảy tung tăng cạnh đường giao thông ở xã Đức Long, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng nên trình báo cơ quan chức năng.

Đến 20h30 cùng ngày, người dân cùng lực lượng Kiểm lâm, Biên phòng dùng lưới quây bắt đưa cá thể chuột túi về nơi an toàn.

Ngày 9.11, người dân tiếp tục phát hiện thêm 2 con chuột túi nữa đang sinh sống ngoài tự nhiên. Ngay sau đó, lực lượng Kiểm lâm huyện Thạch An phối hợp với xã Đức Long và người dân địa phương đã dùng lưới để quây bắt.

Sáng 11.11, con chuột túi thứ 4 mới được bắt giữ.

Các cá thể chuột túi bị bỏ lại ở Cao Bằng sẽ được chuyển về Trung tâm cứu hộ, Vườn quốc gia Hoàng Liên. Ảnh: NDCC
Các cá thể chuột túi bị bỏ lại ở Cao Bằng sẽ được chuyển về Trung tâm cứu hộ, Vườn quốc gia Hoàng Liên chăm sóc. Ảnh: NDCC

Theo một số chuyên gia về động vật, chuột túi trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội là loài chuột túi Wallaby, có ngoại hình và cách di chuyển bằng 2 chân sau giống chuột túi Kangaroo, nhưng kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

Wallaby là loài động vật bản địa của Australia và New Guinea, thường được nhiều người mua về làm thú cảnh. Wallaby là loài động vật ăn tạp, chủ yếu ăn thực vật như cỏ, lá và quả mọng.

Theo cơ quan kiểm lâm, chuột túi chưa được cho phép nhập vào Việt Nam.

BẢO NGUYÊN