Thị trường vàng Tây Bắc ảm đạm dù giá giảm

05/06/2024 21:10

Dù giá vàng trong nước có giảm, nhưng lượng người mua tại các tỉnh Tây Bắc lại heo hút, ảm đạm.

vang-3-1717596312.jpg
Thị trường vàng khu vực Tây Bắc ảm đạm, lượng giao dịch ít. Ảnh: Đinh Đại

Thị trường ảm đạm

Ngày 4 và 5.6, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, các cửa hàng vàng tại tuyến đường Điện Biên, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) trước đây vốn nhộn nhịp mua bán nhưng hiện rất vắng khách, hoạt động giao dịch diễn ra nhỏ lẻ.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) khi lượng khách giao dịch tại các cửa hàng vàng nhỏ giọt.

Theo ghi nhận, giá vàng Thăng Long, DOJI, SJC dao động từ 7,5 - 7,7 triệu đồng/chỉ.

Qua khảo sát, việc các ngân hàng tham gia bán vàng ra ngoài thị trường hiện nay mới chỉ diễn ra tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Còn tại các tỉnh, thành khác, đặc biệt là khu vực Tây Bắc, những ngân hàng này chưa có chương trình mở bán vàng.

vang-2-1717596367.jpg
Các ngân hàng tại Yên Bái mới chỉ giao dịch tiền, chưa bán vàng. Ảnh: Đinh Đại

Anh Vũ Đình Hào (chủ 1 cửa hàng vàng tại TP Điện Biên Phủ) cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng giao dịch tại các cửa hàng vàng rất ít. Đặc biệt từ 30.4 đến nay, gần như không có các giao dịch vàng miếng, chỉ có các giao dịch vàng nhẫn, vàng trang sức nhỏ lẻ.

Nguyên nhân của tình trạng này được anh Hào lý giải, do đang có một số quy định mới liên quan đến điều tiết thị trường vàng. Trong đó có một nội dung quan trọng là quy định các giao dịch về vàng phải có hóa đơn điện tử.

“Quy định như vậy thì hiện nay, tất cả các cửa hàng vàng tại Điện Biên đều chưa đáp ứng được nên gần như không có các giao dịch về vàng miếng” - anh Hào nói thêm.

vang-2-1717596459.jpg
Ít người đến giao dịch tại các cửa hàng vàng ở TP Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Thành Chương

Tương tự, chủ một cửa hàng vàng trên đường Cốc Lếu (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho hay: “Dù những ngày qua, giá vàng có giảm nhưng lượng khách đến để mua hoặc bán vàng cũng không nhiều, có thể nói là ít”.

Theo chủ cửa hàng này, nguyên nhân có thể đến từ việc một số người dân vẫn đang có tâm lý sợ mua vào tiếp sẽ lỗ. Còn những người khác lại chờ đợi giá vàng giảm sâu hơn nữa để “dò đáy” mua vào.

Chị Lý Thị Hương (phường Bắc Lệnh, TP Lào Cai) khách tới mua vàng tại một cửa hàng trên đường Hoàng Liên chia sẻ: "Giá vàng giảm nên hôm nay, tôi đi tham khảo giá và quyết định mua thêm vào để tích trữ. Tuy nhiên, tôi vẫn theo dõi thêm thị trường vì có thể giá vàng vẫn giảm".

Người dân muốn mua vàng miếng SJC phải "đặt hàng"

Trao đổi với PV Báo Lao Động, một chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc tại Điện Biên cho biết, tại Điện Biên nói chung và các tỉnh Tây Bắc nói riêng hầu hết không có cửa hàng, doanh nghiệp nào đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng SJC theo quy định. Do vậy, người dân muốn mua vàng miếng thì phải "đặt hàng".

"Trước đây vẫn có một số doanh nghiệp có vàng miếng SJC do mua đi bán lại, tuy nhiên, đó cũng chỉ là mua bán "chui". Hiện nay, quy định chặt hơn nên người dân muốn mua vàng miếng phải qua các ngân hàng hoặc nhờ doanh nghiệp, cửa hàng vàng đặt mua từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và phải chịu thêm chi phí..." - vị này nói.

vang-1-1717596526.jpg
Nhiều người dân vẫn đang chờ vàng tiếp tục hạ giá. Ảnh: Đinh Đại

Một số đơn vị kinh doanh vàng khác cũng chia sẻ, việc Ngân hàng nhà nước ủy quyền cho một số ngân hàng bán vàng miếng chưa phải là giải pháp ổn định giá vàng hiệu quả.

Bởi hiện nay, theo quy định thì các ngân hàng này chỉ bán ra chứ không được mua vào. Do đó, nhiều người dân vẫn đang chờ đợi, chưa dám mạo hiểm đầu tư mua vàng tại thời điểm này.

NHÓM PV
Bạn đang đọc bài viết "Thị trường vàng Tây Bắc ảm đạm dù giá giảm" tại chuyên mục Tin tức.