Việt Trì (Phú Thọ): Có hay không việc Chủ tịch UBND phường làm giả hồ sơ, chữ ký để cấp đất chồng lấn cho cháu ruột?

22/08/2022 23:43

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Chiến Hữu (phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) “tố” ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Dân, thành phố Việt Trì đã làm giả hồ sơ, chữ ký với mục đích vụ lợi để cấp đất chồng lấn cho cháu ruột…

viet tri phu tho co hay khong viec chu tich ubnd phuong lam gia ho so chu ky de cap dat chong lan cho chau ruot
Khu đất mà ông Nguyễn Chiến Hữu cho rằng, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Dân, thành phố Việt Trì đã làm giả hồ sơ, chữ ký để cấp đất chồng lấn cho cháu ruột.

Đơn phản ánh gửi tới Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Chiến Hữu viết: “Tôi làm đơn này tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Nguyên Chủ tịch UBND phường Vân Phú, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Hành vi vi phạm cụ thể như sau:

Ông Nguyễn Quốc Tuấn có anh trai ruột là Nguyễn Đình Thìn và chị dâu là Nguyễn Thị Thường, hiện đang cư trú tại khu 5, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì. Năm 2003, ông bà Thìn Thường được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 219A, tờ bản đồ số 38, diện tích 219m2 tại khu 5, phường Vân Phú.

Năm 2016, ông bà Thìn Thường đã tặng cho vợ chồng con trai là Nguyễn Tiến Tuân và Phan Tuyết Hoa thửa đất nói trên. Thời điểm tặng cho, thửa đất được xác định diện tích là 365,2m2 (tăng 146,2m2 so với Giấy chứng nhận cấp lần đầu năm 2003). Để che giấu hành vi sử dụng đất chồng lấn, tạo điều kiện cấp diện tích đất chồng lấn cho cháu ruột, ông Tuấn đã làm giả Phiếu lấy ý kiến của khu dân cư đề ngày 08/12/2016 để xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất.

Thực tế không có cuộc họp này, các chữ ký của người dân có tên trong phiếu là giả mạo (tôi hiện có 02 tài liệu chứng cứ gửi kèm đơn này đã được người dân và cơ quan Công an xác thực, gồm: Biên bản xác nhận của những người liên quan về việc “không có cuộc họp ngày 08/12/2016 về nguồn gốc và thời điểm sử dụng thửa đất số 192; chữ ký tại Phiếu là giả mạo” (số của thửa đất sau khi được tặng cho thay đổi từ 219A thành 192) và Kết luận giám định số 342/KL-KTHS ngày 04/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ cho thấy các chữ ký tại Phiếu ý kiến khu dân cư ngày 08/12/2016 không phải là chữ ký của những người có tên trong phiếu), bản thân tôi là hộ giáp ranh với thửa đất trên nhưng không được thông báo, không được tham gia.

Trước đó, tháng 8 năm 2021, khi phát hiện sự việc, tôi đã gửi đơn tố cáo đến UBND tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ và Công an thành phố Việt Trì, tuy nhiên thời điểm đó tôi chưa có kết luận giám định của cơ quan Công an về chữ ký giả mạo, chưa có bản trích đo thể hiện ranh giới bị chồng lấn. Vì vậy, đơn của tôi được chuyển về UBND thành phố Việt Trì và được hướng dẫn gửi đơn đến Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì để khởi kiện dân sự.

Tháng 01/2022, tôi đã nộp đơn khởi kiện ông bà Tuân Hoa (là cháu ruột của ông Nguyễn Quốc Tuấn) về việc chồng lấn đất, được Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì thụ lý vụ án số 03/2022/TB-TLVA ngày 05/01/2022. Đến ngày 11/3/2022, Tòa án cùng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Việt Trì đã tiến hành thẩm định tại thực địa về hiện trạng đất, Bản trích đo địa chính hiện trạng sử dụng đất thể hiện rõ ranh giới hiện trạng thửa đất của gia đình ông Tuấn đã chồng lấn sang phần diện tích đất của tôi. Cùng với Kết luận giám định của cơ quan Công an về chữ ký giả mạo cho thấy rõ hành vi sai phạm của ông Nguyễn Quốc Tuấn: Làm giả hồ sơ, chữ ký với mục đích vụ lợi để cấp đất chồng lấn cho cháu ruột.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian kể từ ngày Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì thụ lý vụ án (05/01/2022), mặc dù đã có Bản giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh từ ngày 4/3/2022 và Bản trích đo địa chính thể hiện rõ ranh giới chồng lấn từ ngày 11/3/2022 nhưng đến ngày 22/6/2022, Tòa mới tổ chức hòa giải và công khai các chứng cứ.

Tôi đã nhiều lần liên hệ để hỏi về tiến độ giải quyết nhưng không nhận được văn bản trả lời nào của Tòa về việc này. Do đó, đến ngày 06/7/2022, tôi đã có đơn đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự “tranh chấp quyền sử dụng đất để chuyển hồ sơ vụ án đến cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền giải quyết về hình sự. Sau đó, ngày 11/7/2022 Tòa có Văn bản số 11/2022/TA-VT để trả lời đơn của tôi với nội dung: “Nếu ông có đủ căn cứ cho rằng vụ án có thể chuyển sang giải quyết hình sự thì ông có quyền gửi đơn tới Công an thành phố Việt Trì để đề nghị xem xét giải quyết theo thẩm quyền”.

Trong suốt quá trình chờ các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bản thân tôi nhận thấy có dấu hiệu bao che, né tránh, kéo dài không xử lý dứt điểm đối với cán bộ Đảng viên đương chức thuộc UBND thành phố Việt Trì, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, xử lý vi phạm “không có vùng cấm” và chưa làm yên lòng cho người dân như tôi.

Từ những sai phạm trên của ông Nguyễn Quốc Tuấn, tôi cho rằng cơ quan Công an cần phải sớm vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn làm giả hồ sơ để cấp đất cho người thân của ông Nguyễn Quốc Tuấn để xử lý khách quan, công bằng, nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật”.

Trên đây là nội dung đơn phản ánh của độc giả gửi Báo điện tử Xây dựng. Báo Báo điện tử Xây dựng kính chuyển các cơ quan chức năng liên quan, xem xét giải quyết.

Để thông tin khách quan, trung thực, minh bạch Báo điện tử Xây dựng cũng sẽ làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ để làm rõ vấn đề, trả lời bạn đọc.

 

PV