Toàn cảnh cuộc diễn tập PCCC tại phường Cống Vị, Ba Đình

19/09/2023 12:28

Trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, người dân khu tập thể tại phường Cống Vị được trải nghiệm 1 cuộc diễn tập PCCC kịch tính không khác gì xử lý tình huống hỏa hoạn trong thực tế.

Sáng ngày 19/9, tại khu tập thể ban vật giá chính phủ (Ngõ 35 Kim Mã Thượng, phường Công Vị, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra 1 cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) do UBND phường Cống Vị phối hợp cùng các lực lượng chức năng của phường tổ chức.

Tình huống giả định của cuộc diễn tập bắt đầu với 1 đám cháy lớn trên tầng 3 của khu tập thể cũ, đám cháy sau đó nhanh chóng lan sang các phòng bên cạnh còn khói độc đã bao trùm toàn bộ tòa nhà. Lúc này, vì vị trí khu tập thể nằm trong ngõ nhỏ, sâu và hẹp nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận, lực lượng chức năng phải cơ động di chuyển trang thiết bị tới gần hiện trường nên người dân cần chủ động khống chế đám cháy trong khả năng cho phép bằng bình cứu hỏa xách tay.

Sau khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường sẽ phối hợp cùng dập lửa, cứu người bị nạn và di chuyển vật tư của nhân dân ra khỏi đám cháy.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trực tiếp tại địa điểm diễn tập PCCC cho thấy, các đơn vị tổ chức đã thực hiện tình huống giả định 1 cách chân thật nhất có thể. Thực tế trong khoảng 30 phút thực hiện diễn tập, khói và lửa có thể được trông thấy từ xa, đám khói cũng bao trùm tòa nhà và gây rất nhiều khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Thậm chí kết thúc diễn tập, nhiều người dân thừa nhận bị ngạt khói, khó thở và cho rằng nếu là khói thật sẽ rất khó để thực hiện tốt như diễn tập.

Trước đó, quận Ba Đình nói riêng và các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung đều đồng loạt tổ chức các buổi diễn tập PCCC sau vụ cháy chung cư tại Khương Hạ nhằm giúp đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ và nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, sẵn sàng kiềm chế, chớp lấy “thời điểm vàng", xử lý từ đầu khi có sự cố cháy, nổ phát sinh.

Hình ảnh cuộc diễn tập PCCC tại khu tập thể phường Cống Vị, Ba Đình

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 2.

Trước khi bắt đầu cuộc diễn tập, các lực lượng kiểm tra lại kế hoạch, kịch bản và các phương án hành động để tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 3.

Bên cạnh các lực lượng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, các đơn vị khác như điện lực, cứu thương cũng được huy động tham gia diễn tập.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 4.

Khoảng 9h30 sáng 19/9, cuộc diễn tập PCCC tại khu tập thể nằm sâu trong ngõ nhỏ và hẹp tại phường Cống Vị, Ba Đình chính thức bắt đầu.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 5.

Theo kịch bản, đám cháy xuất phát từ tầng 3 của khu tập thể cũ sau đó lan sang các phòng bên cạnh, cùng lúc đó khói từ đám cháy đã bao trùm toàn bộ tòa nhà.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 6.

Người dân chủ động sử dụng bình cứu hỏa xách tay đến căn phòng bị cháy và khống chế ngọn lửa.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 7.

Các lực lượng chức năng sau khi có mặt tại hiện trường phối hợp chữa cháy với người dân.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 8.

Lực lượng chức năng cho biết, khói dùng trong diễn tập PCCC chỉ gây khó thở 1 chút, không thể so sánh với khói của 1 đám cháy thật nên người dân cần đặc biệt lưu ý trong các vụ hỏa hoạn tuyệt đối không được để bản thân hít phải quá nhiều khói sẽ dễ dẫn đến ngộ độc, bất tỉnh.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 9.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 10.

Xuyên suốt cuộc diễn tập, các trang thiết bị PCCC được vận hành hết công suất như đang phải đối mặt với 1 đám cháy thật.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 11.

Người dân được quan sát và hướng dẫn cách lắp đặt vòi phun nước để dập tắt các đám cháy lớn, khó tiếp cận.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 12.

Khói từ cuộc diễn tập bao trùm khu tập thể, tràn xuống khoảng sân bên dưới.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 13.

Trong khuôn khổ của cuộc diễn tập PCCC, người dân được tận mắt chứng kiến và được trải nghiệm công tác chữa cháy bằng bình cứu hỏa xách tay cũng như dập lửa bằng vòi phun nước từ xa.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 14.

Song song với công tác chữa cháy, tình huống giả định cứu người bị nạn ra khỏi đám cháy cũng giúp người dân có thể nhiều kinh nghiệm khi phải đối mặt với tình huống thực tế.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 15.

Nhiều người tham gia cuộc diễn tập thừa nhận mặc dù chỉ là khói giả, không nguy hiểm như khói của 1 đám cháy thật nhưng cũng khiến họ rất khó thở, tầm nhìn bị hạn chế dưới 1m, tâm lý trở nên rối loạn, rất khó để bình tĩnh.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 16.

Sau khi cứu người thành công, lực lượng chức năng sẽ di chuyển tài sản của nhân dân trong khả năng cho phép, đồng thời hạn chế cháy lan.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 17.

Hầu hết người dân trong khu tập thể (đặc biệt là các thành viên thuộc tổ liên gia an toàn PCCC) đều được thực hành dập tắt đám cháy bằng bình cứu hỏa.

Diễn tập PCCC, người dân tưởng chừng như gục ngã trong đám khói giả - Ảnh 18.

Mặc dù chỉ là diễn tập PCCC nhưng qua đó người dân cũng phần nào hiểu được sự khốc liệt của 1 đám cháy trong thực tế và các bước cơ bản cần thực hiện khi đối mặt với 1 vụ hỏa hoạn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức kiểm tra 124.000 lượt cơ sở, lập 124.000 biên bản kiểm tra, phát hiện 49.000 tồn tại, thiếu sót và kiến nghị khắc phục. Cơ quan chức năng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 6.200 trường hợp; tạm đình chỉ gần 850 trường hợp, đình chỉ hoạt động 1.650 trường hợp.

Thành Long