Lập chốt cân tải trọng di động toàn tuyến
Ngày 14.4, thông tin đến phóng viên, Chỉ huy Phòng CSGT - Công an tỉnh Yên Bái cho biết, sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết: Xe trọng tải lớn cày nát Tỉnh lộ 166 Yên Bái, đơn vị đã có những biện pháp cứng rắn, quyết liệt trong việc xử lý vi phạm trật tự giao thông trên tuyến đường này.
Theo Trung tá Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 1 (Phòng CSGT tỉnh Yên Bái), Tỉnh lộ 166 là tuyến đường huyết mạch để di chuyển từ xã Y Can (huyện Trấn Yên) đi thành phố Yên Bái và các vùng lân cận. Sau khi cấm xe trọng tải lớn qua cầu Yên Bái và đi vào trung tâm thành phố nên mật độ phương tiện qua lại tương đối lớn.
Đơn vị thường xuyên tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát trên tuyến, xử lý kiên quyết đối với các phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng, vi phạm luật lệ khi tham gia giao thông.



Lực lượng CSGT Công an tỉnh Yên Bái tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng xe chở cát, vật liệu xây dựng trên Tỉnh lộ 166 sau phản ánh của Báo Lao Động. Ảnh: Văn Đức.
Trong những ngày qua, Đội CSGT Đường bộ số 1 đã phối hợp cùng Đội Tham mưu - Phòng CSGT Yên Bái cử tổ tuần tra, lập chốt cân tải trọng di động toàn tuyến đối với các phương tiện chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng qua Tỉnh lộ 166.
Đồng thời, yêu cầu các chủ phương tiện, các bãi tập kết cát ký cam kết về việc chấp hành quy định về an toàn giao thông, vận tải, chở đúng khối lượng quy định.
Bên cạnh đó, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu trong việc phân luồng giao thông, cam kết về việc tập kết vật liệu xây dựng, lưu thông các phương tiện qua khu vực đang thi công.
Thi công 4 năm chưa xong tuyến đường 6km
Cũng theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, tình trạng Tỉnh lộ 166 qua khu vực xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái lầy lội, bụi bẩn đã xảy ra nhiều năm nay.
Sau mỗi trận mưa lớn, đường sá như biến thành ruộng lúa với bùn dày đặc, có những vị trí sâu hàng chục cm.


Tỉnh lộ 166 thường xuyên lầy lội khi mưa xuống do đang thi công và lượng xe trọng tải lớn di chuyển thường xuyên. Ảnh: Văn Đức.
Theo người dân nơi đây, từ cuối năm 2021, dự án đường nối Tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được triển khai, cuộc sống của bà con gần như đảo lộn hoàn toàn.
Người dân hàng ngày phải sống trong cảnh đường bụi bặm khi nắng to, lầy lội khi mưa xuống. Việc giao thương đi lại cũng gặp nhiều khó khăn do “đường có như không”.

Dọc tuyến đường tập trung nhiều bãi tập kết cát kèm theo mật độ xe chở vật liệu xây dựng cao. Ảnh: Văn Đức.
Đã thế, mỗi ngày tuyến đường huyết mạch này còn phải gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng thường xuyên qua lại, khiến việc thi công vốn đã bừa bộn lại càng thêm ngổn ngang.
Hậu quả, mỗi khi mưa xuống, đường hóa thành ruộng, người dân phải “lội đường” để đến nơi làm việc và đưa con cái đi học.

Người dân nhiều năm khốn khổ vì tuyến đường thi công chậm. Ảnh: Văn Đức.
Bà Nguyễn Thị Ngọc (ở xã Y Can) chỉ vào tuyến đường đang thi công - tâm sự, cả đoạn đường gần 1km thi công chậm, 4 năm giờ mới xong lu nền đất, mưa xuống thêm xe trọng tải lớn qua lại, đường sá lầy lội, bẩn thỉu, người dân quá khốn khổ.
Theo bà Ngọc, bà con muốn xuống thành phố Yên Bái phải xuôi xuống xã Âu Lâu hoặc ngược lên qua cầu Cổ Phúc. Nhưng giờ 2 đầu đường đều đang thi công, chỗ nào cũng bùn đất, không có lối nào để đi lại cả.


Hằng ngày có hàng trăm lượt xe đầu kéo chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông qua Tỉnh lộ 166. Ảnh: Văn Đức.
Tại các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương về tiến độ dự án, xe trọng tải lớn hoành hành.
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và các sở ngành cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, qua nhiều lần gia hạn, gói thầu vẫn chưa thể bàn giao, đi vào hoạt động.


Mỗi khi trời mưa, người dân vất vả khi lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 166. Ảnh: NDCC
Qua tìm hiểu, đường nối Tỉnh lộ 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án nút giao IC13, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. Trong đó, phần nút giao IC13 đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ 25.1.2025.
Phần thi công xây dựng đường nối Tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiến hành từ tháng 12.2021, dự kiến hoàn thành tháng 12.2023, do liên danh Tây Bắc thi công, tổng kinh phí hơn 143 tỉ đồng.


Cơ quan chức năng tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công Tỉnh lộ 166. Ảnh: Văn Đức.
Được biết, đường nối có chiều dài 6,15 km; bề rộng nền đường 20,5 m; bề rộng mặt đường 10,5 m. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, các nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục mặt đường, cống rãnh thoát nước, kè tại dự án.
Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV Báo Lao Động, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Yên Bái cho biết, gói thầu đã 2 lần được gia hạn, đơn vị hiện đang đốc thúc nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước 31.5.2025.