Vấn vương mảnh đất Điện Biên anh hùng trên hành trình du lịch Tây Bắc

02/07/2024 14:46

Trên bản đồ du lịch Tây Bắc, Điện Biên không chỉ là mảnh đất với bề dày lịch sử hào hùng, mà còn có phong cảnh nên thơ làm xiêu lòng biết bao du khách.

rsz-pha-din-1719906038.jpg
Đèo Pha Đin hiểm trở bậc nhất Tây Bắc. Ảnh: STS

Điện Biên gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy khắp năm châu của dân tộc ta. Mảnh đất anh hùng này cách Hà Nội khoảng 450 km, giáp Sơn La, Lai Châu. Ngoài những trang sử vàng hiển hách, đây còn là nơi có vẻ đẹp khiến biết bao du khách nhung nhớ.

Lê Vi (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, trong 4 năm liền, năm nào cô cũng ghé thăm Điện Biên, cảm xúc mỗi lần lại khác nhau.

“Lần nào tới đây cũng ở cả tuần vẫn bịn rịn không muốn về” – nữ du khách tâm sự.

Có dịp ghé thăm Điện Biên trên hành trình du lịch Tây Bắc, cô bạn gợi ý di khách không nên bỏ lỡ những điểm hấp dẫn không phải ai cũng biết.

rsz-dien-bien-5-1719906086.jpg
Đồi A1 hoa phượng nở đỏ rực. Ảnh: Lê Vi

Khu di tích lịch sử đồi A1

70 năm trước, cứ điểm đồi A1 là nơi diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Đến đây vào mùa hè, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hoa phượng nở đỏ rực bên cạnh những hầm hào, rào thép gai, xe tăng bên cạnh hố bộc phá 960 kg.

Mảnh đất Tuần Giáo hữu tình

Nằm ở phía Tây Bắc thuộc tỉnh Điện Biên, đây là vùng thung lũng đẹp, nên thơ. Du khách có thể dễ dàng săn mây ở Tênh Phông, một xã vùng cao cách trung tâm huyện Tuần Giáo 13km, hoặc hòa mình vào phiên chợ nơi rẻo cao của đồng bào dân tộc.

rsz-dien-bien-4-1719906125.jpg
Dễ dàng săn mây ở Tênh Phông. Ảnh: Lê Vi

Ngoài ra, đến Tuần Giáo du khách có thể trải nghiệm chinh phục đèo Pha Đin. Gắn với cái tên tứ đại đỉnh đèo, đây là một trong những con đèo hiểm trở nhưng cũng đẹp bậc nhất Tây Bắc. Pha Đin sở hữu những khúc cua đột ngột cùng cảnh sắc như tiên cảnh. Bên trên lưng chừng đường đi mịt mờ mây giăng, dưới chân đèo lác đác những bản làng.

Cao nguyên đá cổ Tả Phìn

Tọa lạc ở xã Tả Phìn, cao nguyên đá cách thị trấn Tủa Chùa khoảng 35km. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng một địa hình vô cùng đặc biệt. Những lớp đá tai mèo san sát nhau từ thung lũng đến đỉnh đồi. Vẻ đẹp không thua kém gì cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Những nếp nhà của người Mông nằm xen lẫn với những mỏm đá trông vô cùng thích mắt.

rsz-dien-bien-8-1719906162.jpg
Lạc vào khu rừng đẹp như chuyện cổ tích ở Tênh Phông. Ảnh: Lê Vi

Lê Vi nói thêm, Tủa Chùa là mảnh đất xứng đáng được biết đến nhiều hơn nữa bởi vẻ đẹp của ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín, rừng chè Shan Tuyết cổ thụ cao cả chục mét, hay chiêm ngưỡng công trình kiến trúc nghệ thuật Thành Vàng Lồng mang nhiều giá trị lịch sử và văn hóa.

Cực tây A Pa Chải, nơi một con gà gáy 3 nước cùng nghe

Nằm trên đỉnh núi Khoang La San cực Tây của Tổ quốc, điểm cực Tây A Pa Chải cao 1.864m so với mực nước biển. Đây là ngã ba biên giới 3 nước Việt Nam, Trung Quốc, Lào.

rsz-dien-bien-7-1719906287.jpg

Cảnh ở Sín Chải đẹp như một bức tranh. Ảnh: Lê Vi

Để chinh phục đỉnh A Pa Chải, bạn phải vượt qua nhiều chặng đường uốn lượn, đá lởm chởm và phải băng qua những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp. Đứng trên đỉnh, phóng tầm mắt ra xa để thấy được đất trời bao la, núi non trùng điệp, cảm giác lâng lâng lạ thường.

Nữ du khách cho hay, cả 4 lần đến Điện Biên là những trải nghiệm khác nhau. Cảm xúc thật khó diễn tả chỉ trong vài lời.

“Lần đầu ngắm hoa ban nở rộ khắp các cung đường Mường Ảng. Lần đầu mệt xỉu vì quãng đường tới A Pa Chải đi mãi không thấy đến nơi. Lần đầu xin ăn ngủ nhờ ở trường học Tả Sìn Thàng vì không kịp về Tuần Giáo. Lần đầu được trải nghiệm cung đường Tủa Chùa đẹp mê. Lần đầu được hái thảo quả ở Tênh Phông cùng bà con người Mông….” – Lê Vi kể lại.

rsz-dien-bien-6-1719906335.jpg
Núi non hùng vĩ ở Tả Sìn Thàng. Ảnh: Lê Vi

 

XUÂN XUÂN