Trấn Yên, Yên Bái: Kết luận tố cáo Chủ tịch UBND xã Minh Quân là tố cáo sai

16/08/2024 14:43

(Thanh tra) - UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã ban hành kết luận nội dung công dân tố cáo ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Quân giải quyết đơn không đúng thẩm quyền, trong quá trình hòa giải dùng lời nói không chuẩn mực.

minh-quan-hcc-1723794293.jpg
Cán bộ bộ phận phục vụ hành chính công xã Minh Quân hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Xã Minh Quân

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 3/2022, ông Nguyễn Thanh Hà (vợ là Nguyễn Thị Kiến) thường trú tại thôn Gò Bông, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên gửi đơn đến UBND xã Minh Quân đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai với hộ gia đình ông Mai Văn Khả (vợ là Phạm Thị Thanh) cùng thôn.

Ngày 20/5/2022, UBND xã Minh Quân tiến hành xin ý kiến xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của hai hộ gia đình có tranh chấp; ông Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã được giao nhiệm vụ tiến hành thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất; làm việc với các bên tranh chấp; xin ý kiến khu dân cư về nguồn gốc, quá trình quản lý và sử dụng khu đất có tranh chấp.

Ngày 30/5/2022, UBND xã Minh Quân đã ban hành Quyết định số 2233 về thành lập Hội đồng Hòa giải để tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai giữa hai hộ gia đình theo quy định.

Hội đồng Hòa giải gồm: Ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch Hội đồng; ông Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã làm Phó Chủ tịch Hội đồng; các công chức chuyên môn có liên quan; Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội xã; Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Gò Bông.

Ngày 3/6/2022, Hội đồng Hòa giải xã Minh Quân đã tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Hà với hộ gia đình ông Mai Văn Khả. Kết quả hòa giải không thành, Hội đồng Hòa giải đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định.

Không đồng ý với kết quả giải quyết hòa giải của xã, ngày 14/1/2024, công dân gửi đơn tố cáo ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Quân đến UBND huyện Trấn Yên.

Ngày 14/5/2024, đoàn xác minh của UBND huyện Trấn Yên đã tiến hành làm việc trực tiếp với người tố cáo, người bị tố cáo, UBND xã Minh Quân và một số thành viên Hội đồng Hòa giải.

Qua làm việc, người tố cáo trình bày: Tố cáo ông Vũ Anh Tuấn khi làm Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quân đã tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Nguyễn Thị Kiến với gia đình bà Phạm Thị Thanh không đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật đất đai; trong quá trình hòa giải, ông Vũ Anh Tuấn dùng những lời nói không chuẩn mực, như: "Hợp tác xã bán thanh lý cọ chứ không bán đất" và "tại bà chủi người ta".

Công dân không cung cấp được tài liệu, bản ghi âm lời nói liên quan đến nội dung tố cáo trên.

Tiếp đó, ngày 15/5/2024, đoàn xác minh làm việc với UBND xã Minh Quân để làm rõ việc tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai. Tại buổi làm việc, UBND xã Minh Quân đã cung cấp thông tin về thửa đất mà 2 hộ đang tranh chấp; quyết định thành lập Hội đồng Hòa giải; biên bản hòa giải không thành; báo cáo hòa giải, trong đó, thể hiện:

Có việc ông Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã (năm 2022) được giao nhiệm vụ tiến hành thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất; làm việc với các bên tranh chấp; xin ý kiến khu dân cư về nguồn gốc, quá trình quản lý và sử dụng khu đất có tranh chấp…

Cùng ngày, đoàn xác minh làm việc với ông Mai Khắc Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Quân; ông Tạ Đình Vang, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Gò Bông. Các ông cho biết: Có tham gia và làm thành viên Hội đồng Hòa giải, trong quá trình tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình thì cá nhân ông Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng luôn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tổ chức hòa giải tranh chấp theo quy định của pháp luật, không có việc trong quá trình hòa giải sử dụng những từ ngữ không chuẩn mực đạo đức.

Trên cơ sở các tài liệu đã thu thập, ý kiến của các bên liên quan và căn cứ khoản 1 và 2 Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 quy định về hòa giải tranh chấp đất đai; khoản 27 Điều 1 Nghị định số 148 ngày 18/12/2020 của Chính phủ…

UBND huyện Trấn Yên xác định, năm 2022, ông Vũ Anh Tuấn được giao nhiệm vụ tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai là đúng theo quy định của pháp luật và UBND xã Minh Quân đã tiến hành tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa 2 hộ gia đình là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật đất đai.

Vì vậy, công dân tố cáo ông Vũ Anh Tuấn khi làm Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quân đã tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai không đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật đất đai là tố cáo sai.

Còn về nội dung tố cáo ông Vũ Anh Tuấn trong quá trình hòa giải tranh chấp có những lời nói không chuẩn mực. Kết quả xác minh và báo cáo giải trình của cá nhân ông Vũ Anh Tuấn cho thấy, trong quá trình hòa giải tranh chấp đất đai luôn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai đảm bảo theo quy định của pháp luật, không có việc trong quá trình giải quyết sử dụng những từ ngữ không chuẩn mực đạo đức. Ở nội dung này, công dân tố cáo không có cơ sở và cũng là tố cáo sai.

Bùi Bình