Thoát nghèo nhờ con nước Đà Giang

10/11/2023 09:46

Sinh ra bên bờ sông Đà, lớn lên cùng những con sóng Đà Giang, người dân vùng lòng hồ đã biến thiên nhiên trời phú thành sinh kế thoát nghèo.

Thoát nghèo nhờ con nước Đà Giang
Nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà đã giúp không ít người dân thoát nghèo, thậm chí còn có thể làm giàu. Ảnh: Khánh Linh

Mùa thu, sông Đà xanh ngọc bích, nắng vàng như mật chiếu xuống lòng sông, ánh lên những lồng cá đang độ thu hoạch.

Từ một con sông Đà hung dữ, sau khi trị thủy, người dân lòng hồ đã điểm tô cho nơi đây những gam màu tươi sáng, tô lên chính cuộc đời lam lũ của họ, hiện thực hóa ước mơ thoát nghèo.

Những ngày này, đàn cá trắm cỏ trong lồng cá của gia đình chị Xa Thị Sen, ở xóm Vôi, phường Thái Bình TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình đang độ chuẩn bị cho thu hoạch. Trong khi hàng trăm nhà bè trên lòng hồ chọn hướng nuôi cá công nghiệp lớn nhanh và nhàn thì chị chọn hướng đi riêng. Chị nuôi cá chỉ cho ăn cỏ, tuy chậm lớn nhưng được giá và nhiều người chọn mua.

Người dân lòng hồ tận dụng nguồn nước để nuôi cá sạch. Ảnh: Khánh Linh
Người dân lòng hồ tận dụng nguồn nước để nuôi cá lồng. Ảnh: Khánh Linh

Cả vườn và nhà rộng hơn 4.000m2, chị trồng hết cỏ voi, cây chuối cho cá ăn. Đợt nào cỏ mọc chậm, không đủ thức ăn cho cá, chị đều phải đi xin và lấy trên đồi cách nhà hơn 2km.

Chị Sen tâm sự, gia đình chị vốn là hộ dân thuộc diện di dân, nhường chỗ cho lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Bao năm làm nương, trồng ngô, trồng sắn mà cuộc sống vẫn nghèo đói.

Từ khi nuôi cá sạch, chị Sen thoát khỏi hộ nghèo, còn xây được ngôi nhà 2 tầng bề thế bên lòng hồ Hòa Bình, con của chị được ăn học đến nơi, đến chốn.

“Ở đây có diện tích mặt hồ rộng, nước sạch lại gần trung tâm thành phố. Mỗi lồng cá tôi thả 200 con trắm, cuối năm thu được khoảng 9 tạ cá thương phẩm. Với giá bán 90.000 đồng/kg, mỗi lồng cá cho thu vài chục triệu đồng.

Những lồng cá trên lòng hồ Hòa Bình. Ảnh: Khánh Linh
Những lồng cá trên lòng hồ Hòa Bình. Ảnh: Khánh Linh

Nếu mưa thuận gió hòa, không bị dịch bệnh thì mỗi năm, tạm tính lãi trên 230 triệu đồng. Có vốn, có kinh nghiệm nuôi cá trắm cỏ, trong năm tới chắc tôi sẽ làm thêm 5 - 6 lồng cá nữa” - người phụ nữ này cho hay.

Cũng nhờ lợi thế dòng nước Đà Giang, nhiều năm nay, doanh nhân trẻ Phạm Văn Thịnh - Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh (Công ty Cường Thịnh) - đã thành công với nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ Hòa Bình.

Bình quân mỗi năm, Công ty Cường Thịnh cung cấp cho thị trường khoảng 700 - 1.000 tấn cá thương phẩm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Hà Nội, với đối tác chính là các hệ thống siêu thị lớn như: Big C miền bắc, Vinmart, Lotte… cùng các nhà hàng lớn. Với sản lượng như vậy công ty có doanh thu khoảng 20 tỉ đồng mỗi năm.

Hiện nay, sản phẩm cá của Công ty Cường Thịnh đã đạt hạng 4 sao theo chương trình OCOP.

Cá sông Đà từ lâu đã trở thành đặc sản với du khách mỗi khi đến với miền Tây Bắc. Ảnh: Khánh Linh
Cá sông Đà từ lâu đã trở thành đặc sản với du khách mỗi khi đến với miền Tây Bắc. Ảnh: Khánh Linh

Bên cạnh việc tiên phong nuôi cá, công ty của vị doanh nhân trẻ này đã giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động địa phương, với thu nhập bình quân từ 8 - 12 triệu đồng/tháng.

Trên địa bàn tỉnh Hoà Bình có 5 sông chảy qua, 308 hồ chứa loại lớn, vừa và nhỏ tạo thành các thủy vực lớn giúp hệ sinh thái thủy sinh phong phú, đa dạng.

Hồ thủy điện Hòa Bình thuộc địa phận tỉnh có diện tích mặt nước 8.890 ha, phân bố ở 4 huyện, 1 thành phố với 19 xã ven hồ. Nguồn lợi thủy sản của các hồ phong phú về giống, loài là nơi sinh sống, trú ngụ của nhiều loài thủy sản quý hiếm như: cá dầm xanh, cá anh vũ, lăng, chiên... và nhiều loại thủy sản khác.

Ông Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình - cho biết, với diện tích mặt nước lớn, nuôi thủy sản là hướng đi mới và là tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Thủy sản đã đóng góp tỉ trọng khá cao trong tăng trưởng ngành nông nghiệp, trong đó chủ yếu là nghề nuôi cá lồng trên sông Đà.

Theo ông Sứ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2.700 ha diện tích mặt nước với 4.940 lồng nuôi cá. Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu đặc sản "Cá sông Đà - Hòa Bình” và "Tôm sông Đà - Hòa Bình”. Cá, tôm sông Đà nổi tiếng khắp các tỉnh thành trong cả nước, đã tạo nguồn thu lớn cho tỉnh và người nuôi.

KHÁNH LINH
Bạn đang đọc bài viết "Thoát nghèo nhờ con nước Đà Giang" tại chuyên mục Đời sống.