Trấn Yên không để đơn thư, khiếu nại vượt cấp

01/07/2024 09:04

YênBái - Nhằm giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, đúng quy định pháp luật, không để đơn tồn đọng kéo dài, đơn vượt cấp, thời gian qua, UBND huyện Trấn Yên đã giao cho Thanh tra huyện Trấn Yên phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trong huyện thực hiện công tác tiếp công dân đúng quy định của pháp luật; tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

324926-tran-yenkhong-1719799454.jpg
Lãnh đạo Thanh tra huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong đơn vị.
Đồng chí Nguyễn Tiến Chiển - Chánh Thanh tra huyện Trấn Yên trao đổi: "Công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện thời gian qua luôn được UBND huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng Quy chế tiếp công dân của UBND huyện; Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân vào ngày 5 và 20 hàng tháng; Ban Tiếp công dân huyện, Thanh tra huyện tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần. 
 
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp công dân một ngày/tuần. Việc tiếp công dân được thực hiện theo quy định, có sổ sách theo dõi và được ghi chép đầy đủ. UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện kiểm tra trách nhiệm của chủ tịch UBND xã, thị trấn trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, kịp thời hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, trình tự, thủ tục giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật”. 
 
Năm 2023 và 6 tháng đầu năm nay, Thanh tra huyện đã phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện thực hiện tiếp dân vào các ngày làm việc trong tuần theo quy định. Năm 2023, Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện, các cơ quan chuyện môn, UBND cấp xã trong huyện đã tiếp 401 lượt/401 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, giảm 97 lượt/98 người so với năm 2022. 
 
Trong đó, cấp huyện tiếp 73 lượt/67 người; cấp xã tiếp 328 lượt/334 người. Nội dung công dân phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và chế độ, chính sách... Thông qua công tác tiếp công dân, các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn trong huyện đã tiếp nhận 164 đơn (số đơn năm 2022 chuyển sang 5 đơn); cấp huyện tiếp nhận 79 đơn, cấp xã tiếp nhận 85 đơn (số đơn không đủ điều kiện xử lý 15/164 đơn). 
 
Trong đó, đơn khiếu nại 3 đơn, đơn tố cáo 2 đơn; kiến nghị, phản ánh 159 đơn. Sau khi tiếp nhận, các cơ quan chuyên môn của huyện đã phân loại theo thẩm quyền giải quyết: số đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết 44 đơn (3 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo; 40 đơn kiến nghị, phản ánh); số đơn thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết 105 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó 20 đơn cấp huyện chuyển về giải quyết theo thẩm quyền. 
 
Đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được cán bộ tiếp công dân cấp huyện, cấp xã ghi chép đầy đủ, phân loại, tham mưu với chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết. Kết quả năm 2023, toàn huyện đã giải quyết xong 131/149 đơn, đạt 87,9% tổng số đơn phải giải quyết.
 
Trong đó, cấp huyện đã giải quyết 39/44 đơn, đạt 90,9%, số đơn phải giải quyết; cấp xã đã giải quyết 92/105 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 87,6% số đơn phải giải quyết. Số đơn tiếp tục xem xét giải quyết 18 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó cấp huyện 5 đơn, cấp xã 13 đơn. 
 
Đối với đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND huyện đã có văn bản hướng dẫn công dân gửi đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện thực hiện tiếp công dân đúng quy định, đã tiếp nhận 49 đơn (đơn khiếu nại 1 đơn, đơn tố cáo 1 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh 47 đơn). 
 
Trong 49 đơn, có 2 không đủ điều kiện xử lý, số đơn thư phải giải quyết 47 đơn; đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết 41 đơn (1 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 39 đơn kiến nghị, phản ánh); đơn thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết 6 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến hết tháng 6, cấp huyện đã giải quyết xong 35/41 đơn, 1 đơn tố cáo (tố cáo sai), 34 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 85% số đơn phải giải quyết; cấp xã đã giải quyết xong 5/6 đơn, đạt 83% số đơn phải giải quyết...

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, tránh tình trạng người dân viết đơn tố cáo sai, viết đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh không đúng sự thật, thời gian tới, huyện cần tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành chuyên môn của huyện tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân; phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ an ninh ở cơ sở lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân thông qua các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố... nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật cho người dân. Khi nhận thức và hiểu biết pháp luật của người dân được nâng lên, người dân sẽ chấp hành tốt các quy định của pháp luật, hạn chế được tình trạng gửi đơn vượt cấp, đơn tố cáo sai.

Minh Hằng
Bạn đang đọc bài viết "Trấn Yên không để đơn thư, khiếu nại vượt cấp" tại chuyên mục Pháp luật.