Thảo luận dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

10/02/2025 13:44

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thảo luận dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài tuyến chính 390,9km. Ảnh minh họa: dsvn.vn

Theo dự kiến, chiều nay (10.2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục Phiên họp thứ 42 với nhiều nội dung quan trọng.

Trong số các nội dung dự kiến cho phiên họp, dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh sẽ trình bày báo cáo tóm tắt tờ trình. Sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh sẽ trình bày tóm tắt báo cáo thẩm tra.

Trước đó, tại tờ trình Chính phủ ngày 7.2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư so với tờ trình trước đó vào ngày 20.1.

Theo đó, điểm đầu tuyến đường sắt tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Chiều dài tuyến chính 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km. Dự án đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là đường sắt cấp 1, khổ 1.435mm. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỉ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỉ USD), hình thức đầu tư công.

Tại tờ trình ngày 20.1, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỉ đồng (tương đương khoảng 8,027 tỉ USD).

Dự án đề xuất đoạn tuyến chính (đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, không bao gồm đoạn khu vực đầu mối Hà Nội) tốc độ thiết kế 160 km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh (Đoạn nối ray - ga Lào Cai mới; đoạn ga Nam Hải Phòng - ga Lạch Huyện; tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên, tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn) tốc độ thiết kế 80 km/h.

Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, bố trí 14 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Cũng trong chiều nay 10.2, dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 của Công ty mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Đồng thời, cho ý kiến đối với các nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến năm 2035.

Cho ý kiến cơ chế, giải pháp cấp bách để triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây mới Trụ sở làm việc cơ quan Chủ tịch nước; chủ trương và cơ chế chính sách đặc thù để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

CAO NGUYÊN