Tăng tốc thi công đường huyết mạch dài 80km tại Yên Bái

08/11/2024 08:32

Yên Bái - Sau bão số 3, Quốc lộ 70 là một trong những tuyến đường huyết mạch bị sạt lở nặng nề.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 7.11, nhiều đoạn đường trên Quốc lộ 70 (đoạn qua xã Đại Đồng, huyện Yên Bình) đất đá vẫn còn ngổn ngang, nhiều vị trí bị xói mòn taluy âm, taluy dương.

Đặc biệt, một số khu vực, đất đá 2 bên ụp xuống, lấp hết mặt đường, hiện đơn vị chức năng mới chỉ khoét đủ 1 làn xe nên việc di chuyển của người dân khá khó khăn.

Tuyến đường bị đất đá. Ảnh: Trần Bùi
Đất đá 2 bên ụp xuống, lấp hết mặt đường. Ảnh: Trần Bùi

Anh Nguyễn Ngọc Sơn (42 tuổi, lái xe chuyên tuyến TP Yên Bái - Lục Yên) cho biết, quãng đường gần 80km phải đi hết 4 giờ đồng hồ.

"Thường điểm sạt lở ở các khúc đầu cua, nếu quen đường còn nhớ chỗ tránh từ xa, xe lạ hay chưa quen đường thì vào những điểm này lại mắc, lại tắc đường. Nói chung nguy hiểm và hầu như ngày nào cũng bị ùn ứ", anh Sơn nói.

Cùng tình cảnh, anh Đào Văn Minh (38 tuổi, Đại Đồng, Yên Bình) chia sẻ: "Quốc lộ 70 xưa nay đã khó đi, mặt đường hẹp, nhiều khúc cua. Mặt đường chỉ khoảng 5,5m, tính cả khổ rãnh 2 bên nữa tầm 7m, chỉ đủ để hai xe tránh nhau, nay lại bị đất đá sạt xuống, còn 1 làn đường nên việc di chuyển rất khó khăn".

Các phương tiện phải chờ tránh nhau trên Quốc lộ 70 (đoạn qua xã Đại Đồng). Ảnh: Trần Bùi
Các phương tiện phải chờ tránh nhau trên Quốc lộ 70 (đoạn qua xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Ảnh: Trần Bùi

Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái, để giảm ùn tắc và giảm nguy cơ mất an toàn giao thông sau mưa lũ, sạt lở, lực lượng chức năng đã thường xuyên có mặt tại các vị trí xung yếu để điều tiết, phân luồng giao thông.

"Đội đã chủ động phối hợp với Chi cục quản lý đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải xử lý các điểm sạt lở, tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe hoạt động trên tuyến chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, khi qua các điểm sạt lở phải chú ý quan sát, đảm bảo đi đúng tốc độ, khoảng cách an toàn và kiên quyết xử lý các trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải để tránh gây nguy hiểm", Thiếu tá Nguyễn Thành Nam thông tin.

Một trong nhiều điểm sạt lở tại Quốc lộ 70. Ảnh: Trần Bùi
Một trong nhiều điểm sạt lở tại Quốc lộ 70. Ảnh: Trần Bùi

Đại diện Công ty Cổ phần xây dựng và thiết kế số 9 - một trong những đơn vị đang khắc phục trên Quốc lộ 70 cho biết - hiện nay khối lượng sạt lở nhiều nên đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ làm cả ngày lẫn đêm.

"Vấn đề khắc phục còn liên quan đến chỗ đổ thải đất đá sạt lở nên đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương để tìm chỗ đổ hợp lý và đảm bảo an toàn. Đối với các hư hỏng lớn cần thực hiện bước 2 thì cũng đã có lệnh sửa chữa và đang trong quá trình chuẩn bị vật liệu", vị đại diện nói.

Máy móc được huy độc để san gạt đất đá. Ảnh: Trần Bùi
Máy móc được huy động để san gạt đất đá. Ảnh: Trần Bùi

Quốc lộ 70 là tuyến đường bộ nối các tỉnh vùng Tây Bắc là Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, có tổng chiều dài 198km.

Con đường chạy bên bờ tả ngạn sông Hồng, từ ngã ba thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đến Cốc Lếu, tỉnh Lào Cai. Đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái dài khoảng 80km, qua 2 huyện là Lục Yên và Yên Bình.

Theo thống kê, sau bão số 3, Quốc lộ 70 có hàng trăm điểm bị sạt lở taluy dương, taluy âm với khối lượng ước tính trên 100 nghìn mét khối; hàng chục điểm bị đất cát, rác tràn lên lấp mặt đường; chưa kể nhiều cống, rãnh thoát, hộ lan, biển báo, cọc tiêu… bị mất, hư hỏng, nhất là tại các đoạn tuyến như: Km25 đến Km50; Km80 đến Km109 và Km111 đến 149. Ước tính thiệt hại khoảng 70 tỉ đồng.

Trần Bùi