Vận dụng linh hoạt các nguồn lực để nâng cấp lưới điện nông thôn

03/11/2023 10:59

Hiện nay, dự án thay thế các máy biến áp phân phối vận hành lâu năm trên lưới điện năm 2023 đang được PC Lai Châu tập trung đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện.

PC Lai Châu đóng điện trạm biến áp cấp điện cho bản Nậm Cầy – xã Nậm Hàng – huyện Nậm Nhùn. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

Những năm qua, cùng với các cấp, ngành địa phương, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) - thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận dụng linh hoạt các nguồn lực chủ động nâng cấp, mở rộng lưới điện nông thôn đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ông Trần Kim Long – Giám đốc PC Lai Châu cho biết, với sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước, sự quan tâm tạo điều kiện bố trí các nguồn vốn của ngành điện, tỉnh Lai Châu và sự phối hợp của các sở ngành, địa phương, PC Lai Châu đã hoàn thành mục tiêu 97% thôn bản trên địa bàn được sử dụng điện lưới Quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn những bản nằm tại vùng đặc biệt khó khăn chưa có điện; cùng với đó, tại một số khu vực, thôn bản bản, hệ thống lưới điện cần được đầu tư mở rộng và cải tạo nâng cấp.
Với mục tiêu đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân; PC Lai Châu đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố tiến hành khảo sát các khu vực cần đầu tư cấp điện và rà soát lại lưới điện tại các thôn bản cần cải tạo nâng cấp. Từ đó, lập danh mục đầu tư xây dựng trình Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Để thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án, PC Lai Châu đã chủ động báo cáo UBND tỉnh Lai Châu tổ chức buổi làm việc với các Sở, ngành, địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án lưới điện; đồng thời UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành văn bản số 4121/UBND-KTN ngày 27/10/2023 chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai đầu tư lưới điện hạ áp cho các thôn bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, dự án thay thế các máy biến áp phân phối vận hành lâu năm trên lưới điện năm 2023 đang được PC Lai Châu tập trung đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện công tác thay thế, lắp đặt máy biến áp vận hành trên 20 năm và dự kiến đóng điện hoàn thành trước 30/11/2023. Dự án hoàn thành sẽ góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm nguy cơ sự cố và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Nhân dân. Đồng thời PC Lai Châu tiếp tục chỉ đạo rà soát, lập nhu cầu thay thế, nâng công suất các máy biến áp đầy tải phục vụ tết nguyên đán Giáp Thìn 2025.
Bên cạnh đó, EVNNPC đã phê duyệt danh mục công trình đầu tư xây dựng năm 2024 cho PC Lai Châu với tổng mức đầu tư trên 61 tỷ đồng; xây dựng mới và cải tạo 20km đường dây 35kV, 22kV, gần 60km đường dây 0,4kV và lắp đặt 23 Trạm biến áp phân phối, 7 thiết bị cầu dao phụ tải LBS. Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ cấp điện mới cho 255 hộ dân, giảm bán kính cho 1.342 hộ trên địa bàn 30 xã, phường, thị trấn của các huyện: Than Uyên, Phong Thổ, Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè, Tam Đường và thành phố Lai Châu.
Ngay sau khi được EVNNPC giao danh mục đầu tư, PC Lai Châu đã chỉ đạo các bộ phận tập trung hoàn thiện, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, phối hợp với tư vấn thiết kế triển khai thương thảo và ký hợp đồng thực hiện công tác tư vấn thiết kế; phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế cho dự án; chỉ đạo Ban quản lý dự án phối hợp với các phòng chuyên môn, các Điện lực trực thuộc có dự án khảo sát thực tế, điều chỉnh hướng tuyến, điều chỉnh thiết kế để phù hợp với quy mô, đảm bảo thuận lợi trong công tác quản lý vận hành và nghiệm thu công tác khảo sát tại hiện trường tránh điều chỉnh khi triển khai thi công dự án.

Ông Mai Văn Mạnh, Trưởng ban Quản lý dự án cho biết, Dự án được triển khai có mục tiêu giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng cho các đường dây hiện có và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng trong khu vực; san tải cho các lộ đường dây, đảm bảo việc cấp điện ổn định, liên tục và mở rộng phạm vi cấp điện để cấp điện cho các cụm dân cư mới. Là đơn vị triển khai thực hiện các danh mục dự án, Ban đã chủ động vể các giải pháp thi công và sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công để áp dụng phương án thi công linh hoạt theo tình hình diễn biến của thời tiết.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; trong đó chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác điều hành quản lý dự án, thành lập các nhóm zalo để giám sát, trao đổi công việc. Theo dõi, đôn đốc và giám sát việc cập nhật đầy đủ hồ sơ, các thủ tục pháp lý cũng như hình ảnh giám sát hiện trường lên phần mềm quản lý đầu tư (IMIS) đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

Đến thời điểm hiện tại Ban đã hoàn thành công tác thương thảo các gói thầu và thực hiện công tác khôi phục, bàn giao tuyến mốc cho Nhà thầu triển khai thi công. Bên cạnh đó, Công ty lập chi tiết kế hoạch tiến độ thực hiện đối với từng công trình và chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đóng điện theo kế hoạch đề ra. Dự kiến các hạng mục của dự án sẽ hoàn thành đóng điện trong quý I/2024.
Với sự chủ động của PC Lai Châu và các đơn vị trực thuộc tin rằng các danh mục đầu tư xây dựng trong dự án sẽ được triển khai thực hiện hiệu quả đúng tiến độ. Qua đó, góp phần để ngành điện hoàn thành vượt chỉ tiêu số thôn bản, hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ đời sống, sản xuất kinh doanh người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quốc Huy/BNEWS/TTXVN