Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La

07/04/2023 15:27

Thác Nàng Tiên không chỉ là điểm check-in thu hút giới mê xê dịch mà còn chinh phục mọi du khách ngay từ lần đầu "gặp gỡ".

Mộc Châu, Sơn La nổi tiếng với vườn hồng, đồi chè, thác Dải Yếm, thác Chiềng Khoa là những cái tên quen thuộc đối với du khách mọi miền tổ quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thác Nàng Tiên nổi lên và trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở cao nguyên này.

Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La ảnh 1

Thác Nàng Tiên ở bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ. Ảnh: RYAN FROST.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Ryan Frost, một du khách đến từ Sài Gòn cho biết: “Tôi thực sự bất ngờ với màu nước xanh như ngọc và trong veo của thác Nàng Tiên. Khung cảnh nơi đây còn giữ được vẻ hoang sơ, tự nhiên nhất và thảm thực vật xung quanh dốc núi đẹp vô cùng”.

Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La ảnh 2

Thác Nàng Tiên được ví như tiên cảnh. Ảnh: RYAN FROST.

Thác Nàng Tiên thuộc địa phận bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, nằm cách trung tâm huyện Vân Hồ 7 km. Thác được hình thành từ nguồn nước của dòng suối Tân, hợp lưu lại từ nhánh của bản Suối Lìn, xã Vân Hồ và bản Suối Khem, xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu). Thác thì rất đẹp nhưng đường chinh phục ngọn thác này khá gian nan và hiểm trở.

Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La ảnh 3

Check-in bên thác Nàng Tiên. Ảnh: RYAN FROST.

“Song, chính sự hiểm trở đã khiến thác Nàng Tiên trở thành điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ muốn chinh phục cung đường này để sống ảo”, anh Ryan Frost cười nói . 

Được biết, thác Nàng Tiên đẹp nhất từ khoảng tháng 3 đến tháng 5 hàng năm vì thời điểm này nước nhiều ở tất cả các tầng thác. Cũng bởi thời điểm này là khoảng thời gian giao mùa chuyển từ mùa Xuân sang mùa Hè. Nơi đây, lác đác những cơn bụi, nước của thác sẽ hòa quyện cùng màu xanh lá của những thảm thực vật xung quanh thác tạo nên khung cảnh mộng mơ và cuốn hút.

Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La ảnh 4

Thác Nàng Tiên nước chảy thành dòng như những dải lụa trắng. Ảnh: RYAN FROST.

“Nước thác chảy thành dòng như những dải lụa trắng mềm mại vắt lên những gành đá, uốn lượn theo núi rừng xanh sâu thăm thẳm tạo thành một bức tranh sơn thủy hoàn hảo” - anh Ryan Frost chia sẻ thêm.

Thác Nàng Tiên còn được mệnh danh là nơi tiên cảnh của Chiềng Khoa. Tới nơi đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của núi rừng, hòa mình cùng thiên nhiên, tham quan, chinh phục ngọn thác vừa có thể tắm ngay tại chân thác.

Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La ảnh 5

Thác Nàng Tiên đẹp nhất là từ tháng 3 đến tháng 5. Ảnh: RYAN FROST.

Thác Nàng Tiên có 3 tầng, trải dài khoảng 1,5 km đi đường rừng. Mỗi tầng thác cách nhau không xa và ở các độ cao khác nhau. Mỗi tầng là một khung cảnh riêng biệt, lôi cuốn du khách muốn được tiếp tục khám phá nơi được ví như tiên cảnh này.

Thác Nàng Tiên còn có tên gọi khác là thác Mây, thác Chiềng Khoa, thác 7 tầng. Vào những ngày nắng, ánh sáng chiếu xuống dòng thác kết hợp với những bọt nước trắng đổ xuống tạo nên những màu sắc lung linh đến lạ thường.

Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La ảnh 6

Nước ở thác Nàng Tiên có màu xanh ngọc bích. Ảnh: RYAN FROST.

Nhắc đến thác Nàng Tiên, người Thái thường kể cho nhau nghe về câu chuyện hai thiếu nữ xinh đẹp có cha mẹ là những người Thái trắng ở Chiềng Khoa. Họ đặt tên cho vùng đất này là Mường Mây vì khí hậu thường xuyên có sương mù.

Được biết, hai thiếu nữ xinh đẹp Khăm Khe và Khăm Kiêu rất tài giỏi. Chính vì vậy dân cư muôn nơi đổ về làng để học cách làm ruộng, dựng nhà, múa xòe, các điệu khèn, điệu pí... Từ đó, người dân cảm phục tài đức của họ mà tôn thành tiên và gọi là Nàng Bẳng, Nàng Mương.

Thác Nàng Tiên: Tiên cảnh của Chiềng Hóa, Mộc Châu, Sơn La ảnh 7

Thảm thực vật tại thác còn nguyên sơ. Ảnh: RYAN FROST.

Hiện nay, tại đây có đền thờ, tên gọi đền Nàng Bẳng - Nàng Mương, hay đền bà Chúa Sơn Lâm. Mỗi năm vào mùa hoa ban tháng 3, người dân lại đến thắp hương, cầu an và mong cho một mùa vụ thuận hòa.

Theo anh Ryan Frost giá vé vào thác Nàng Tiên là 30.000 đồng/người. Phí gửi xe máy là 5.000 đồng/xe, vé xe ôm là 40.000 đồng/hai chiều. 

Ngoài tham quan, ngắm cảnh, du khách có thể trải nghiệm bè gỗ tại tầng ba để check-in, giá thuê bè 10.000 đồng/người. Bên cạnh đó, du khách có thể đặt dịch vụ như lửa trại, thuê phục trang chụp ảnh, thuê lán nghỉ chân...

PHƯƠNG LÊ- Ảnh: RYAN FROSST