Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ.
Công trình gồm 2 tuyến kết nối, trong đó tuyến số 1 dài 147 km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm đầu tại nút giao IC16, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện thành phố Lai Châu. Tuyến số 2 dài khoảng 53 km, kết nối thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14, điểm cuối giao với Quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ).
Đây là dự án quan trọng, giúp việc di chuyển từ Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái đến cao tốc trở nên thuận tiện hơn. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024.
Tại Lào Cai, tuyến đường chạy chủ yếu qua huyện Văn Bàn với khoảng 60km chiều dài, chủ yếu trên trục đường Quốc lộ 279.
Cuối tháng 11, có mặt tại thị trấn Khánh Yên, xã Hòa Mạc, Làng Giàng… của huyện Văn Bàn, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dù trời nắng gắt nhưng hàng loạt công nhân, cùng máy móc, thiết bị đang làm việc miệt mài.
Quan sát tại công trường, các công nhân đang tiến hành lu nền, làm taluy dương, một số máy móc đang múc đất lên xe tải để chở đi đổ.
Anh Hoàng Văn Dương (trú tại xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn) cho biết: “Chúng tôi ngày nào cũng đi qua đây. Bụi mù mịt mỗi khi có xe lớn di chuyển. Việc tưới nước cũng chỉ hạn chế được phần nào bụi. Vì vậy, người dân mong chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đường sớm hoàn thiện, việc đi lại cũng thuận lợi hơn”.
Qua tìm hiểu, dự án này do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án 2. Tổng mức đầu tư hiện là 6.018,1 tỉ đồng (tương đương 265,23 triệu USD), tăng gần 700 tỉ đồng so với mức phê duyệt ban đầu là 5.339,59 tỉ đồng (235,328 triệu USD).
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.019,4 tỉ đồng; chi phí xây dựng 4.155,3 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 325,8 tỉ đồng; chi phí dự phòng 417 tỉ đồng…
Theo thiết kế, tuyến XL01 được đầu tư với tốc độ 60 km/h, quy mô đường cấp III miền núi, chiều rộng mặt đường là 6 m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9 m, bề rộng nền đường là 10 m.
Ở Lào Cai, đơn vị thi công gói XL01 (Km00+000-Km18+500) là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168; gói XL02 (Km18+500-Km40+00) do Liên danh Công ty 656 và Tự Lập đảm nhiệm thi công, còn lại gói XL03 (Km40+00-Km63+446) do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 và Công ty TNHH Mạnh Cường thi công.
Ngày 29.11, trao đổi với Báo Lao Động, ông Vũ Khanh - đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết: “Nhiều gói thầu trên tuyến đang vướng mặt bằng nên việc thi công bị chậm. Đoạn qua xã Hòa Mạc có 5 km mặt bằng mới bàn giao từ tháng 9, hiện nhà thầu đang huy động khoảng 30 công nhân, máy móc tập trung thi công.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua khiến hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng, sạt lở nhiều khu vực. Đơn vị đang xin gia hạn thời gian hoàn thiện. Tiến độ xây dựng hiện được khoảng 40% khối lượng”.
Theo ông Khanh, cả chủ đầu tư và nhà thầu đang phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công trình. Dự kiến đến 30.6.2025 sẽ hoàn thành toàn tuyến nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.