Tuyến Quốc lộ 34 (QL34) có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông 2 tỉnh Cao Bằng - Hà Giang cũng như vùng Đông Bắc.
Điểm đầu tuyến đường bắt đầu tại thành phố Cao Bằng, giao với Quốc lộ 4A và Quốc lộ 2, điểm cuối tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang. Toàn tuyến QL34 dài 260km.
Có vai trò quan trọng là vậy nhưng nhiều năm qua QL34 rơi vào cảnh xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc, nứt nẻ, các mái taluy dương và taluy âm liên tục sạt lở... cùng loạt vết lún gồ ghề khiến mặt đường trở nên khó di chuyển.
Tại các điểm sạt lở, dù có biển cảnh báo, chăng dây... nhưng tất cả chỉ dễ quan sát lúc trời còn sáng, khi bóng tối bủa vây những vị trí này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ghi nhận trên các đoạn tuyến qua huyện Bảo Lạc, tại xã Hưng Đạo, Hồng Trị... các điểm sạt lở cả trên mái taluy dương lẫn taluy âm đều xuất hiện dày đặc.
"Đi qua tuyến đường mùa mưa người dân luôn thấp thỏm lo âu, trên thì sợ sạt trượt đất đá trú xuống, dưới thì sợ mặt đường bị trôi xuống sông bất cứ lúc nào", anh Triệu Kim Giang (xã Hồng Trị) chia sẻ.
Tại một địa phương khác có tuyến QL34 đi qua (xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình) mặt đường nhiều chỗ đã bị vỡ, cần sửa chữa.
Từ cuối năm 2023 cho đến nay, từ nguồn vốn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Sở GTVT tỉnh Cao Bằng đã sửa chữa nâng cấp, xử lý một số điểm có nguy cơ mất an toàn trên tuyến QL34. Việc sửa chữa thực hiện tại các vị trí sạt lở mất an toàn giao thông: Km73+753, Km77+900, Km77+950, Km78+335, Km78+890, Km90+910 trên QL34.
Ngày 11.8, trao đổi với PV, ông Đàm Đức Văn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cao Bằng cho hay, hiện trên tuyến QL34 còn 2 gói thầu sửa chữa, xử lý các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông đang được tiến hành.
Đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn tuyến. Một số vị trí khác nhà thầu đang chờ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh thi công.
Theo tìm hiểu, trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tuyến Quốc lộ 34 được Bộ GTVT đưa vào quy hoạch với chiều dài khoảng 265km (đoạn qua tỉnh Cao Bằng có chiều dài khoảng 193 km), quy mô cấp IV, 2-4 làn xe.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28.7.2021 rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí vốn cho tuyến quốc lộ này. Trước mắt việc ưu tiên sẽ là bảo trì, sửa chữa để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.