Thưởng thức "tôm chiên" trên đỉnh mây Suối Giàng

06/02/2023 08:36

Tôm chiên, món ăn đã rất quen khi có xuất xứ từ loài động vật của miền sông nước. Nhưng sẽ lạ khi nó có xuất phát từ đỉnh núi mờ sương Suối Giàng, không phải loài động vật giáp xác và khó nơi nào có.

 

00:00Current time00:00

 

Một chiều xuân, nhiều du khách đến Không gian văn hóa trà Suối Giàng, huyện Văn Chấn - quê hương của những rừng chè Shan tuyết cổ thụ nhưng không phải chỉ để uống trà mà còn thưởng thức các món ăn theo đúng nghĩa đen của nó. 

 

Người đầu bếp của Không gian trà Suối Giàng hôm nay đang chế biến món "tôm” chiên giòn. Tên món ăn vốn đã quá quen, nhưng nhìn cách chế biến thì thấy lạ lắm. Bởi "tôm" ở đây không phải loài động vật giáp xác của miền sông nước như ta thường thấy mà là phần tôm trắng của búp chè Shan tuyết cổ thụ. Người đầu bếp sau khi pha bột xong sẽ trộn những tôm chè này vào bột và đem chiên giòn. Món tôm chiên khi thưởng thức có vị rất lạ, hơi chát nhẹ xong lại ngọt ngay nơi cuống họng hòa cùng vị đậm bùi, giòn tan của bột ngay đầu lưỡi rất khó quên.

 

Người đầu bếp khéo léo chế biến món "tôm" chiên.

 

Món "tôm" chiên hấp dẫn lên đĩa.

 

Ngoài món "tôm" chiên giòn, từ lá chè Shan tuyết, các đầu bếp còn biến tấu ra rất nhiều món ăn hấp dẫn khác như: gà đen hấp lá chè, búp chè xông hơi, lá chè hấp với thịt lợn bản địa, thịt nướng, thịt trâu nướng cuốn lá chè…

 

 

 

 

 Nhiều món ăn hấp dẫn được các đầu bếp biến tấu từ lá chè Shan tuyết cổ thụ.

 

Ai đã được thưởng thức các món ăn được chế biến từ búp chè Shan tuyết Suối Giàng đều cảm thấy thú vị, bởi lá chè có nhiều chất dinh dưỡng, thanh mát, chát nhẹ xong lại có độ ngọt hậu. Du khách được thưởng thức một lần sẽ thấy rất "cuốn" và rất nhớ.

 

Sau khi thưởng thức các món ẩm thực đặc biệt chế biến từ lá của cây chè cổ thụ, du khách sẽ cùng nhâm nhi chén trà thoang thoảng hương thơm của đất trời, cùng nghe những câu chuyện xoay quanh thứ chè đặc sản, từ khâu chế biến cho đến cách pha, cách thưởng thức và cảm nhận được những khác biệt trong không gian ấm cúng trong căn phòng gỗ nhỏ trên đỉnh mờ sương. 

 

Nhấp ngụm trà nóng trong tiết xuân nơi non cao, cảm nhận được vị đắng dịu đến đầu tiên trong lưỡi rồi vị ngọt đượm dần lan tỏa mới thấy được sự lắng đọng, tĩnh tại của tâm hồn.

 

 

Sau khi thưởng thức các món ẩm thực hấp dẫn được chế biến cùng lá chè, du khách sẽ du khách sẽ cùng nhâm nhi chén trà thoang thoảng hương thơm của đất trời bên bếp lửa hồng.

 

Nâng chén rượu nồng, nhấp ngụm trà xuân, du khách còn được khám phá phía chân trời xa tít với bao cảnh kỳ thú trải dài trên đỉnh non cao Suối Giàng. Ngoài Không gian văn hóa trà Suối Giàng là những rừng chè rêu phong màu thời gian, những đồi sim tím ngắt, những đỉnh núi uy nghi bao quanh thung mây màu trắng sữa huyền hoặc. Suối Giàng như chỉ cần lắc nhẹ làn sương là tất cả bỗng gột áo thành màu xanh mướt, điểm những sắc đào phai nép dưới nếp nhà lợp gỗ pơ mu trắng xám của đồng bào Mông trong ánh nắng êm dịu của mùa xuân. Suối Giàng là thế, có lẽ nào ta không thể không lên!

Thanh Chì - Mạnh Cường
Bạn đang đọc bài viết "Thưởng thức "tôm chiên" trên đỉnh mây Suối Giàng" tại chuyên mục Tây bắc xanh.