Thái Nguyên: Lợn giống trong dự án giảm nghèo vừa cấp đã ốm, chết hàng loạt

25/01/2024 19:02

Sau vài ngày đưa về chuồng, hàng loạt lợn giống hỗ trợ giảm nghèo cho đồng bào dân tộc tại xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) có biểu hiện ho, ốm. Nhiều con chết bất thường khiến người dân đứng ngồi không yên.

Gia đình chị Bàn Thị Sinh (xóm Khe Cạn, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ) thuộc diện hộ cận nghèo tại địa phương. Trước dịp Tết Nguyên đán, gia đình có tên trong danh sách được nhận 4 con lợn giống để phát triển kinh tế theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi thả vào chuồng thì một trong số những con lợn giống xuất hiện các biểu hiện bất thường như chán ăn, ho... Sau đó, lợn lăn ra chết.

du-an-213-1706183999.jpg
Nhiều lợn giống sau khi cấp cho người dân xuất hiện triệu chứng bất thường. Ảnh: Lam Thanh

Chị Sinh cho biết: "Mỗi con lợn giống được cấp phát có trọng lượng từ 8-10kg, giá trị mỗi con khoảng 2 triệu đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ thức ăn cho lợn giống nhưng đến nay, gia đình chưa được nhận.

Khi phát hiện lợn bị chết, tôi đã nhiều lần gọi điện thông báo cho trưởng xóm, địa phương nhưng không thấy họ đến kiểm tra. Nếu tình trạng trên kéo dài và không khẩn trương có biện pháp chữa trị, tôi lo rằng, số lợn giống còn lại của gia đình cũng sẽ chết hết".

Nhiều năm kinh nghiệm chăn nuôi lợn, bà Nguyễn Thị Hài (xóm Khe Cạn, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ) không khỏi ngán ngẩm mỗi lần nhắc đến số lợn giống được cấp phát cho gia đình bà.

Bà Hài cho hay, khi lợn giống được cấp phát mang về thả chuồng đã xuất hiện triệu chứng chán ăn, mũi khụt khịt, đứng không vững... Bà Hài nhận định, với tình trạng bệnh kéo dài không chữa trị kịp thời thì việc đàn lợn giống chết là điều khó tránh khỏi.

"Tôi rất lo sợ dịch bệnh từ số lợn giống này lây sang đàn lợn nhà đang chăn nuôi. Đàn lợn nhà là toàn bộ vốn liếng của gia đình nên nếu bị lây bệnh mà chết thì gia đình tôi sẽ càng khó khăn chật vật hơn" - bà Hài chia sẻ.

du-an-5-1706183999.jpg
Chị Bàn Thị Sinh lo lắng khi lợn giống vừa được cấp vài ngày đã lăn ra chết. Ảnh: Lam Thanh

Cũng theo bà Hài, hiện nay, số lượng lợn giống chết sau khi người dân mang về không phải chuyện hiếm. Đáng lo hơn là với những con lợn chết này, nhiều gia đình không tiêu huỷ bằng phương pháp đem chôn mà vứt lộ thiên ở bụi tre, bờ suối tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm, dịch bệnh.

Ghi nhận của phóng viên, hàng loạt số lợn giống cấp phát cho các hộ gia đình khác tại xóm Khe Cạn, xóm Suối Găng cũng bị ốm hoặc chết. Cụ thể, hộ ông Triệu Sinh Tài bị chết 2 con lợn; hộ bà Phan Thị Hùng bị chết 2 con lợn; hộ bà Triệu Thị Đào bị chết 2 con lợn...

Việc hàng loạt con lợn giống vừa cấp phát đã chết khiến người dân thấp thỏm lo âu. Không chỉ là tài sản có giá trị, số lợn trên còn là sinh kế giúp người dân thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Dương Minh Thư - Chủ tịch UBND xã Cây Thị - xác nhận trên địa bàn có tình trạng lợn giống cấp cho người dân bị ốm, chết chưa rõ nguyên nhân.

du-an-16-1706183999.jpg
Nhiều lợn giống chết bị người dân vứt bừa bãi, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch. Ảnh: Người dân cung cấp

Theo vị này, việc cấp lợn giống thực hiện theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kinh phí cấp lợn giống được lấy từ tiền ngân sách nhà nước, sau đó giao về cho các trưởng xóm để thu mua, cung ứng thức ăn chăn nuôi, lợn giống cho 46 hộ dân tại xóm Suối Găng và xóm Khe Cạn.

"Địa phương vẫn đang tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp có lợn giống bị chết. Đồng thời, phía xã khẩn trương tiến hành kiểm tra, xử lý và tìm ra nguyên nhân khiến lợn giống bệnh, chết để khắc phục" - vị lãnh đạo xã nói.

Lam Thanh