Toàn cảnh cầu Móng Sến và phía dưới là Quốc lộ 4D. Ảnh: Đinh Đại
Vừa qua, ảnh hưởng của mưa bão khiến trạm thu phí BOT Lào Cai – Sa Pa bị sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp một đoạn đường lớn khiến giao thông gián đoạn.
Ngày 25.7, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, gần một tháng trôi qua, đến nay khu vực này vẫn chưa thể khắc phục. Nguyên nhân do người dân chưa đồng ý cho dọn, yêu cầu bồi thường phần đất nông nghiệp bị sạt lở.
Khu vực trạm BOT Sa Pa bị sạt lở hiện vẫn ngổn ngang và chưa thể khắc phục. Ảnh: Đinh Đại
Vì thế, các phương tiện hiện không thể di chuyển trên Tỉnh lộ 155 qua cầu Móng Sến như trước, do khu vực này đã bị cấm đường để đảm bảo an toàn.
Theo tìm hiểu, trong khi chờ phương án giải quyết, nhân dân và du khách muốn đi Sa Pa, Lai Châu và chiều ngược lại sẽ phải di chuyển theo lối Quốc lộ 4D. Đây là con đường song song với Tỉnh lộ 155, nơi đặt trạm BOT Lào Cai – Sa Pa phía trên.
Thực tế ghi nhận cho thấy, Quốc lộ 4D hiện là tuyến tránh trạm thu phí duy nhất dẫn đến khu du lịch Sa Pa. Do Tỉnh lộ 155 phía trên bị đất đá vùi lấp nên các phương tiện không thể lưu thông mà đều dồn về đây.
Quốc lộ 4D là tuyến đường thay thế tạm thời trong lúc chờ khắc phục sạt lở. Ảnh: Đinh Đại
Anh Bùi Thành Nam (lái xe tuyến Hà Nội – Sa Pa) chia sẻ: “Khi khu vực trạm thu phí chưa thể khắc phục sạt lở thì chúng tôi vẫn phải di chuyển bằng Quốc lộ 4D ở phía dưới. Điều này sẽ kéo dài khoảng cách đến Sa Pa, mất thời gian do quãng đường lớn hơn, và phải vượt qua nhiều khúc cua nguy hiểm. Do vậy, chúng tôi cũng mong các đơn vị sớm dọn sạt lở để thông tuyến đường trở lại”.
Ông Nguyễn Quang Lưu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: “Công trình kè chống sạt trượt bị sạt lở đất đá xuống Tỉnh lộ 155, tại khu vực trạm thu phí thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư chứ không phải của chúng tôi. Họ cũng cho hót dọn nhưng dân không đồng ý vì chưa đền bù phần đất ruộng bị sạt xuống”.
Theo ông Lưu, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa là đơn vị khai thác chịu thiệt hại rất nhiều, không ít thiết bị, máy móc ở chiều lên bị hư hại hoàn toàn.
Các phương tiện không thể di chuyển trên cầu Móng Sến. Ảnh: Đinh Đại
“Những tháng hè thường là cao điểm các phương tiện đến với Sa Pa rất lớn, mỗi ngày trạm chúng tôi thu khoảng 100 triệu đồng. Việc dừng hoạt động 2 tháng trong khi chờ phương án khắc phục khiến công ty thất thu khoảng 6 tỉ đồng”, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa phân trần.
Về phương án giải quyết, đầu tháng 7, UBND xã Tả Phìn đã chủ trì cuộc họp có sự tham gia của các đơn vị: Công an tỉnh Lào Cai, Sở Xây dựng, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa, Ban Quản lý bảo trì đường bộ và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai.
Sau cuộc trao đổi, các bên đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Lào Cai phương án giải phóng mặt bằng. Khi giải quyết xong vấn đề mặt bằng, đơn vị sẽ triển khai phương án để khắc phục điểm sạt lở.
Phía dưới cầu Móng Sến là Quốc lộ 4D. Ảnh: Đinh Đại
Liên quan đến tình hình mưa bão, UBND tỉnh Lào Cai vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại vị trí sạt lở khu vực trạm thu phí BOT Sa Pa do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn.
UBND tỉnh Lào Cai đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao và nghĩa vụ theo hợp đồng dự án thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.
Cùng với đó, tiếp tục theo dõi chặt chẽ vết nứt phía taluy dương, đặc biệt là nguy cơ sạt lở vùi lấp, phá hủy kết cấu công trình khu vực trạm thu phí và Quốc lộ 4D.